Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Thuận lợi nhờ nhân dân đồng thuận
Giai đoạn 2023-2025 thành phố Yên Bái có 2 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp là phường Hồng Hà và xã Tuy Lộc; 2 đơn vị hành chính liền kề phải điều chỉnh địa giới hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp là phường Nguyễn Phúc và phường Nam Cường.
Cụ thể, phường Hồng Hà thuộc khu vực miền núi có diện tích tự nhiên 1,09 km 2, quy mô dân số 9.058 người, nằm liền kề với phường Nguyễn Phúc. Sau khi sáp nhập sẽ lấy tên gọi phường Hồng Hà, có diện tích tự nhiên 2,51 km2, quy mô dân số 16.866 người.
Còn xã Tuy Lộc có diện tích tự nhiên 5,84 km2, quy mô dân số 4.814 người, thuộc diện sắp xếp lại. Bởi đây là đơn vị hành chính cấp xã, đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Xã Tuy Lộc sẽ được sáp nhập vào đơn vị hành chính nằm liền kề là phường Nam Cường và lấy tên gọi là phường Nam Cường.
Xã Tuy Lộc và Nam Cường sau khi được sáp nhập sẽ phù hợp với Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc sáp nhập này cũng là tiền đề đảm bảo tiêu chuẩn để thành lập phường theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái và đảm bảo tiêu chuẩn theo định hướng Chương trình phát triển đô thị tỉnh Yên Bái đến năm 2030.
Căn cứ phương án đã được phê duyệt, UBND thành phố Yên Bái đã xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và triển khai hướng dẫn 4 xã, phường thuộc diện sắp xếp thực hiện các bước lập danh sách cử tri; niêm yết danh sách cử tri và Đề án tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND các xã, phường.
Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 4 xã phường này đều đạt tỷ lệ đồng thuận cao. Trong đó phường Nam Cường tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 100%; phường Nguyễn Phúc đạt 99,55%, phường Hồng Hà đạt 99,52% và xã Tuy Lộc đạt 96,51%.
Ông Đinh Duy Thắng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường bộc bạch, hầu hết cử tri nhất trí cao với chủ trương sáp nhập, bên cạnh đó còn một số ít còn lo lắng về việc thay đổi giấy tờ, việc đi lại, tham gia các dịch vụ y tế, hoạt động giáo dục... Chúng tôi mong rằng, sau khi sáp nhập các cơ quan chức năng tạo điều kiện để giải quyết các thủ tục hành chính khi điều chỉnh, chỉnh lý nhiều loại giấy tờ có liên quan, tránh gây phiền hà cho người dân.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết, Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái được công nhận hoàn thành tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015, đến năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện toàn xã có hơn 1.300 hộ dân với hơn 4.600 nhân khẩu. Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, xã Tuy Lộc sẽ được nhập vào phường Nam Cường, lấy tên gọi là phường Nam Cường. Trụ sở của đơn vị mới là trụ sở phường Nam Cường hiện nay.
Điều băn khoăn nhất của cán bộ, công chức xã sau khi sáp nhập là hệ thống giao thông ở xã đến trụ sở mới chưa được thuận tiện, chưa có hệ thống giao thông chính kết nối. Nhằm giải quyết tình trạng này, thành phố Yên Bái có chủ trương sẽ xây dựng một tuyến đường mới để liên kết các các địa bàn dân cư với khu vực trung tâm đơn vị hành chính mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
"Chủ trương này đã tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân", ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.
Tinh gọn bộ máy để phục vụ nhân dân tốt hơn
Ngày 26/3/2024, HĐND thành phố Yên Bái tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua Tờ trình tán thành chủ trương sáp nhập phường Hồng Hà với phường Nguyễn Phúc thành phường Hồng Hà; nhập xã Tuy Lộc với phường Nam Cường thành phường Nam Cường. Tại kỳ họp, 100% đại biểu đã nhất trí thông qua Nghị quyết.
Bà Phùng Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thông tin, sau khi sáp nhập phường Nguyễn Phúc vào phường Hồng Hà, lấy tên phường Hồng Hà thì đơn vị hành chính mới sẽ có diện tích tự nhiên 2,51 km2, quy mô dân số gần 17.000 người. Sau khi sáp nhập sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng nhất định đến hoạt động quản lý nhà nước; gây xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp do phải chuyển đổi nhiều giấy tờ có liên quan từ đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới.
Hơn nữa, về cơ bản sau sáp nhập, phường mới sẽ tăng cả về dân số, diện tích tự nhiên nên số lượng công việc nhiều hơn, yêu cầu nhiệm vụ cao hơn. Ngoài ra còn một số khó khăn khác do sự khác biệt về phong tục tập quán, lối sống, hình thức sinh hoạt của người dân trong mỗi tổ dân phố; địa bàn quản lý rộng trong khi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở làm việc mới chưa đủ đáp ứng…
“Vì vậy, cần kiện toàn, ổn định ngay bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, bảo đảm hoạt động sớm nhất; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập. UBND phường mới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân chuyển đổi giấy tờ một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất”, bà Phùng Thị Thanh Vân nói.
Hiện nay thành phố Yên Bái đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Yên Bái xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. HĐND tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Yên Bái.
Ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho rằng, chủ trương mục đích của việc sắp xếp không phải là giảm bớt đơn vị hành chính mà là tinh gọn bộ máy phù hợp để phục vụ nhân dân và xã hội tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ.
Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức ngay các bước kiện toàn bộ máy. Tổ chức sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tại các đơn vị hành chính mới đảm bảo theo các quy định. Ổn định tình hình, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và hướng dẫn người dân khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ; tránh gây bức xúc cho người dân tại các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Hiện nay, thành phố Yên Bái đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương án nhân sự, tổ chức cho chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính mới sau sáp nhập để nhanh chóng hoạt động ổn định. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục làm việc ở các đơn vị hành chính mới, sau sắp xếp sẽ được bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ để phù hợp với vị trí mới có khối lượng công việc lớn hơn, tầm quản trị rộng hơn. Đồng thời, chú trọng đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành chính quyền điện tử, chính quyền thông minh nhằm cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện cho công dân, tổ chức. Tận dụng tối đa cơ sở vật chất dôi dư sau sắp xếp sáp nhập đơn vị hành chính, có giải pháp xử lý linh hoạt, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực của nhà nước...
Bài cuối: Cán bộ quản lý phải có năng lực, gần dân, sâu sát địa bàn