Ông có thể đánh giá tình hình chung về chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không Việt Nam hiện nay?
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị tham gia kinh doanh dịch vụ hàng không đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung, nâng cấp, mở rộng các cơ sở, hạ tầng sân bay. Đặc biệt, năm 2014, Luật Hàng không dân dụng được sửa đổi theo hướng phát triển hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không phát triển.
Lãnh đạo các cảng hàng không phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ. |
Tuy nhiên, những năm gần đây, do tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam và sự hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ nên lưu lượng khách tham gia giao thông bằng đường hàng không ngày càng tăng. Cả lượng khách lẫn hàng hóa qua đường hàng không tại Việt Nam đều tăng trưởng trên hai con số. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng sân bay trước đây đa số vừa phục vụ hoạt động bay quân sự lẫn dân sự nên việc điều hành bay có khó khăn, nhất là điều hành không lưu.
Trước tình hình trên, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã nỗ lực cố gắng nhưng để đáp ứng yêu cầu thì vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể như sân bay Tân Sơn Nhất mới được duyệt về năng lực khai thác đến năm 2020 là 25 triệu khách thông qua nhưng đến tháng 10/2015 thì lượng khách đã vượt 25 triệu khách nên dẫn đến tình trạng quá tải.
Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, hạ tầng hàng không cơ bản là tốt nhưng các dịch vụ, lĩnh vực phi hàng không thì phải nghiêm túc đánh giá là chưa tốt. Ví dụ như: dịch vụ nhà hàng, thái độ phục vụ khách hàng, vệ sinh môi trường, các dịch vụ thông tin, wifi... làm chưa tốt. Vì thế, các đơn vị kinh doanh cần phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.
Vừa qua, trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports đã đưa sân bay Tân Sơn Nhất vào danh sách một trong 10 sân bay có dịch vụ tệ nhất châu Á, ông có đánh giá như thế nào về nhận xét này?
Chúng ta phải nhìn nhận, trang web này chưa phải là trang web chính thống, và việc đánh giá này mới chỉ qua tham khảo ý kiến khách hàng trên mạng Internet, do đó đây chưa phải là sự đánh giá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải ghi nhận 2 năm liên tục, chất lượng dịch vụ phi hàng không của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều điểm chưa tốt. Điều này cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận ra và đặc biệt, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng thấy được vấn đề này.
Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo để nâng cao chất lượng dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ở đây, trách nhiệm trước tiên thuộc về Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải liên tục kiểm tra, rà soát đánh giá chất lượng dịch vụ của các đơn vị. Trước đây, các dịch vụ này chúng ta tự làm, tuy nhiên hiện nay khi thuê các đơn vị bên ngoài vào làm thì hàng năm phải có sự lựa chọn, doanh nghiệp nào không đảm bảo được chất lượng thì phải chấm dứt hợp đồng để lựa chọn doanh nghiệp khác.
Mặt khác, để tạo điều kiện cho các dịch vụ phi hàng không phát triển phục vụ tốt nhất cho hành khách thì vấn đề cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà ga phải đủ rộng, tạo sự thông thoáng, thuận tiện nhất cho hành khách nghỉ, chờ tại sân bay hoặc thông quan, xuất nhập khẩu được thuận lợi nhất.
Vấn đề thứ hai là đảm bảo sự kết nối của sân bay với hệ thống giao thông của thành phố. Đối với vấn đề này, không những Bộ Giao thông Vận tải mà Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, UBND TP Hồ Chí Minh cũng phải vào cuộc. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh phải quan tâm tổ chức hệ thống giao thông kết nối từ sân bay tới thành phố, việc này không thể riêng sân bay làm được.
Kiểm tra thực tế tại sân bay vừa qua, tôi thấy Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cần phải có lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất, bản thân người đứng đầu sân bay chưa đánh giá, rà soát mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Thí dụ như mạng wifi tại sân bay chưa tốt thì cần thay ngay nhà cung cấp dịch vụ khác tốt hơn hoặc các dịch vụ ăn uống, dịch vụ vệ sinh chưa tốt thì phải tìm nhà cung cấp khác. Những vấn đề này có thể chuyển biến được ngay nếu tăng cường khâu kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung cấp.
Sắp tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức một cuộc họp để kiểm tra vấn đề này và sẽ có những quyết sách mạnh mẽ kể cả trong điều hành cũng như trong quản lý để nâng cao chất lượng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.