Nhật báo tiếng Hindi “Amar Ujala” (mang nghĩa “Ánh sáng vĩnh cửu” trong tiếng Hindi) vừa lắp đặt thêm các máy in tại nhà máy ở ngoại ô thủ đô New Delhi, cho phép tờ báo tăng công suất in ấn lên 30%. Từ năm 2011, số lượng phát hành của "Amar Ujala" đã tăng 64%, tới khoảng 2,3 triệu bản. Doanh thu quảng cáo cũng tăng 61%.
“Báo chí giờ là ‘vùng ngọt’ ở Ấn Độ. Thị trường quảng cáo rất có tiềm năng phát triển gấp 3 lần hiện nay. Các tờ báo sẽ tăng trưởng trong những năm tới”, Rajiv Kental, phó chủ tịch tại Amar Ujala, nói.
"Amar Ujala" và các nhật báo tiếng bản xứ khác đang tập trung vào một thị trường đang mở rộng nhanh chóng - những người dân mới gia nhập tầng lớp trung lưu ở các thành phố nhỏ, thích đọc báo bằng tiếng bản xứ hơn là tiếng Anh.
Nhiều người dân ở các thành phố nhỏ của Ấn Độ thích đọc báo in tiếng bản xứ. |
Số lượng độc giả tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới này đang gia tăng tỷ lệ thuận với tỉ lệ người biết đọc, biết viết cũng như thu nhập: Theo thống kê dân số mới nhất của Ấn Độ, số lượng người biết đọc, viết đã tăng tới 74% trong năm 2011 so với 65% của một thập kỷ trước đây. Các bang nông nghiệp nghèo như Bihar và Jharkhand ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhất.
Theo ước tính của Công ty thông tin và đo lường Nielsen, doanh thu hàng tiêu dùng ở khu vực nông thôn Ấn Độ tăng nhanh gấp 1,5 lần so với các thành phố lớn, và dự kiến sẽ tăng gấp 8 trong thập kỷ sau và đạt 100 tỷ USD.
Những người tiêu dùng này đang có xu hướng chuyển sang đọc báo in thay vì báo mạng vì họ không tiếp cận được máy tính và điện thoại thông minh (smartphone) có kết nối Internet. Trớ trêu thay, những nhà kinh doanh online cũng tìm tới quảng cáo trên báo in. “Họ vẫn nghĩ báo in có khả năng tuyên truyền cao”, Nic Dawes, phụ trách nội dung của tờ “Hindustan Times”, nói. Các công ty quảng cáo tìm tới nhóm đối tượng độc giả mới cho rằng báo in là sự đánh cược tốt nhất của họ. Theo Hiệp hội báo và nhà xuất bản tin thế giới, báo in chiếm hơn 43% chi tiêu quảng cáo của Ấn Độ, trong khi truyền hình chiếm 38%.
Một ấn bản 16 trang gần đây của “Amar Ujula” có đăng quảng cáo xà phòng giặt, các loại thảo dược, phim Bollywood và smartphone hạ giá. Năm nay, Apple Inc và Amazon.com cũng đặt quảng cáo trên nhật báo khổ rộng này. Những năm gần đây, Mercedes đều đặt quảng cáo ở hai nhật báo tiếng Hindi để tiếp cận với khách hàng ở các thành phố như Lucknow, Ghaziabad và Surat, những nơi vừa mở đại lý của hãng này.
Theo công ty tư vấn KPMG, từ năm 2010-2014, các báo in Ấn Độ ghi nhận doanh thu quảng cáo tăng 40%, dự kiến tăng hơn 9% trong năm nay. Tăng trưởng quảng cáo ở báo in tiếng Hindi và các thứ tiếng địa phương Ấn Độ khác đạt trung bình 10%/năm, vượt xa tăng trưởng 5% của các báo tiếng Anh của nước này.
Người dân Ấn Độ đọc báo bằng tiếng Anh, đại diện cho một thị trường đã “chín” với ít cơ hội tăng trưởng, và họ đang dần chuyển sang đọc báo mạng. Dự kiến, tổng doanh thu báo tiếng Anh sẽ đạt 109 tỷ rupee (1,63 tỷ USD) vào năm 2017, thua xa các báo ngày và báo tiếng Hindi, với doanh thu ước đạt lần lượt là 110 tỷ ruppe và 113 tỷ rupee. Ngoài ra, các tờ báo tiếng Anh đang đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao với chi nhánh truyền thông phương Tây như Buzzfeed và Quartz, đã mở các trang mạng hướng tới đối tượng độc giả Ấn Độ.
Một số báo tiếng Anh hàng đầu ở Ấn Độ đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng bằng cách chuyển sang các thứ tiếng địa phương. Công ty truyền thông lớn nhất Ấn Độ, Bennett Coleman & Co., báo tiếng Anh có số lượng phát hành lớn nhất nước này, đã bắt đầu phát hành các ấn bản tiếng Bengali và Gujarati vài năm gần đây.
Tờ “The Hindu”, báo tiếng Anh lớn thứ 3 Ấn Độ, cho hay báo này đã bán hơn 300.000 số báo phiên bản tiếng Tamil/ngày, dù phiên bản này mới ra đời cách đây 2 năm.
“Báo in Ấn Độ chưa từng gặp thời cơ tốt như bây giờ. Số lượng độc giả tiềm năng đủ lớn cho báo in sống tốt trong thập kỷ tiếp theo”, Pradeep Dwivedi, Giám đốc tiếp thị tại Dainik Bhaskar, một tờ báo ngày tiếng Hindi khác, nói.