Một góc quận Songdo. Ảnh: Yonhap |
Có hơn 10 doanh nghiệp sản xuất máy bay không người lái đã thiết lập văn phòng tại thành phố Incheon và hơn một nửa xây dựng quanh khu vực Songdo. Loại máy bay này hiện đã mở rộng phạm vi sử dụng ngoài các khu vực quân sự và thương mại đặc biệt để đến các gia đình ở khắp mọi nơi. Các hãng máy bay nhắm tới mục tiêu khách hàng có sở thích điều khiển máy bay không người lái.
Năm 2003, chính phủ Hàn Quốc lựa chọn Songdo làm khu kinh tế tự do và thành phố song ngữ nơi sinh sống của các nhà đầu tư và người nước ngoài. Khu kinh doanh quốc tế Songdo được định hướng là trung tâm kinh tế, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hậu cần và du lịch Đông Bắc Á vào năm 2020.
Theo Bộ Địa chính, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, Songdo là thị trấn duy nhất không đặt ra những giới hạn bay ở khu vực đô thị. Đây được coi là ưu điểm lớn nhất của Songdo so với Seoul, nơi nghiêm cấm các hoạt động bay nhằm bảo vệ khu vực văn phòng chính phủ, căn cứ quân sự và các nhà máy điện hạt nhân.
Theo thống kê của chính phủ, thị trường công nghiệp thương mại máy bay không người lái Hàn Quốc hiện được ước tính vào khoảng 27,38 tỉ won (23,4 triệu USD) và dự kiến sẽ lên tới 1 nghìn tỷ won vào năm 2019.
Nỗ lực thúc đẩy thương mại ngành công nghiệp mới này, chính quyền thành phố Incheon đã đề xuất rất nhiều dự án liên quan đến máy bay không người lái. Động thái này diễn ra sau khi Nhà Xanh cho biết sẽ đưa ra một loạt chiến dịch bãi bỏ quy định quy mô lớn bao gồm máy bay không người lái nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hàn Quốc đang đầu tư vào phát triển máy bay không người lái. Ảnh: Yonhap
|
Với số vốn đầu tư 78,5 tỉ won, chính quyền thành phố Incheon cho biết sẽ thúc đẩy việc xây dựng khu công nghiệp liên hợp nghiên cứu hàng không vũ trụ. Khu công nghiệp này đóng vai trò quan trọng vào việc thương mại hóa loại máy bay không người lái. Lee Sang-wook, một quan chức thành phố Incheon phụ trách ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tiết lộ chính quyền thành phố sẽ tổ chức nhiều cuộc họp hơn nữa với người đứng đầu các hãng bay để đáp ứng nhu cầu của họ.
Lee Joon-taek, phó giám đốc hãng sản xuất máy bay hàng đầu Drogen, nhấn mạnh rằng các kỹ sư có thể tự do kiểm tra sản phẩm của họ trong khu vực này. Ông Lee cũng cho biết công ty đã đạt doanh số bán hàng 1 tỉ won vào nửa đầu năm nay và hy vọng sẽ chứng kiến một sự đột phá về doanh thu vào nửa cuối năm còn lại.
Drogen gần đây đã mở quán cà phê máy bay không người lái đầu tiên của nước này và đang có kế hoạch mở rộng trên phạm vi toàn quốc vào cuối năm nay. Song Hang-woo, người đã tham gia các giải đua máy bay được tổ chức từ 22 – 24/7 tại Incheon, cho biết: “Tôi vừa có thể mua được những chiếc máy bay với mức giá tương đối thấp vừa có cơ hội gặp gỡ những người có chung sở thích độc đáo điều khiển những chiếc máy bay này”.