Theo báo Japan Times, một số công ty trong ngành đã “vắt óc” suy nghĩ để tìm ra các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm làm hài lòng thị trường
Dựa trên số liệu thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản, trong năm 2022, “xứ sở hoa anh đào” ghi nhận số người chết kỷ lục với 1,57 triệu người – một con số tăng đáng kể so với 1,25 triệu người cách đó 10 năm. Một vài vấn đề nổi cộm kéo theo như thiếu nơi chôn cất cũng trở thành tiêu điểm báo chí trong một vài năm trở lại đây.
Trong một cuộc khảo sát do Hiệp hội Nghĩa trang Nhật Bản công bố vào tháng 6, 27% nhà tang lễ cho biết họ trong tình trạng thiếu cơ sở vật chất để lưu giữ thi thể.
Một trong những công ty đang tìm cách giải quyết vấn đề này là Sanyo. Trước đó, doanh nghiệp này sản xuất túi giữ lạnh công nghiệp để bọc thi thể. Gần đây, công ty này đã nghĩ ra mẫu hộp lạnh để các thi thể có thể được cất giữ tạm thời cho đến khi được hỏa táng.
Cách đây vài năm, Sanyo nhận thức được tình trạng ngày càng thiếu cơ sở vật chất để cất giữ thi thể và nhận ra rằng bằng cách sử dụng công nghệ mà công ty đã sản xuất hộp làm mát, công ty có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề này và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Chiếc hộp, có kích thước như một chiếc tủ lạnh nhỏ, được trang bị một thiết bị hoạt động giống như một chiếc điều hòa không khí để có thể duy trì chiếc hộp ở nhiệt độ từ 0 đến 3 độ C - nhiệt độ lý tưởng để bảo quản thi thể.
Ông Yuki Utsui – quản lý văn phòng Sanyo tại Tokyo - cho biết chiếc hộp đặt thi thể với kích thước nhỏ hơn, chạy điện áp bằng một nửa so với tủ lạnh cấp công nghiệp với mức giá rẻ hơn là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi”. Chiếc hộp cấp đông cỡ nhỏ nhất có thể được mua với giá 770.000 yên.
Các sản phẩm của Sanyo đã được trưng bày tại Endex Japan 2023, một triển lãm về các dịch vụ tang lễ và nghĩa trang thường niên được coi là lớn nhất đất nước, tại trung tâm hội nghị Tokyo Big Sight vào tuần trước cùng với hơn 100 dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.
Quản lý Utsui chia sẻ: “Sản phẩm đặc biệt rất nổi tiếng tại triển lãm năm nay,” đồng thời cho biết thêm sản phẩm của họ được các nhà tang lễ đạt mua rất nhiều để tiết kiệm chi phí.
Ông cho biết sự phổ biến của sản phẩm là minh chứng cho thấy công nghệ mới cần thiết như thế nào trong ngành công nghiệp trong tương lai.
Hội chợ Endex do công ty đầu ngành là Tokyohakuzen tổ chức như một nỗ lực vực dậy lĩnh vực sau những khó khăn mà nó phải đối mặt trong đại dịch COVID-19.
Kenichi Ohishi, nhà sản xuất sự kiện, cho biết khi nhu cầu và ưu tiên của khách hàng thay đổi, toàn bộ ngành phải thích ứng để đáp ứng nhu cầu, ngay cả khi điều đó đôi khi có nghĩa là phải rời xa những phong tục xa xưa.
Một trong những xu hướng chính trong thủ tục tang lễ của người Nhật trong những năm gần đây là không còn những đám tang truyền thống kéo dài vài ngày với nhiều tập tục và đông người tham dự.
Thay vào đó, nhiều gia đình của tang quyến chọn tổ chức tang lễ nhỏ hơn, đồng thời các nghi lễ chỉ gói gọn trong gia đình cũng như các nghi lễ được tổ chức trực tiếp tại lò hỏa táng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân ngày.
Điều quan trọng là làm thế nào chúng tôi đáp ứng được nhu cầu đa dạng của xã hội. Khi năm tháng qua đi và giá trị của mọi người thay đổi nhanh chóng, tôi tin rằng điều quan trọng là phải tạo ra ngành dịch vụ có thể đáp ứng một cách linh hoạt và nhanh chóng”, Sho Wada, giám đốc đại diện của Tokyohakuzen, cho hay.