Theo ông Phạm Việt Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, do mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài khai thác nên Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đang thực hiện sửa chữa mặt đường (đoạn từ Km46+00 đến Km76+00) để tăng cường chất lượng mặt đường và đảm bảo an toàn giao thông. Hiện Tổng Công ty đang sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 đoạn từ Km46+00 đến Km65+00 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.
Để tránh ùn tắc giao thông, đoạn còn lại Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam dự kiến sẽ triển khai sửa chữa trong năm 2023. Ông Phạm Việt Sơn cho biết, theo thiết kế, Quốc lộ 5 chỉ đáp ứng lưu lượng xe là 24.000 phương tiện quy đổi trên ngày đêm nhưng hiện nay lưu lượng xe thực tế là hơn 66.000 lượt phương tiện quy đổi trên ngày đêm. Lượng xe lớn cộng với Quốc lộ 5 có ít làn đường, cùng với việc thi công khi mặt đường càng bị thu hẹp nên thời gian gần đây thường xuyên xảy ra ùn tắc trên tuyến đường này.
Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ, hiện tuyến Quốc lộ 5 đã xuống cấp rất nghiêm trọng, dù đơn vị quản lý có sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian lại xuống cấp. Thượng tá Nguyễn Văn Minh cũng thẳng thắn chỉ ra việc phối hợp giữa nhà thầu, đơn vị thi công sửa chữa tuyến Quốc lộ 5 với lực lượng Cảnh sát giao thông là chưa tốt. Đơn vị thi công không trao đổi với lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này nên không nắm được giờ nào thì người và phương tiện tham gia giao thông lớn nhất để hạn chế tổ chức thi công nên thời gian qua gây ra ách tắc nhiều.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương đề nghị đơn vị thi công nên tránh thi công sửa chữa vào các khung giờ từ 6 đến 8 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ 30, nên tập trung thi công tối đa vào các ngày nghỉ và ban đêm để hạn chế gây ảnh hưởng đến giao thông.
Thượng tá Nguyễn Văn Minh cũng đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam nên cân nhắc về mức thu phí giữa Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm bớt lưu lượng xe và phương tiện trên tuyến Quốc lộ 5. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng nên lắp đặt các trạm cân tải trọng tự động trên Quốc lộ 5 và tiến hành phạt nguội đối với phương tiện chở hàng quá tải để bảo vệ hạ tầng cho tuyến đường này.
Phó Chánh Thanh tra, Sở Giao thông vận tải Hải Dương Vũ Xuân Phong cũng đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam phải yêu cầu đơn vị thi công tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông từ trước các điểm thi công sửa chữa để tránh xung đột giao thông nhất là tại các cầu Phú Lương, Lai Vu và phải chuẩn bị phương tiện cứu hộ nếu có phương tiện hư hỏng tại các điểm đang tiến thành thi công, sửa chữa.
Ông Vũ Xuân Phong yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc thi công sửa chữa theo đúng giấy phép và bỏ rào chắn ở những đoạn đường chưa thi công, sửa chữa để hạn chế ùn tắc. Bên cạnh đó, tại Km58+250 (trạm thu phí cũ) trên tuyến Quốc lộ 5 thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng xe container quay đầu rất nhiều nên lực lượng Thanh tra giao thông cũng đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam khẩn trương sửa chữa lại hệ thống biển báo, biển cấm ở khu vực này để các lái xe tuân thủ theo đúng quy định.
Giải đáp một số kiến nghị của các cơ quan chức năng, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cho biết: Từ khi tiếp nhận quản lý tuyến Quốc lộ 5 thì Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam chưa tiến hành sửa chữa lớn lần nào. Nhận được kiến nghị về ùn tắc do thi công, sửa chữa thời gian qua, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm việc với nhà thầu thi công để đảm bảo an toàn giao thông. Đơn vị thi công cũng đã chọn thời điểm ngày nghỉ, làm đêm để tập trung phương tiện máy móc tiến hành sửa chữa, tuy nhiên, do yêu cầu kỹ thuật khi trải lớp polymer trên cùng của mặt đường thì phải làm ban ngày để đảm bảo chất lượng hoặc như thi công, sửa chữa cầu thì sau khi bóc lớp bê tông mặt phải tiến hành phun chống thấm để bảo vệ kết cấu cầu (phải để 48 tiếng) và sau đó mới tiếp tục thi công được nên đã xảy ra ùn tắc giao thông trong thời gian qua.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương Vũ Văn Tùng nêu rõ, trong thời gian tới, khi tiến hành sửa chữa, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam phải thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp nắm được lịch cụ thể để kịp thời lựa chọn thời gian thích hợp, lộ trình phù hợp tham gia giao thông, tránh để xảy ra ùn tắc. Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cũng mong muốn Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương kịp thời xử lý những bất cập trên tuyến quốc lộ và nghiên cứu phương án mở rộng tuyến đường này trong thời gian tới. “Hải Dương cam kết đồng hành với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam trong việc giải phóng mặt bằng để thi công mở rộng Quốc lộ 5”, ông Vũ Văn Tùng khẳng định.
Thời gian tới, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này, ông Vũ Văn Tùng đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam thiết lập đường dây nóng giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng và công bố công khai đề người dân biết, kịp thời phản ánh các bất cập. Tổng Công ty cũng cần rà soát lại toàn bộ dự án bảo trì để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nếu phát sinh bất cập. Đồng thời phải thông báo lịch sửa chữa hàng tuần cụ thể như thời gian thi công, đoạn đường thi công… để lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương phối hợp bảo đảm an toàn giao thông.
Ông Vũ Văn Tùng nhấn mạnh, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để hướng dẫn đảm bảo giao thông tại các điểm thi công, sửa chữa.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương yêu cầu các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Văn phòng Ban An toàn giao thông tăng cường kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm, thông tin tới các cơ quan thông tin đại chúng nếu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông…