Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Dự án cũng giúp hoàn thiện, nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Theo đó, điểm đầu dự án tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55 km, được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 788 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (nguồn vốn ngân sách trung ương và nguồn vốn ngân sách của thành phố Đà Nẵng).
Trong đó, ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải, mức vốn khoảng hơn 430 tỷ đồng (đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m). Ngân sách của thành phố Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn khoảng gần 358 tỷ đồng (đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34m).
Quốc lộ 14B đoạn từ Km0 (cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) có chiều dài hơn 73 km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ Cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Trong văn bản đề xuất dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.
"Việc đầu tư dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14B. Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Tiên Sa với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.