Cơ sở sản xuất kẹo dừa Hạ Quyên (thị xã Đông Hòa) chuyên sản xuất các sản phẩm kẹo dừa truyền thống để tham gia chương trình OCOP. Các sản phẩm của cơ sở này được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Hiện cơ sở có 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là: kẹo dừa truyền thống, kẹo dừa dứa sợi, kẹo dừa dứa cắt lát, kẹo dừa cắt lát, kẹo hạt điều và kẹo đậu phộng.
Bà Đặng Thị Hạ Quyên - chủ cơ sở sản xuất kẹo dừa này cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên Đán, cơ sở huy động tối đa nhân lực để sản xuất trung bình mỗi ngày gần 2.000 sản phẩm kẹo các loại với tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, đáp ứng đơn đặt hàng và đảm bảo nguồn hàng cung ứng. Hiện tại, người tiêu dùng cũng chú trọng các sản phẩm OCOP đạt chất lượng nên đây cũng là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm ra thị trường.
Gần một tháng nay, chủ cơ sở sản xuất bò một nắng, bò hai nắng và chả bò (sản phẩm đạt OCOP 3 sao) của bà Nguyễn Thị Thúy Liễu (huyện Sông Hinh) tất bật sản xuất để đủ hàng hóa cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Sản lượng sản xuất trong tháng cuối năm âm lịch đạt hơn 11 tấn, tăng gấp 5 lần so với các tháng trước. Không chỉ tiêu thụ thị trường trong tỉnh, các sản phẩm OCOP của cơ sở bà Liễu còn có mặt tại nhiều tỉnh, thành khác nhờ thông qua giải pháp bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Tại huyện miền núi Sông Hinh, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP như hạt mắc ca, gà ủi muối hoa tiêu, muối kiến vàng… cũng đang tất bật vào vụ Tết. Đây là những sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu tại địa phương với hương vị độc đáo, lạ miệng nên ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nhưng năm qua, nhờ chú trọng xây dựng, quảng bá hình hình ảnh sản phẩm gắn với chương trình OCOP nên các sản phẩm ngày càng nâng cao chất lượng.
Theo ông Đinh Ngọc Dạn - Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, huyện có tổng cộng 24 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Vừa qua, UBND huyện đã xúc tiến đầu tư và khai trương một cửa hàng bán các sản phẩm OCOP và đưa lên sàn giao dịch điện tử để quảng bá thương hiệu. Hiện các cơ sở, doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn đang đẩy mạnh hoạt động để cung ứng sản phẩm thị trường dịp Tết.
Với thương hiệu OCOP được xếp hạng sao, hiện nay, nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày Tết của tỉnh Phú Yên như: rượu nếp Giáng Sương, chân giò hun khói Hùng Miên, bò một nắng Thanh Tuyền, hạt mắc ca Bảo Hân, bánh tráng Hai Thơm, mãng cầu Lỗ Chài, bưởi da xanh Đức Bình... được đông đảo khách hàng lựa chọn mua sắm.
Ghi nhận tại nhiều cơ sở sản xuất và các điểm trưng bày các sản phẩm OCOP tại Phú Yên cho thấy, không khí mua bán nhộn nhịp. Người tiêu dùng chú ý đến các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các mặt hàng mang dấu ấn riêng, thân thiện với môi trường và giá cả hợp lý.
Là người nội trợ và thường xuyên sử dụng các sản phẩm OCOP, bà Võ Thị Dần, thành phố Tuy Hòa cho biết, sản phẩm OCOP rất phù hợp với người tiêu dùng, đa dạng mẫu mã, chất lượng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng. Người mua có thể quét mã QR nên người tiêu dùng rất yên tâm khi sử dụng. Ngoài việc mua sắm để sử dụng cho gia đình nhiều mặt hàng còn có thể làm quà tặng rất phù hợp.
Tính đến cuối tháng 12/2023, Phú Yên có tổng cộng 249 sản phẩm OCOP của 112 chủ thể đạt từ 3 sao trở lên (gồm 10 sản phẩm đạt 4 sao; 239 sản phẩm đạt 3 sao); trong đó, chủ thể của sản phẩm OCOP có 18 hợp tác xã nông nghiệp (chiếm 16%), 19 doanh nghiệp (chiếm 17%) và 74 hộ kinh doanh (chiếm 67%). Riêng năm 2023, số lượng sản phẩm dược chứng nhận OCOP 3 sao là 181 sản phẩm và 4 sao là 1 sản phẩm.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên) cho biết, trước Tết Nguyên đán, tỉnh tổ chức các sự kiện trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm để hỗ trợ chủ thể tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường; đồng thời đẩy mạnh hoạt động cung ứng hàng hóa dịp Tết tại các siêu thị, điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn. Các ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra đối với các chủ thể về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng và giữ thương hiệu OCOP Phú Yên.
Thời gian qua, tỉnh đã đồng hành, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp ở các địa phương. Mới đây, Hội Doanh nghiệp thành phố Tuy Hòa khai trương điểm trưng bày sản phẩm OCOP của 15 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong đó, có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, 50 sản phẩm OCOP 3 sao với đa dạng các mặt hàng gồm cà phê, trà, yến, đông trùng hạ thảo, hải sản… Đây được xem là địa điểm chính thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của thành phố, giúp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên Đặng Thị Thủy, ngành nông nghiệp địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đưa sản phẩm OCOP tham gia chuyển đổi số nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Ngoài ra, để tạo ra các sản phẩm OCOP đột phá và mang lại giá trị kinh tế cao, Sở triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đến doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, giúp mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa mang đậm dấu ấn của vùng đất Phú Yên.
Với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP, người dân đã có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả phù hợp trong dịp tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm OCOP còn góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế địa phương.