Tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng trong tỉnh tiếp tục đổi mới công tác quản lý hoạt động phục vụ và đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Theo đó, để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh phục vụ khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long, tỉnh đồng ý để tàu tham quan chuyển khách lên tàu lưu trú hoặc đón khách lưu trú đi tham quan ban ngày; yêu cầu chủ tàu phải có lịch trình, danh sách khách cụ thể, đăng ký việc đón trả khách bổ sung với Cảng vụ Đường thủy nội địa. Các thủ tục chuyển, đón khách phải thực hiện tại các vị trí an toàn, được phép neo đậu tàu và phải có đại diện của Cảng vụ Đường thủy nội địa thực hiện thủ tục kiểm soát theo quy định. Cùng với đó, tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo việc hướng dẫn các chủ tàu hoặc thuyền trưởng thực hiện các thủ tục chuyển, đón khách đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và phương tiện.
Để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, UBND tỉnh giao Sở Giao Thông Vận tải phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh và Ban quản lý vịnh Hạ Long kiểm tra và giải quyết các vướng mắc trong hoạt động phục vụ khách tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long; phương án giải quyết cần đề cao trên hết là sự an toàn tuyệt đối của du khách, đảm bảo đúng các quy định hiện hành về hoạt động kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long. Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan thực hiện, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 30/1/2013.
Để đổi mới công tác quản lý hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, xây dựng Đề án đổi mới công tác quản lý hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long. Nội dung Đề án sẽ đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách nhằm tiếp tục nâng cao công tác quản lý, điều hành hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long.
Đỗ Thảo Nguyên