Khai thác lợi thế nằm nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm hoàn thiện hạ tầng giao thông nhằm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ở các địa phương có nhiều tiềm năng trên địa bàn.
Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Vĩnh Phúc tương đối hoàn chỉnh; trong đó, quốc lộ, cao tốc có tổng chiều dài trên 120 km;17 tuyến đường nội tỉnh tổng chiều dài hơn 370 km; 5 tuyến đường vành đai dài hơn 255 km được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Các tuyến đường được cứng hóa 100%, kết nối liên thông từ địa phương đến trung tâm của huyện, tỉnh và kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận trong khu vực thông qua các công trình cầu vượt sông như cầu Vĩnh Thịnh, cầu Vĩnh Phú... góp phần thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc dành gần 12.000 tỷ đồng ngân sách cấp tỉnh cho đầu tư công lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ; trong đó, riêng năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc dành gần 1.400 tỷ đồng cho 7 công trình thuộc lĩnh vực hạ tầng xã hội và 9 dự án lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông.
Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã và đang triển khai, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh, thành phố khác như: Dự án đường Vành đai 5 - vùng thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với Quốc lộ 2B đến Tây Thiên, đi Quốc lộ 2C và Tuyên Quang; Dự án đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ Vành đai 4 đi đê tả sông Hồng…
Là huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc, Tam Đảo đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo bước đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư, thúc đầy phát triển kinh tế, xã hội.
Ông Phùng Quang Trường, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tam Đảo cho biết, năm 2024, huyện đã tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và khu du lịch như: Đường nội thị thị trấn Hợp Châu, đoạn nối Quốc lộ 2B mới với khu dân cư Đồi Thông và chợ Hợp Châu; đường từ Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên - ĐT.302, Khu danh thắng Tây Thiên, đoạn từ bến xe P3 - ĐT.302; đường từ đền Cả vào đền Mẫu Sinh, Khu danh thắng Tây Thiên… tạo điều kiện thuận để phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện về du lịch, dịch vụ.
Nhờ đó, huyện Tam Đảo thu hút hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện.
Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 600 triệu USD; thu hút đầu tư vốn trong nước (DDI) đạt 5.500 tỷ đồng; trong đó, có một số dự án lớn, điển hình như: Dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty Trách nhiệm hữu hạn BH Flex tại Khu công nghiệp Khai Quang tăng vốn đầu tư 75 triệu USD; Dự án Korea Circuit Vina của Korea Circuit và Interflex Vina tại Cụm công nghiệp Đồng Sóc tăng 91 triệu USD; dự án trung tâm dữ liệu HN03 của Công ty cổ phần Viễn thông FPT với tổng vốn đầu tư hơn 1.121 tỷ đồng…
Giao thông thuận tiện cũng là cơ hội để tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án du lịch, dịch vụ trọng điểm. Nhờ đó, hoạt động du lịch phục hồi và có nhiều khởi sắc, doanh thu du lịch 4.000 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh gồm 47 tuyến với tổng chiều dài 1.132 km. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vành đai cấp huyện, các tuyến đường trục chính khu vực kết nối giữa các huyện liền kề, các trục chính từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, phường, thị trấn như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ Km19+425 - Km26+575; đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc) đoạn từ ĐT.310B đến Quốc lộ 2 đoạn qua Phúc Yên; nâng cấp, mở rộng đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc; đường nối từ Quốc lộ 2, thị trấn Đạo Đức (Bình Xuyên) đến đường Nguyễn Tất Thành, xã Cao Minh (Phúc Yên)…
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung phát triển mạng lưới giao thông có tính chất đối ngoại, kết nối liên vùng, như đường trục Đông - Tây kéo dài kết nối đi Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội; đường trục xuyên tâm phía Đông kết nối với thành phố Hà Nội, phía Tây kết nối với thành phố Việt Trì; trục Bắc - Nam tỉnh kết nối với trục Bắc - Nam của thành phố Hà Nội qua cầu Vân Phúc; cầu Hải Lựu kết nối với tỉnh Phú Thọ... Tỉnh Vĩnh Phúc kỳ vọng các dự án hạ tầng giao thông được lựa chọn và phân kỳ đầu tư trong thời gian tới sẽ là giải pháp hiệu quả để tiếp tục tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông tỉnh, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững.