Làn sóng du khách Nga tới Việt Nam

Trong khi du khách từ nhiều nước châu Âu đến Việt Nam giảm nhẹ, thì du khách Nga đến Việt Nam lại tăng mạnh. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2012 du khách Nga đến Việt Nam là hơn 174.000 lượt khách, tăng đến 71,5% so với năm 2011.


Bay thẳng đến Nha Trang


Bình Thuận và Khánh Hòa là hai điểm đến yêu thích của du khách Nga. Từ khi sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, mở cửa đón máy bay quốc tế, lượng khách Nga chọn điểm đến ở Cam Ranh ngày càng nhiều, bởi họ sẽ tiết kiệm được tiền vé và 4 giờ di chuyển bằng xe buýt từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Thuận, hoặc hơn nữa khi đến Nha Trang.


Một góc Resort Mũi Né Ocean. Ảnh: Ngọc Tân


Công ty du lịch Pegas Touristik mới tham gia đưa du khách Nga đến thị trường Việt Nam gần hai năm qua, nhưng đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện nay đang vào mùa cao điểm khi người Nga ra nước ngoài “tránh đông”, mỗi ngày Pegas Touristik thuê ba chuyến bay đưa gần 600 du khách Nga từ hơn 20 thành phố vùng Viễn Đông và Siberia lạnh giá của nước Nga đến thẳng Nha Trang. Đặc biệt, từ ngày 26/12/2012, lần đầu tiên Pegas Touristik đưa 360 khách từ thủ đô Moskva tới sân bay Cam Ranh bằng máy bay Boeing 777 của hãng hàng không OrielAir. Từ nay cho đến 30/4/2013, cứ 5 ngày sẽ có một chuyến bay Boing 777 chở khách Nga từ Moskva đến Cam Ranh.


Du khách Nga tại Vinpearl Land Nha Trang. Ảnh: Ánh Dương


Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương, đối tác độc quyền của Pegas Touristik tại Việt Nam, cho biết, từ 28/4/2011 đến 30/10/2012, Pegas Touristik đã đưa hơn 60.000 du khách Nga tới Việt Nam, và chỉ trong 6 tháng mùa du lịch cao điểm năm nay, tính từ 1/11/2012 đến 30/4/2013, Pegas Touristik sẽ đưa khoảng 100.000 du khách Nga tới Việt Nam. Ông Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch quốc tế Nhật Minh, đại diện một số hãng hàng không tư nhân Nga tại Việt Nam cho biết hiện nay mỗi tuần có ba chuyến bay Boing 747 chở 500 du khách Nga đến Việt Nam. 


Ngoài các chuyến bay do đối tác của hai công ty Ánh Dương và Nhật Minh tổ chức, du khách Nga còn đến Việt Nam bằng máy bay của Vietnam Airlines, Aeroflot. Lượng du khách Nga đến Việt Nam ngày càng tăng mạnh.


Bình Thuận và Nha Trang - thiên đường nghỉ dưỡng


Từ Cam Ranh, du khách Nga đến các resort, khách sạn từ 3 đến 5 sao ở Bình Thuận và Nha Trang để nghỉ dưỡng. Phần lớn du khách Nga chọn tour kéo dài 2 tuần, vì thế đây cũng là đối tượng khách chi tiêu nhiều nhất. Trong khi bên Nga đang là mùa đông giá lạnh, thì ở Việt Nam du khách có thể bơi lội, tắm nắng từ sáng đến tối, thưởng thức những món hải sản, trái cây tươi ngon, giá cả rất rẻ. Vào cuối kỳ nghỉ du khách Nga hay chọn một tour ngắn đi thăm Đà Lạt hay TP Hồ Chí Minh.


Biểu diễn rối nước ở Resort Mũi Né Ocean.

Du khách Nga thích thú ngồi xem rối nước.


Nha Trang là điểm đến yêu thích thứ hai của khách Nga với những khách sạn 5 sao sang trọng, trong đó Vinpearl Land là điểm nhấn với đầy đủ các phương tiện giải trí, mua sắm. Tại các khách sạn Sunrise Nha Trang, Sheraton Nha Trang lượng khách Nga tăng vọt, nên đã tuyển thêm cả nhân viên người Nga, tất cả các dịch vụ đều có ghi bằng tiếng Nga.


Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, kết quả của công tác tiếp thị là lãnh đạo Pegas Touristik hứa từ tháng 3/2013 sẽ tăng gấp đôi lượng khách Nga đến Đà Nẵng. Nhận thấy tiềm năng của du lịch Việt Nam, sắp tới Pegas Touristik còn hướng đến tổ chức thêm những chuyến bay đưa du khách từ Nga tới thẳng các sân bay Phú Quốc, Côn Đảo.

Tại Việt Nam, Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn du khách Nga hơn cả với ưu thế có 192 km bờ biển đẹp, được mệnh danh là “Thủ đô resort” của Việt Nam, khí hậu ấm áp quanh năm. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, trong năm 2012 đã có 126.000 lượt du khách Nga đến Bình Thuận. Nếu như năm 2010 chỉ có 81.000 lượt du khách Nga, thì năm 2011 có 101.000 lượt, đây là con số ấn tượng. Ở các khu tập trung nhiều resort như Hàm Tiến – Mũi Né, có cả những “làng Nga” với các nhà hàng, spa, cửa hàng… do người Việt hợp tác với người Nga kinh doanh. Và tất nhiên tiếng Nga được ghi ở khắp nơi, trong thông tin các tour du lịch, trên các cửa hàng, spa, cho đến các thực đơn ở nhà hàng.


Để đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách, lần đầu tiên tại Bình Thuận, vào đêm giao thừa 31/12/2012 một loại hình văn hóa độc đáo của Việt Nam là múa rối nước được đưa vào phục vụ du khách tại Khu du lịch Mũi Né Ocean. Trong chương trình kéo dài 45 phút, du khách được thưởng thức những tiết mục rối nước vui nhộn do các nghệ sĩ đến từ Hà Nội biểu diễn. Cảnh lễ hội ở làng quê Việt Nam, người dân đi cày với con trâu, đời sống trên sông nước… của con người Việt Nam được tái hiện sinh động. Ông Lê Văn Nghĩa, cũng là Chủ tịch HĐQT khu du lịch Mũi Né Ocean cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị rất công phu, từ việc làm ra những con rối, xây nhà biểu diễn dưới hồ sen, diễn viên tập luyện…, để cho du khách có những phút trải nghiệm thú vị. Du khách Nga rất thích loại hình nghệ thuật đặc sắc này”. Hiện nay chương trình rối nước diễn ra vào các tối thứ ba, năm, bảy, được du khách ở Mũi Né rất yêu thích.


Sắp tới Tết Âm lịch của Việt Nam, nhiều resort ở Mũi Né đang chuẩn bị cho du khách những chương trình độc đáo, trong đó có cả việc tập gói bánh chưng và thưởng thức hương vị những món ăn ngày Tết của người dân Việt Nam.

Với thành công của các chuyến bay thẳng từ Nga, chương trình quảng bá, tiếp thị của các tỉnh, thành, công ty du lịch, khách sạn đã đầu tư nhiều hơn cho thị trường khách Nga. Vì thế rất nhiều đơn vị đã tham gia Hội chợ du lịch Leisure diễn ra tại Moskva vào tháng 9/2012 và mời đại diện các hãng du lịch Nga tới Việt Nam.



Minh Hạnh

Hơn 1 triệu lượt du khách quốc tế đến Myanmar

Myanmar, quốc gia từng bị cô lập với thế giới trong một thời gian dài, sau khi thực hiện chính sách mở cửa đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các du khách quốc tế, với lượng khách du lịch nước ngoài đạt mức kỷ lục 1 triệu lượt trong năm 2012, tăng gần 30% so với năm 2011.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN