Chiều tối 11/10, Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh” và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Khát vọng doanh nhân” để chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp khi ứng dụng công nghệ vào sản xuất.
Theo các doanh nghiệp sản xuất, sau giai đoạn dịch bệnh COVID-19, đổi mới sáng tạo càng trở thành nhiệm vụ sống còn để bảo đảm mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Sau giai đoạn phục hồi, muốn tồn tại, doanh nghiệp nào cũng phải tái cấu trúc, đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, vận hành sản xuất, dịch vụ, tích hợp với ngân hàng và chính quyền... Những doanh nghiệp nào không đổi mới và đi theo lối mòn cũ sẽ rất khó tồn tại trong thời gian tới.
Là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ từ sớm, ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội, “biến nguy thành cơ” nên tất cả các ngành nghề sản xuất, dịch vụ, du lịch… phục hồi rất nhanh. Sang quý III, xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng trực tiếp đến một số ngành nghề và dự kiến quý IV, một số ngành nghề sẽ tiếp tục có nhiều thách thức, nhưng doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt công nghệ khá tốt để vượt qua các thách thức.
“Đối với ngành dệt may, nguy cơ lạm phát ở những thị trường xuất khẩu chủ lực đang ngày càng gia tăng, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm may mặc vì vậy bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những doanh nghiệp đã đầu tư chuyển đổi số, hiện đại hoá sản xuất từ sớm sẽ có chi phí sản xuất cạnh tranh và có nhiều cơ hội duy trì, phát triển đơn hàng mới. Mặt khác, từ năm 2023, các nước châu Âu chỉ mua hàng của những doanh nghiệp “xanh” khi biết ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm “xanh”. Những doanh nghiệp chậm chuyển đổi “xanh” hoá sản xuất sẽ mất cơ hội, buộc phải tuân thủ luật chơi chung hoặc tìm thị trường khác", ông Phạm Văn Việt thông tin.
Cũng nhờ ứng dụng công nghệ thành công mà Công ty Trà Tâm Lan của bà Võ Thị Lấn đã và đang ngày càng phát triển trên thị trường trong và ngoài nước.
Bà Võ Thị Lấn, Giám đốc công ty Trà Tâm Lan cho biết, với xu hướng hội nhập quốc tế và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành nền tảng quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất chè.
"Tại doanh nghiệp, nhờ ứng dụng công nghệ mà các sản phẩm từ chè cho năng suất khá cao. Còn nhớ thời gian đầu, cơ sở chủ yếu chế biến thủ công bằng các dụng cụ như nong, nia, chảo, cối… nhưng cho năng suất không như mong muốn. Với quyết tâm vươn ra biển lớn, doanh nghiệp đã quyết định đầu tư 10 tỷ đồng nhập dây chuyền sản xuất trà khép kín, tự động, công suất 200.000 sản phẩm/tháng. Nhờ đầu tư vào công nghệ mà từ sản phẩm chỉ tiêu thụ nội tỉnh, ngày nay thương hiệu trà Tâm Lan đã có mặt trên khắp 63 tỉnh, thành cả nước, với hệ thống 500 đại lý, cơ sở bán lẻ và đang hướng đến xuất khẩu đi các nước", bà Võ Thị Lấn cho biết.