Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư khắc phục, tuy nhiên, đến nay, tiến độ sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông không đáp ứng yêu cầu, gây bức xúc trong dư luận.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam Cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông nhưng sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh.
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, mặt đường hư hỏng vẫn chiếm hơn 40% (257.483,5 m2/657.900m2 ), xuất hiện bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng (có 15.565 m2 diện tích vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng bảo đảm an toàn giao thông). Tại vị trí một số cầu như cầu Lâu Câu, cầu Già… trên mặt cầu vẫn còn hư hỏng, bong tróc.
Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân cho biết, tỉnh đã có nhiều công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sữa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh trong tháng 3/2023. Cùng đó, Cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản đôn đốc đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trước ngày 15/9/2023.
Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ. Nhà đầu tư đang triển khai theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chắp vá, chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong dư luận.
Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, nếu tình trạng hư hỏng không được khắc phục kịp thời thì khi để xảy ra tai nạn giao thông sẽ xem xét trực tiếp nguyên nhân về tai nạn. Nếu vì đường mà xảy ra sự cố sẽ xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan. Đề nghị nhà đầu tư có cam kết lộ trình và thực hiện ngay việc duy tu, bảo dưỡng. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến gia tăng lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lại càng cao hơn.
Ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho biết, năm 2023, Cienco4 đã giải ngân 37 tỷ đồng để thi công hoàn thành 5 dự án cũ còn dang dở và triển khai thi công trùng tu đường lần 2 với khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 92.617 m2, sơn vạch sơn kẻ đường đạt 9.138 m2... Dù nhiều nỗ lực nhưng do một số yếu tố khách quan, nhất là khó khăn về tài chính do doanh thu thu phí sụt giảm ảnh hưởng tới kế hoạch bảo trì nên việc khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời. Nhà đầu tư mong muốn nhận được sự cảm thông, đồng hành từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chính quyền và người dân.
Theo báo cáo của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, năm 2023, doanh nghiệp dự án đã bố trí 37 tỷ đồng để thi công hoàn thành 5 dự án sữa chữa, khắc phục nhỏ và triển khai thi công trung tu đường lần 2 với khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 92.617 m2, sơn vạch sơn kẻ đường đạt 9.138 m2...
Về tiến độ dự án trung tu lần 2, theo Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh Cao Xuân Cường, sau gần 3 tháng được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận dự án, đến nay doanh nghiệp dự án đã tiến hành thi công, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, đạt 15% (16.000/108.000 m2) khối lượng được phê duyệt. Dự kiến đến tháng 6/2024, dự án trùng tu lần 2 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh sẽ hoàn thành.
Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, mặc dù dự án trung tu lần 2 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh nỗ lực triển khai, tuy nhiên khối lượng các hạng mục sửa chữa, đầu tư được phê duyệt còn khá khiêm tốn so với yêu cầu, thực trạng của tuyến đường (mới chỉ khắc phục được 1/3 hư hỏng). Trong khi đó, năng lực tài chính của doanh nghiệp dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy doanh nghiệp dự án cần đề xuất Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án đại tu tuyến đường sớm hơn so với kế hoạch.
Ông Trần Báu Hà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban an toàn giao thông của địa phương cho rằng, việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.
Hà Tĩnh luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư nhưng việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp là yêu cầu bắt buộc và phải được thực hiện triệt để. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ người dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, ông Trần Báu Hà yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25/1.
Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.