Để đạt được kết quả đó, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiểu giải pháp đồng bộ. Theo đó, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tập trung thực hiện cải cách hành chính theo phương châm: “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.
Tỉnh đã đầu tư xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 100% UBND cấp huyện; sắp xếp lại cơ cấu tổ chức các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập được triển khai tích cực theo hướng giảm đầu mối, tinh gọn...
Bên cạnh đó, hàng năm, tỉnh tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động đối với 20 sở, ban, ngành, 13 UBND cấp huyện, 5 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và 8 cơ quan trung ương tổ chức theo ngành dọc. Đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với 20 sở, ban, ngành và 13 UBND huyện, thành, thị.
Thời gian quan, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 71 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh trong các lĩnh vực tư pháp, thông tin truyền thông, nông nghiệp và nông thôn, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, công thương, ngoại vụ, khoa học và công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch; công bố mới và thay thế 1.220 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung 581 thủ tục hành chính; bãi bỏ 108 thủ tục hành chính không còn phù hợp thực tiễn tại địa phương…
Nhờ đó, chỉ số CPI năm 2022 của Phú Thọ đạt 66.30 điểm - số điểm cao nhất từ trước đến nay, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.