Tháng trước, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 23 công ty sản xuất ô tô và mô tô của nước này tiến hành các cuộc điều tra nội bộ, sau khi 2 hãng Nissan và Subaru bị phát hiện gian lận thông số về tiết kiệm nhiên liệu và phát thải khí trong quy trình kiểm tra sản phẩm lần cuối.
Thông báo của bộ trên cho biết cả 3 hãng Suzuki, Mazda và Yamaha đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với một số xe, theo đó các kiểm tra về phát thải khí chưa hoàn chỉnh nhưng giới chức công ty vẫn chứng nhận kết quả đã hoàn thành kiểm tra.
Suzuki thừa nhận đã thực hiện kiểm tra không đúng quy định đối với 6.401 xe. Con số này chiếm gần một nửa trong tổng số 13.000 xe sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2018 của hãng được chọn điều tra. Đối với Mazda, số xe kiểm tra không đúng quy định là 72 xe kể từ tháng 11/2014, chiếm gần 4%. Đối với Yamaha, số xe không đúng quy định chiếm 2,1% trong số 335 xe được chọn điều tra.
Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết sẽ kiểm chứng các thông báo của 3 công ty trên và đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm ngặt nếu cần thiết.
Bộ này cũng cho biết thêm đa số các công ty còn lại được yêu cầu kiểm tra thông số xe đã thông báo không có hành vi khuất tất nào. Trong khi đó, một số công ty khác vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra.
Những tuyên bố thừa nhận sai sót của Suzuki, Mazda và Yamaha là diễn biến mới trong một chuỗi bê bối làm giả dữ liệu và sai phạm về kiểm tra sản phẩm của các hãng sản xuất ô tô vốn là ngành chủ lực của Nhật Bản.
Hồi tháng 7 vừa qua, Nissan thừa nhận đã sửa thông số phát thải khí và tiết kiệm nhiên liệu đối với một số xe của hãng. Trước đó, vào năm ngoái, hãng này cũng đã buộc phải thu hồi hơn 1 triệu xe sau khi thừa nhận các nhân viên không có thẩm quyền phù hợp đã tiến hành một số cuộc kiểm tra xe.