Chủ nhân của MV “Nguyện thề vì bình yên” - ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh, tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh năm 2015 hiện làm việc tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO); và nhạc sĩ sáng tác ca khúc “Nguyện thề vì bình yên”- nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung; dù không phải là người trong ngành (công an); nhưng đã cùng nhau làm ra một sản phẩm âm nhạc ý nghĩa, “là lời tri ân giản dị, trang trọng gửi đến lực lượng Công an nhân dân (CAND), khắc họa vẻ đẹp bền bỉ, kỷ luật và tinh thần vì dân phục vụ của người chiến sĩ trong thời bình”, như tâm sự của họ.
Các đại biểu tại lễ ra mắt MV "Nguyện thề vì bình yên".
“Nguyện thề vì bình yên” được thực hiện như một MV “0 đồng” về kinh phí sản xuất, nhưng “vô giá” về tình cảm và sự đồng lòng. Sản phẩm có được nhờ sự hỗ trợ tận tâm của nhiều đơn vị trong lực lượng, để ca khúc không dừng ở phiên bản audio mà được tái hiện bằng chính bối cảnh nơi cảm xúc ra đời: thao trường, lớp học, sân tập võ, bài tập bắn, đội hình điều lệnh – nơi những người trẻ rèn mình vì bình yên của nhân dân. Với êkíp, đây là một dự án không đặt nặng ngân sách; với nghệ sĩ, đây là hành động tri ân; với người xem, đây là một câu chuyện mộc mạc, chân thực và giàu cảm xúc về những con người đang ngày đêm giữ gìn sự yên ổn cho cộng đồng.
MV "Nguyện thề vì bình yên" do đạo diễn Đặng Xuân Trường thực hiện, với tư duy hình ảnh đề cao sự chân thực, tiết chế và giàu biểu cảm. Tác phẩm có sự bảo trợ truyền thông chính thức của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN).
Cảm hứng đến từ thao trường
Nguồn cảm hứng của "Nguyện thề vì bình yên" đến trong nắng lửa tháng tư, giữa những ngày tập luyện gấp rút của các đơn vị tham gia đội hình diễu binh A50. Sau các chuyến biểu diễn, giao lưu tại thao trường, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có dịp quan sát rất gần những giờ học, buổi tập bắn, tập võ, những bước chân điều lệnh đều tăm tắp. Ở đó, anh bắt gặp sự tập trung, những giọt mồ hôi kiên trì và niềm tự hào lặng thầm trên gương mặt người chiến sĩ trẻ. Những chi tiết đời thường ấy, không cầu kỳ, không phông nền, nhưng đủ để đánh thức mạch cảm xúc và thôi thúc người nghệ sĩ cầm bút.
Theo chia sẻ của nhạc sĩ, ca khúc không sinh ra từ một nhiệm vụ đặt hàng, mà từ thôi thúc nội tâm khi chạm vào hiện thực. Cảm hứng ấy gặp dòng chảy sáng tạo bền bỉ của ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh – người vừa phát hành dự án "Viết tiếp câu chuyện hòa bình", thường xuyên đến với các đơn vị, các thao trường để hát, để lắng nghe và để thấu cảm. Ở A50, giọng hát mộc mạc của Quỳnh nhiều lần vang lên giữa nắng gắt, bên cạnh nhịp bước đều và tiếng hô dõng dạc của đội hình. Chính ở đó, những nốt nhạc đầu tiên của bài hát như được “gọi tên”.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Tôi không viết bằng khuôn mẫu, mà viết bằng những gì mắt thấy, tim cảm. Có những phút giây ở thao trường khiến tôi nhận ra: Bài hát phải là lời thề nguyện bình yên, chứ không chỉ là lời ngợi ca”.
Khi bản audio hoàn tất, Nguyễn Duyên Quỳnh có thể dừng lại ở một bản thu chỉn chu. Nhưng cô chọn một con đường khác: Đưa ca khúc về đúng không gian đã làm nên cảm xúc của nó. Với Quỳnh, “hát để tri ân đất nước” không chỉ là khẩu hiệu, mà là cách đi đến gần hơn với câu chuyện của những người khoác áo lính, cũng là cách để âm nhạc chạm vào đời sống thực.
Ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh tại lễ ra mắt MV.
Từ sau dự án "Viết tiếp câu chuyện hòa bình", nơi cô gặp gỡ những vùng đất, những ký ức lịch sử và những con người đang gánh trách nhiệm giữa thời bình, Quỳnh như bước sang một giai đoạn mới trong hành trình làm nghề: không chỉ là người thể hiện, mà còn là người kể chuyện, người đồng hành. Ở những chương trình như A50, không có sân khấu lung linh, không có váy áo lộng lẫy, chỉ có nắng nóng, tiếng hô khẩu lệnh, bụi đường và nhịp thở gấp gáp trên thao trường. Chính những điều giản dị ấy chạm vào trái tim người nghệ sĩ, để khi Nguyện thề vì bình yên ra đời, cô muốn kể lại bằng đúng ánh sáng, nhịp đi và không khí nơi ấy.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ tại lễ ra mắt MV.
Quyết định thực hiện MV “0 đồng” cũng bắt đầu từ suy nghĩ giản dị: Một sản phẩm không tô hồng, không khoa trương, chỉ muốn nói với khán giả bằng những hình ảnh chân thực nhất. Nguyễn Duyên Quỳnh đã chủ động kết nối, thuyết phục và kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị trong lực lượng, để từng khung hình giữ được tính chính xác và tinh thần kỷ luật. Trường Cao đẳng An ninh Nhân dân I, Cục Công tác Chính trị - Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và Ban Chỉ huy huấn luyện điều binh A50 đã đồng hành, mở thao trường, cử giảng viên - học viên hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ trang bị và bảo hộ an toàn. Nhờ vậy, MV được quay ngay trong môi trường huấn luyện thật, với những thao tác, bài tập và nhịp sinh hoạt hằng ngày của học viên, chiến sĩ.
Năm 2019, Nguyễn Duyên Quỳnh thi “Ban nhạc quyền năng” và đoạt Á quân; cùng năm, cô đoạt Quán quân “Người kể chuyện tình” mùa 3. Ngoài ca hát, giọng ca "Viết tiếp câu chuyện hòa bình" còn lồng tiếng cho các phim và sáng tác nhạc.
Chia sẻ về lần hợp tác này với ca sĩ Duyên Quỳnh sau "Viết tiếp câu chuyện hòa bình", cũng như tiếp tục hoàn thiện những mảng chủ đề về quê hương, đất nước, lực lượng Quân đội, Công an nhân dân, hình tượng Người Mẹ Việt Nam anh hùng và nhiều chủ đề khác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Tôi muốn nhân cơ hội này để giúp Quỳnh trui rèn thêm khả năng sáng tác. Bởi Quỳnh là người được đi nhiều, trải nghiệm nhiều, cảm nhận sâu sắc, lại được đào tạo chính quy và bài bản. Tôi cũng mong khán giả sẽ thấy một Duyên Quỳnh đa năng – không chỉ là ca sĩ biểu diễn, mà còn là một nghệ sĩ có khả năng sáng tác, với trái tim nhiệt thành hướng về quê hương, đất nước. Vì vậy, tôi đã động viên Quỳnh viết bằng cảm xúc thật của trái tim, sau đó tôi sẽ góp ý, chỉnh sửa để Quỳnh hoàn thiện những ca khúc mang dấu ấn riêng, trở thành niềm tự hào và tình cảm riêng của Quỳnh dành cho Tổ quốc”.
Ba ngày quay – một nhịp huấn luyện mở ra trước ống kính
Trong ba ngày ghi hình (từ 28 đến 30/7/2025), êkíp cùng các giảng viên và học viên đã làm việc liên tục giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nhiều phân cảnh được thực hiện “như thật” tại các địa điểm huấn luyện, giảng đường, sân bắn, sàn võ. Giảng viên chuyên môn trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, chỉnh từng động tác, từng thế đứng, từng góc đặt tay, để mỗi hình ảnh vừa đúng kỹ thuật, vừa giữ được tinh thần lực lượng. Tiến độ gấp nhưng nhịp quay vẫn được giữ nghiêm cẩn, rõ ràng.
Trung tá Trần Lan Phương, Giảng viên Khoa Trinh sát an ninh, người trực tiếp hướng dẫn Duyên Quỳnh trong những cảnh quay, chia sẻ: “Duyên Quỳnh là một nghệ sĩ, nên khi hóa thân thành chiến sĩ Công an nhân dân chắc chắn cũng sẽ gặp khó khăn khi phải sử dụng các trang thiết bị của lực lượng, cũng như những động tác điều lệnh, động tác võ thuật Công an nhân dân. Vì vậy trong quá trình quay MV chắc chắn ca sĩ sẽ có những bỡ ngỡ khi tiếp xúc với súng bắn đạn thật, với các thế võ, các bước chân điều lệnh. Tuy nhiên, với sự thông minh, nhanh nhẹn của mình cùng với sự hỗ trợ của Trường Cao đẳng An ninh Nhân dân I, ca sĩ đã rất nhanh chóng hòa nhập và thành thạo các nội dung đó, hóa thân thành người chiến sĩ Công an nhân dân thực thụ".
Các đại biểu tại lễ ra mắt MV.
Thiếu tá Lại Tiến Trung, Giảng viên Khoa Quân sự – Võ thuật – Thể dục thể thao, cho biết thêm: “Trong nội dung tham gia huấn luyện võ thuật CAND mà ca sĩ Duyên Quỳnh phải hoàn thành có 2 nội dung chính. Một là, phải thực hiện được các động tác chiến thuật (tháo gỡ khi bị đối phương khống chế phía sau); hai là, phải thực hiện được các động tác trong bài võ tổng hợp Mai hoa quyền. Thông thường, để hoàn thành cơ bản 2 nội dung trên phải mất thời gian khá dài, trong khi đó, yêu cầu của đạo diễn và ê-kíp phải tổ chức quay trong thời gian ngắn, phục vụ cho mục đích của MV thì lại càng khó khăn hơn. Mặc dù phải quay ngoài trời trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của cả thầy và trò cùng ê-kíp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ".
Những thông tin hậu trường này giúp khán giả hiểu rõ hơn thái độ nghiêm túc của ê-kíp với tác phẩm: mọi thứ bắt đầu từ việc tôn trọng môi trường nghề nghiệp của người chiến sĩ, tôn trọng quy trình chuyên môn và đặt an toàn lên hàng đầu. Chỉ khi những điều ấy được đảm bảo, một ca khúc về lời thề bình yên mới thực sự có sức nặng trên màn hình.
Ngôn ngữ hình ảnh: Chân thực, giàu biểu tượng
MV "Nguyện thề vì bình yên" do đạo diễn Đặng Xuân Trường thực hiện. Đây là một tác giả hình ảnh giàu trải nghiệm, theo phong cách thị giác giàu chất thơ và chiều sâu biểu tượng; bởi vậy, với anh, MV không chỉ là chuỗi cảnh quay minh họa ca từ, mà là một phim ngắn mang đậm tính điện ảnh, nơi hình ảnh trở thành ngôn ngữ cảm xúc, ánh sáng trở thành chất liệu của ký ức và nhịp dựng bám sát nhịp đi của thao trường.
Trục hình ảnh trung tâm là hành trình của một nữ học viên CAND – biểu tượng của thế hệ hôm nay đang tiếp nối mạch truyền thống. Nhân vật đi qua những không gian học tập và rèn luyện: Lớp học lý luận, sân bắn, sàn võ, đội hình điều lệnh, quảng trường diễu binh. Xen giữa là các tín hiệu thị giác gợi nhắc lịch sử lực lượng: sắc cờ, tượng đài, nghi thức, khoảnh khắc tưởng niệm. Những chi tiết nhỏ như một cái gật đầu giữa đồng đội, một giây dừng trước lá cờ hay một bàn tay siết lại trước giờ bước ra đội hình đều được giữ lại, như cách đạo diễn để cảm xúc dẫn đường.
Bố cục ánh sáng dịch chuyển từ sắc vàng hoài niệm sang sắc trắng - xanh của hiện thực, như một nhịp đi giữa quá khứ và hiện tại. Không có phông nền giả định để tái dựng “hào hùng”, cũng không có những góc máy phô trương. Đạo diễn chọn cách để sự kiên định hiện lên qua nhịp bước, qua mồ hôi, qua kỷ luật.
Đạo diễn Đặng Xuân Trường: “Chúng tôi không dựng lại sự hào hùng bằng phông nền, mà để sự kiên định hiện lên từ ánh mắt, nhịp bước và giọt mồ hôi”.
Âm nhạc: Hành khúc hiện đại, giản dị mà bền bỉ
Về phần âm nhạc, "Nguyện thề vì bình yên" là một hành khúc hiện đại. Giai điệu được viết theo tinh thần tuyên ngôn, chú trọng độ rõ của ca từ và độ chắc của tiết tấu để có thể vang lên ở nhiều không gian. Phần verse đi từ thấp lên cao từng bậc để cảm xúc tích tụ; điệp khúc mở quãng rộng, đặt các nốt sáng ở cao trào, phù hợp cảm giác đồng ca và gắn kết.
Phối khí đặt nền trang trọng, hiện đại theo tinh thần orchestral, tiết chế âm sắc để giữ không gian cho lời ca. Giọng hát không nhiều luyến láy, trọng tâm là phát âm rõ, giữ đường giai điệu thẳng, giúp thông điệp đi đúng vào mạch cảm xúc người nghe. Về thông điệp, ca khúc sử dụng những từ khóa cốt lõi của lời thề lực lượng: Tổ quốc, truyền thống, vì dân phục vụ. Các cặp vế song hành như “Vì nước quên thân, vì dân quên mình” không chỉ tạo nhịp cho câu hát mà còn tạo nhịp cho ý nghĩ.
Trong bối cảnh sản xuất, ca khúc đáp ứng mục tiêu rõ ràng của một hành khúc: cấu trúc gọn, giai điệu dễ thuộc, cao trào thuyết phục, phối khí hiện đại, thông điệp nhất quán. Nhờ vậy, bài hát vừa phù hợp với nghi lễ, sự kiện ngành, vừa đủ xúc cảm để lan tỏa rộng rãi hình tượng người chiến sĩ CAND trong thời bình.
Những người âm thầm thắp sáng MV
Đằng sau hình ảnh trọn vẹn của ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh trong MV là sự hỗ trợ âm thầm mà quyết liệt của các cán bộ, giảng viên và học viên Trường Cao đẳng An ninh Nhân dân I. Họ không xuất hiện chỉ như “diễn viên”, mà thật sự là những cố vấn nghiệp vụ, là người “giữ nhịp” cho tính chính xác chuyên môn, đồng thời là “đồng đội” trên trường quay.
Các giảng viên trực tiếp hướng dẫn động tác điều lệnh, bài quyền, thao tác chiến thuật, cách dùng trang bị; hiệu chỉnh từng góc đặt tay, thế đứng, bước chuyển. Nhờ đó, mỗi khung hình vừa đúng kỹ thuật, vừa đúng tinh thần lực lượng. Nắng nóng đỉnh điểm cuối tháng 7 không làm giảm tiến độ; sự nghiêm cẩn trong huấn luyện được chuyển hóa thành sự nghiêm cẩn trên trường quay.
Trung tá Trần Lan Phương chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi thấy Duyên Quỳnh mặc quân phục học viên và ngồi trong giảng đường như một học viên CAND thực thụ. Với một giáo viên Công an nhân dân như tôi, đó là hình ảnh đẹp nhất, gợi tôi nhớ thời mình cũng khoác quân phục, ngồi học và được thầy cô truyền dạy lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu ngành, yêu nghề. Hình ảnh ấy như vẽ lại trong tôi cả hành trình trưởng thành của nhiều thế hệ học viên: từ những sinh viên trẻ đầy ước mơ, đến những người sẵn sàng cống hiến cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân.”
Những hình ảnh hậu trường như thế thường không xuất hiện trên màn ảnh, nhưng chúng nhắc rằng một MV “0 đồng” về kinh phí vẫn có thể “giàu” bằng sự tận tâm. Mỗi người chịu khó thêm một chút, kiên nhẫn thêm một chút, động viên nhau thêm một lời – chỉ thế thôi cũng đủ giữ cho không khí làm việc vừa nghiêm túc vừa ấm áp. Khi tiếng hô khẩu lệnh cuối ngày tắt dần, điều ở lại là cảm giác gần gũi giữa những con người làm việc vì một mục tiêu chung.
Báo Thể thao & Văn hóa: Từ “đi sau” để trao cúp đến “đi cùng” để mở đường
Ông Nguyễn Thiện Thuật, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá (thứ tư từ trái sang), nhận hoa cảm ơn của ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh.
Phát biểu tại lễ ra mắt MV, ông Nguyễn Thiện Thuật, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá khẳng định: "Báo Thể thao và Văn hoá rất vui mừng và tự hào khi là đơn vị bảo trợ truyền thông cho dự án âm nhạc đầy ý nghĩa này. Chúng ta đã quen với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Duyên Quỳnh qua hàng loạt các ca khúc về tổ quốc, quê hương, mà trong đó nổi bật là “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Bản thân nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đang đồng hành với chúng tôi với vai trò là Đại sứ Truyền cảm hứng của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn 2025 – như một cách thức thiết thực để lan tỏa tình yêu với tri thức trong thế hệ trẻ.
Và hôm nay, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Duyên Quỳnh lại tiếp tục kể một câu chuyện khác, cũng đẹp đẽ và vô cùng xúc động! Lần này là về sự tri ân dành cho lực lượng Công an nhân dân, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025).
MV cũng ra mắt đúng vào thời điểm cả nước đang hân hoan hướng tới Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong không khí ấy, "Nguyện thề vì bình yên" giống như một bó hoa dâng tặng - không phải bó hoa của những sắc màu lộng lẫy đơn thuần, mà là bó hoa kết từ tình cảm, trách nhiệm, và lòng biết ơn.
Chúng tôi đã đồng hành cùng ca sĩ Duyên Quỳnh từ những ngày đầu khởi động dự án này. Chứng kiến chị “xả thân” trên thao trường, mồ hôi ướt đẫm trong những buổi tập luyện giữa nắng gió, mới thấy hết sự vất vả của các chiến sĩ Công an nhân dân và cũng thấy rõ quyết tâm của Duyên Quỳnh. MV "Nguyện thề vì bình yên" giúp mọi người hiểu hơn những trải nghiệm đó. Bởi để có một tác phẩm nghệ thuật thực sự, không chỉ cần tài năng và cảm xúc, mà còn cần… cả sức bền và lòng kiên trì… giống như một “cuộc diễn tập” tinh thần vậy.
Trong buổi gặp mặt các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 31/7 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Ghi nhớ, tri ân và trân trọng lịch sử là nền tảng để chúng ta vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển”. Tôi tin rằng MV này chính là một cách để hiện thực hoá thông điệp đó, bằng âm nhạc và bằng cảm xúc".
Ông Nguyễn Thiện Thuật, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hoá, phát biểu tại sự kiện.
Cũng theo ông Nguyễn Thiện Thuật, vai trò của Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trong dự án này không chỉ là bảo trợ truyền thông theo nghĩa thông tin. Từ nền tảng thẩm định, phát hiện, tôn vinh của Giải thưởng Cống hiến, tờ báo đang chuyển dịch từ “tôn vinh sau cùng” sang “đồng hành từ sớm”: Chủ động hỗ trợ, kết nối và lan tỏa ngay khi sản phẩm vừa hoàn thiện. Cách làm này rút ngắn khoảng cách giữa nghệ sĩ – tác phẩm – công chúng, giúp thông điệp nghệ thuật đến đúng đối tượng, đúng thời điểm, đồng thời mở đường cho các dự án giàu giá trị nhân văn, lịch sử – văn hóa bước vào đời sống.
Việc tổ chức ra mắt MV "Nguyện thề vì bình yên" là một minh chứng cho hướng đi mới của Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN): Báo chí không chỉ “đi sau” để trao cúp, mà còn “đi cùng” để khơi mở đường đi của tác phẩm trong đời sống. Trong bối cảnh truyền thông số, khi mỗi sản phẩm âm nhạc phải cạnh tranh từng giây chú ý của khán giả, vai trò “bà đỡ truyền thông” trở nên quan trọng. Một chiến dịch ra mắt bài bản - từ thẩm định giá trị đến thiết kế câu chuyện, chọn không gian, thời điểm, cách tiếp cận - có thể giúp tác phẩm vượt qua rào cản nguồn lực, đặc biệt là những dự án “0 đồng” nhưng giàu ý nghĩa xã hội. Khi cơ quan báo chí chủ động kết nối nguồn lực, mang đến nền tảng truyền thông và mạng lưới công chúng tích lũy qua thời gian, nghệ thuật có cơ hội đi đường dài, đúng với tinh thần “cống hiến” mà giải thưởng theo đuổi.
"Nguyện thề vì bình yên" cũng là một trường hợp cho thấy sức mạnh của “sự đúng chỗ - đúng lúc”: đúng không gian (thao trường – nơi câu chuyện sinh ra), đúng thời điểm (mùa kỷ niệm 80 năm truyền thống), đúng cách kể (hành khúc hiện đại, hình ảnh tiết chế), đúng vòng tay hỗ trợ (các đơn vị chuyên môn và cơ quan báo chí). Khi bốn yếu tố ấy đồng pha, một MV “0 đồng” vẫn có thể tạo ra giá trị lớn: tôn vinh kỷ luật, bền bỉ, tinh thần vì dân phục vụ của người chiến sĩ; nhắc nhớ về cái giá của bình yên; và chạm đến cảm xúc cộng đồng bằng những chi tiết nhỏ mà thật.
Khi một cơ quan báo chí như Báo Thể thao và Văn hóa chọn “sống cùng” nghệ thuật - từ thẩm định, phát hiện, tôn vinh ở Giải thưởng Cống hiến đến đồng hành, tổ chức, lan tỏa từ sớm - những dự án như "Nguyện thề vì bình yên" có cơ hội đi xa hơn, ở lại lâu hơn. Không phải bằng chi phí lớn, mà bằng cách làm đúng: đặt giá trị lên trước, đặt con người vào trung tâm, để câu chuyện chạm tới cộng đồng. Trong một đời sống âm nhạc bận rộn, đó là một nhịp chậm nhưng ấm, đủ để mỗi người dừng lại, lắng nghe và nhận ra rằng lòng biết ơn có thể được nói bằng nhiều cách - trong đó, một ca khúc và một MV “0 đồng” cũng có thể là lời tri ân trọn vẹn.