Đường thi công chậm tiến độ, người dân đi lại khó khăn

Những ngày qua, nhiều đoạn trên tuyến đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) trong cảnh sình lầy, chia cắt. Đặc biệt, đoạn đường từ thôn Hải Hòa về trung tâm xã Hải Thái, huyện Gio Linh dài hơn 2 km ngập ngụa bùn đất khiến người dân và các em học sinh đi lại vô cùng khó khăn, vất vả.

Chú thích ảnh
Người dân ở Trảng Rộng (xã Hải Thái, huyện Gio Linh) khổ sở lội bùn cõng con đến trường. 

Bà Ngô Thị Thủy, trú thôn Hải Hòa (xã Hải Thái), cho biết đoạn đường thi công dang dở nên ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong việc lưu thông. Đặc biệt vào ngày mưa, đi qua những đoạn đường đất sình lầy rất nguy hiểm, nhiều người đã bị ngã, xe máy, ô tô hư hỏng, các cháu học sinh phải nghỉ học.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, trú thôn Hải Hòa (xã Hải Thái), những ngày mưa là giao thông bị chia cắt nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, nhiều học sinh phải nghỉ học; mủ cao su phải bán giá thấp và rất khó bán.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN những ngày qua, đoạn đường đi qua thôn Hải Hòa đang thi công nền đất thì gặp mưa, xe ô tô vận chuyển tràm chạy qua càng khiến đường thêm lầy lội, ngổn ngang bùn đất. Để về đến trung tâm xã Hải Thái phía đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, người dân thôn Hải Hòa phải đánh vật khổ sở vượt qua đoạn đường ngập sâu bùn đất từ 0,4 - 0,6m, nhiều người đã bị trượt ngã lấm lem, nhiều xe máy hư hỏng. 

Từ nhiều năm nay, tuyến đường độc đạo bằng đất sỏi này kết nối 100 hộ dân vùng kinh tế mới với bên ngoài, rất quan trọng đối với người dân thôn Hải Hòa, xã Hải Thái. Theo lãnh đạo xã Hải Thái, sau khi khởi công, tiến độ xây dựng công trình rất chậm, gây khó khăn, bức xúc cho người dân. Chủ tịch UBND xã Hải Thái Hoàng Đoán cho biết, sau khi người dân bức xúc, phản ánh, chính quyền địa phương và Ban quản lý dự án cũng đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục. Hai hôm nay trời bắt đầu nắng ráo, đơn vị thi công đang dùng máy san gạt bùn đất để tạo mặt bằng thuận lợi cho bà con đi lại tạm thời.

Chú thích ảnh
Tuyến đường đang thi công ngập trong bùn đất khiến người dân thôn Hải Hòa (xã Hải Thái, huyện Gio Linh) đi lại rất khó khăn. 

“Đoạn đường lầy lội này đang thi công nền đất, chúng tôi đã tập kết đá cấp phối về bãi để chuẩn bị thi công thì gặp trời mưa kéo dài từ bão số 4 nên không triển khai được. Hiện chúng tôi đang huy động xe máy cào bóc lớp bùn hư hỏng này, tạo mặt bằng êm thuận cho người dân đi lại tạm thời đảm bảo an toàn”, ông Phạm Xuân Năm, Trưởng ban Chỉ huy công trường gói thầu QT01 Xây dựng đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ cho hay.

Công trình đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2), chiều dài 22,8 km, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5 m. Tổng dự toán xây dựng công trình khoảng 234 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh là nhà thầu trúng Gói thầu Xây dựng đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ, với giá trúng thầu hơn 154 tỷ đồng; thời gian thi công 22 tháng, kể từ tháng 5/2021. Đến nay, một số đoạn của dự án đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ đã thi công lên lớp cấp phối đá dăm, phần lớn đang thi công nền đất và đúc trụ và đúc dầm cầu. Khối lượng đã triển khai hiện đạt khoảng 30%.

Chú thích ảnh
Người dân phải dùng máy húc để kéo các xe chở hàng thoát qua khỏi những đoạn đường sình lầy ở thôn Hải Hòa (xã Hải Thái, huyện Gio Linh).

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Quảng Trị - đơn vị trực tiếp quản lý dự án, hiện nay tiến độ thi công công trình đường giao thông liên huyện Gio Linh - Cam Lộ triển khai rất chậm so với hợp đồng đã ký kết. Ban quản lý đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà thầu thi công phải huy động thêm thiết bị, nhân công, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo ông Hoàng Trọng Hưởng (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Quảng Trị), ngoài việc còn một ít vướng mặt bằng, một trong những nguyên nhân công trình chậm tiến độ là do thời gian qua các mỏ đất đắp nền trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khan hiếm và mưa lớn kéo dài trong thời gian qua.

“Ban quản lý dự án phối hợp với tư vấn giám sát quyết liệt chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công huy động máy móc thiết bị ra tập kết tại các điểm lầy lội để kịp thời ứng cứu mọi phương tiện mắc kẹt khi đi qua đây. Đồng thời yêu cầu nhà thầu khi thời tiết nắng ráo phải tập trung phương tiện, nhân lực thi công, đảm bảo giao thông cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi, sản xuất trở lại bình thường”, ông Hưởng chia sẻ.

Bài và ảnh: Nguyên Linh (TTXVN)
Xem xét điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Xem xét điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN