Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 27/11 tiếp tục yêu cầu Takata - tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ô tô lớn thứ hai thế giới của Nhật Bản - mở rộng phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí của hãng này trên toàn quốc hoặc đối mặt với mức phạt 35 triệu USD.
Vụ lỗi túi khí đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata. Ảnh: ibitimes.com.
|
Trong bức thư gửi Takata, NHTSA đã nhắc lại yêu cầu được đưa ra hồi tháng trước về việc hãng này cần phải nộp báo cáo về chương trình thu hồi xe trong đó thừa nhận lỗi kỹ thuật ở túi khí của ghế lái. NHTSA cho biết bất chấp nhiều vụ nạn nhân tử vong hay bị thương cũng như ngày càng nhiều bằng chứng về lỗi an toàn liên quan đến túi khí của Takata, hãng này vẫn không chấp nhận yêu cầu thu hồi xe trên toàn nước Mỹ do lỗi trên cũng như không trình báo cáo về vụ việc.
Theo NHTSA, Takata không cung cấp bất kỳ thông tin mới nào để chứng minh rằng chỉ cần thu hồi xe bị lỗi tại các khu vực có độ ẩm cao cũng như không giải thích được việc một số túi khí bị phát nổ ở những nơi độ ẩm thấp.
Theo cảnh báo hồi tháng 10 của NHTSA, các túi khí lắp trong ô tô do Takata sản xuất có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe. Nguyên nhân Takata đưa ra là do môi trường độ ẩm cao.
Do đó, lệnh thu hồi các xe bị lỗi túi khí chỉ tập trung ở khu vực ấm áp và độ ẩm cao như bang Florida, Hawaii, quần đảo Virgin. Tuy nhiên, vừa qua xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nổ túi khí ở bang Bắc Carolina và bang California, hai khu vực đều nằm ngoài phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí.
NHTSA cảnh báo nếu Takata không nộp báo cáo vào ngày 2/12 tới, cơ quan này sẽ áp dụng Quyết nghị sơ bộ, xếp những chiếc xe này vào dạng bị lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng. Ngoài ra, Takata sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt lên tới 7.000 USD mỗi chiếc xe "dính" lỗi túi khí.
Trước đó, NHTSA ước tính khoảng 7,8 triệu chiếc xe có lỗi túi khí chỉ riêng trên thị trường Mỹ, tuy nhiên mức phạt tối đa cơ quan này có thể áp lên một hãng chỉ là 35 triệu USD.
Vụ lỗi túi khí đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata, hãng cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn. Cho đến nay, khoảng 16 triệu chiếc xe đã bị thu hồi do lỗi túi khí Takata ở ghế lái và ghế phụ, trong đó gần 8 triệu chiếc trên lãnh thổ Mỹ thuộc các hãng ô tô nổi tiếng thế giới như Honda, BMW, Chrysler, Ford, General Motors, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, và Toyota. Takata cũng xác nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này trên toàn cầu.
TTXVN/Tin Tức