Thấy gì từ triển lãm ô tô quốc tế Moskva

Triển lãm ô tô quốc tế Moskva - MIAS 2014 đã khai mạc ngày 28/8 tại tổ hợp Crocus City và kéo dài tới ngày 7/9. Bất chấp những dự báo ảm đảm về tình hình thị trường cũng như trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, hầu như không nhà sản xuất nào từ chối tham gia MIAS-2014 (Moscow International Motor Show) tổ chức 2 năm một lần này.

 

 

Triển lãm năm nay nghi nhận những con số kỷ lục với 9 mẫu xe lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới, 9 mẫu lẫn đầu tiên giới thiệu ở châu Âu, 43 mẫu xe mới lần đầu tiên trình làng tại thị trường Nga cùng 16 mẫu concept. Đại diện các nhà sản xuất và đại lý ô tô hàng đầu khẳng định niềm tin vào động lực tiêu thụ là các thương hiệu xe sang trọng và cao cấp.

 

Audi của Đức là hãng có nhiều mẫu xe nhất lần đầu tiên giới thiệu trên thế giới tại MIAS 2014 với cùng lúc 3 mẫu: xe thể thao R8 LMX, các mẫu hatchback RS7 Sportback và A7 Sportback. Tập đoàn VW chiếm cả một khuôn viên rộng trong triển lãm, qui tụ một loạt các mác xe con như Porsche, Bentley, Skoda, VW và Audi.

 

 

Các hãng xe cao cấp khác của Đức như, BMW và Mercedes-Benz cũng không hề kém cạnh, giới thiệu một loạt mẫu xe hiện đại, bóng bẩy trên những diện tích trưng bày lớn. Mercedes-Benz thuê diện tích trưng bày lớn nhất - 3.306 m2, giới thiệu tổng cộng 33 mẫu xe trong đó có chiếc S65 AMG lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới.

 

Nhà sản xuất SUV hạng sang của Anh Land Rover, cùng với việc trình làng các mẫu concept và chiếc Range Rover Sport SVR lần đầu tiên với thị trường Nga, cũng giới thiệu một loạt mẫu xe ăn khách với các khách hàng giàu tiềm năng.

 

 

Cuộc đổ bộ của các mác xe Trung Quốc cũng rất đáng chú ý với vô vàn mẫu xe của các thương hiệu như Lifan, Chery, Brilliance, Great Wall, Geery, Changan, Hama, Dongfen.

 

Nhà sản xuất Lada của Nga có sự hồi sinh ấn tượng tại triển lãm với 3 mẫu xe mới được giới thiệu là SUV cỡ nhỏ X-Ray concept, sedan cỡ nhỏ Lada Vesta và bản đua WTCC của Vesta. Sau khi thuộc quyền kiểm soát và được sự hẫu thuẫn của liên doanh Renault-Nissan, Lada đang tích cực đổi mới hình ảnh và dự kiến sẽ xuất xưởng 1 triệu xe vào năm 2020.

 

 

Trong năm 2013, doanh số tiêu thụ xe trên thị trường Nga giảm 5,5%, còn 2,78 triệu chiếc. Lượng xe tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm nay tiếp tục giảm 7,6%. Các khó khăn của nền kinh tế, niềm tin tiêu dùng giảm sút và tình trạng mất giá của đồng rúp khiến cho giá nhập khẩu tăng cao, kể cả nhập khẩu linh kiện. Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers dự đoán năm 2014 thị trường xe hơi Nga sẽ thu hẹp tới 12%.

 

Tuy nhiên xu hướng tiêu thụ xe sang lại đi theo chiều ngược lại. Andrei Pavlovich, Tổng giám đốc Tập đoàn Avilon Automotive cho biết "Avilon Rolls-Royce" trong nửa đầu năm 2014 bán được nhiều hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2013, và trong tháng 7 bán được số lượng kỷ lục 14 xe (mỗi xe giá khoảng 25 triệu rúp). Trong phân khúc xe sang, doanh số của các thương hiệu Mercedes-Benz, BMW, Jaguar, Land Rover nửa đầu năm 2014 tăng 29%, lợi nhuận tăng gấp 5 lần. Pavlovich cũng lưu ý rằng khách hàng thông thường mua xe sang nay trẻ hơn, là các giám đốc điều hành tuổi từ 20-30. Ông cho biết ngày càng nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu muốn mua xe sang bởi lương liên tục tăng ở các công ty ổn định.

 

Duy Trinh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN