Các đại biểu tham quan các gian hàng mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Đỗ Huyền/TTXVN
Nhằm phát huy giá trị và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh cùng với các đơn vị, địa phương, các chủ thể OCOP, đã và đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP ra thị trường tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh Bắc Ninh đã dành nguồn kinh phí khoảng 55 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất, tham gia chương trình OCOP khi có đăng ký kinh doanh về mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ trong sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu.
Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng phần mềm quản lý thực hiện chương trình có các tính năng về quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, quy trình chấm điểm, phân hạng sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các sàn thương mại điện tử, tiếp nhận phản hồi sản phẩm từ khách hàng tới chủ thể và cơ quan quản lý Chương trình OCOP cấp tỉnh.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến nay, 100% các cơ sở khi được công nhận sản phẩm OCOP đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất trên nhãn sản phẩm; 100% các cơ sở được tiếp cận với kênh bán hàng hiện đại như bán hàng qua mạng xã hội, bán hàng qua sàn thương mại điện tử.
Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có khoảng 20% chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có website giới thiệu sản phẩm. 100% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có tài khoản giao dịch điện tử ngân hàng. Gần 50% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP theo dõi ghi chép nhật ký sản xuất, bán hàng bằng sổ điện tử trên máy vi tính. Các sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng trên phần mềm quản lý Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh.
Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên được công nhận, ít nhất có hai sản phẩm OCOP đạt 5 sao; ít nhất 30% làng nghề có sản phẩm OCOP; 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại…
Tỉnh cũng chú trọng xây dựng 3 mô hình thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng gắn với hình thành phát triển chuỗi sản phẩm OCOP.