Cùng với đó là sự tham gia tích cực, chủ động của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo động lực để du lịch tiếp tục có bước phát triển bứt phá.
Xây dựng thương hiệu du lịch
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đặng Ân cho biết, nhằm hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu triển khai nhiều giải pháp như: Quy hoạch, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch; thu hút đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch; đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng phục vụ; triển khai nhiều hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch…
Khách du lịch Trung Quốc xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn
Là tỉnh có bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Lạng Sơn sở hữu hệ thống hơn 330 di tích, danh thắng nổi tiếng như: thành nhà Mạc, đền Mẫu Đồng Đăng, khu di tích lịch sử Chi Lăng, núi Mẫu Sơn, động Tam Thanh - Nhị Thanh, núi Tô Thị... cùng nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc của 7 dân tộc chính (Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, Sán chay, Mông) đang sinh sống trên địa bàn. Hiện cả tỉnh có 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại..
Đặc biệt, Công viên địa chất Lạng Sơn đã được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO... Đây là những lợi thế lớn của tỉnh trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự khác biệt, từ đó, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và tạo nên thương hiệu cho du lịch tỉnh Lạng Sơn.
PGS.TS Dương Văn Sáu, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho biết, Lạng Sơn là một tỉnh địa đầu biên giới của Tổ quốc, có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong những năm qua, du lịch Lạng Sơn đã dần khẳng định được thương hiệu của mình trong thị trường du lịch của đất nước. Dù vậy, thương hiệu này chưa thực sự mạnh, chưa tương xứng với tài nguyên và nguồn lực phát triển du lịch của tỉnh. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn thông qua việc xây dựng thương hiệu các điểm đến đặc trưng. Việc xúc tiến xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn là công việc đặc biệt quan trọng và cần thiết giúp cho du lịch Lạng Sơn phát triển bền vững, đạt được các mục tiêu đã đề ra.
PGS.TS. Phạm Hồng Long, Khoa Du lịch học, Trường ĐH KHXH&NV Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, du lịch Lạng Sơn thời gian qua đã đạt được những kết quả và dấu ấn nổi bật như: Quy hoạch và hình thành được mạng lưới các khu, điểm du lịch được ưu tiên đầu tư phát triển; định hình được các loại hình du lịch và dòng sản phẩm du lịch chính; bước đầu thu hút được sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ phát triển du lịch của các tập đoàn và doanh nghiệp du lịch lớn như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh…
Tuy nhiên, so với tiềm năng, sự phát triển của du lịch Lạng Sơn chưa đạt được mức tương xứng. Nhìn từ cả góc độ cung ứng và nhu cầu du lịch thì sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng để giữ chân khách du lịch. Do vậy để có chiến lược toàn diện về phát triển du lịch Lạng Sơn đến năm 2030, Lạng Sơn cần tập trung xây dựng các dòng sản phẩm du lịch như: dòng sản phẩm biên mậu như du lịch MICE (kết nối gặp mặt thương mại, hội thảo, hội nghị... giữa các doanh nghiệp và địa phương của hai quốc gia); du lịch tham quan trải nghiệm cột mốc biên giới, du lịch mua sắm tại các khu chợ cửa khẩu...
Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm du lịch cộng đồng; song song với phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa phi vật thể (ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, trang phục, tập quán, lễ hội, tín ngưỡng – tâm linh...); đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm du lịch các di sản kiến trúc, cảnh quan, không gian văn hóa thôn, làng, bản; nhà ở truyền thống của các dân tộc; phát triển các sản phẩm vui chơi giải trí và thể thao như các sản phẩm du lịch trekking, du lịch golf, du lịch dù lượn, khinh khí cầu…".
Du lịch lễ hội Lạng Sơn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Trần Bích Hạnh, hiện nay food tour (du lịch ẩm thực) đang là xu hướng của giới trẻ và cũng là nhu cầu của hầu hết các khách du lịch khi đến mỗi địa phương. Lạng Sơn không những là một trong những tỉnh có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc mà còn là địa phương có các món ăn ngon nổi tiếng gần xa như: lợn quay, vịt quay mác mật; bánh chưng đen, bánh ngải, coóng phù, khau nhục, phở chua, bánh cuốn… cùng những loại gia vị nổi tiếng như: măng ớt, mác mật, chanh rừng.
Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển thành sản phẩm du lịch food tour - sản phẩm du lịch mới, có sức lan tỏa, thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao giá trị ẩm thực, đặc sản của Lạng Sơn, thúc đẩy xu hướng food tour, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi về với xứ Lạng.
Khu du lịch Mẫu Sơn, Lạng Sơn thu hút hàng nghìn du khách.
Năm 2025, tỉnh phấn đấu thu hút 4,4 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ du lịch đạt 4.500 tỷ đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh đã đón 3,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 2,4% so với cùng kỳ (2024), đạt 80,9% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 3.831 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Toàn tỉnh hiện có hơn 300 cơ sở lưu trú với 4.072 buồng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao với tổng số 421 buồng, còn lại là các loại hình lưu trú du lịch đủ điều kiện tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.