Hội nghị nhằm lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ưu tiên cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung hoàn thiện dự thảo Quy hoạch này về nội dung và cách thể hiện; đã xin ý kiến nhiều lần, nhiều vòng, tiếp thu tối đa ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm thực tiễn... đối với sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cho ý kiến tại Hội nghị, các địa phương cơ bản nhất trí với quy hoạch, thống nhất đánh giá quy hoạch đã được chuẩn bị kỹ, kế thừa quá trình phát triển, cập nhật các yêu cầu trong tình hình mới. Các ý kiến đều khẳng định, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trung tâm sản xuất lúa gạo, thủy, hải sản và trái cây hàng đầu của cả nước, là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt trong bảo đảm an ninh, chính trị, phát triển kinh tế của đất nước (chiếm 12% diện tích và 19% dân số cả nước; đóng góp 15,4% GDP, khoảng 50% sản lượng lúa và 95% lượng gạo xuất khẩu…).
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng, trong thời gian vừa qua, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có rất nhiều sáng kiến để liên kết với nhau, nhưng chủ yếu là các sáng kiến nhỏ lẻ, của các cụm. Với quy hoạch này, ông Lê Quang Mạnh kỳ vọng sẽ có thể chế, có trung tâm điều phối liên kết vùng.
Khi có một bản đồ án quy hoạch chung vừa tích hợp các ngành, đồng thời tích hợp của 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta sẽ chấm dứt tình trạng "mạnh địa phương nào, địa phương đó làm" - Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh.
Ông Lê Quang Mạnh đề nghị Ban soạn thảo quan tâm cập nhật các quy hoạch mới được phê duyệt như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, một trong những điểm nghẽn lớn nhất đối với vùng là hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được yêu cầu. Liên kết vùng thời gian qua chưa có cơ chế cụ thể, nên còn hình thức, chưa chặt chẽ, "chỉ giống như một câu lạc bộ giao lưu". Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Long An đề nghị Chính phủ có cơ chế để liên kết vùng thực chất, nhất là đầu tư hạ tầng, giao thông. Trong đó, dành nguồn lực và tập trung ưu tiên phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng gắn với tầm nhìn chung của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là hệ thống đường cao tốc, tạo sự kết nối thuận tiện, chi phí thấp, thúc đẩy giao thương, mở mang kinh tế cho người dân, làm cơ sở ứng phó hiệu quả với thách thức của biến đổi khí hậu.
Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh nhất trí cao với ý tưởng liên kết cụm ngành công nghiệp và dịch vụ, xây dựng các trung tâm đầu mối, xem đây là khâu đột phá.
Về ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, các địa phương đề xuất đầu tư xây dựng nhiều hồ thủy lợi, tích trữ nước ngọt, bởi đây là việc rất cần thiết. Việc đầu tư xây dựng hồ chứa đòi hỏi nhiều nguồn lực, tuy nhiên, không nên chỉ sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước mà cần có chính sách huy động thêm nguồn xã hội hóa. Các địa phương cũng đề xuất về nguồn lực cho đầu tư phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.
Giải đáp ý kiến của các địa phương về vấn đề giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ưu tiên đặc biệt cho một số nhóm dự án như: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau; cao tốc An Hữu - thành phố Cao Lãnh - cầu Vàng Cống - Rạch Giá; cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- cảng Trần Đề,...
"Nếu làm tốt, đến năm 2025, chúng ta sẽ có 300 km đường cao tốc trong vùng. Như thế để thấy, Trung ương, Chính phủ rất quan tâm, tập trung cho cao tốc" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Bên cạnh đó là triển khai 7 tuyến quốc lộ. Về hàng hải, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phát triển mạnh cảng quốc tế Long An; ủng hộ Trà Vinh xây dựng cảng tổng hợp Trà Vinh duyên hải; ủng hộ Cà Mau kêu gọi nhà đầu tư vào cảng Cầu Vai; riêng cảng Trần Đề của Sóc Trăng cũng đang xúc tiến đầu tư... Về hàng không, sẽ nâng cấp cảng hàng không Cần Thơ, mở rộng sân bay quốc tế Phú Quốc...
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đang cùng các tỉnh xây dựng vùng nguyên liệu chủ lực lớn, đạt chất lượng để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, như vùng trồng lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy sản… Bộ Nông thôn và Phát triển nông thôn đã có nhiều dự án nạo vét, mở kênh lớn để trữ nước ngọt, trong đó có dự án cải tạo kênh, trục chính dẫn nước ngọt từ sông Hậu đến Cà Mau.
Quy hoạch là công cụ quan trọng hàng đầu để định hướng phát triển
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong xây dựng quy hoạch, nhất là trong bối cảnh phải tập trung cho phòng, chống dịch, hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội quý IV/2021.
Những năm qua, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển, tuy nhiên tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa tương xứng, chưa khai thác hết tiềm năng của vùng. Theo Phó Thủ tướng, quy hoạch là công cụ quan trọng hàng đầu để định hướng, dẫn dắt đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, công tác lập kế hoạch triển khai quy hoạch cũng rất quan trọng, bởi nếu không tổ chức thực hiện có hiệu quả sẽ trở thành quy hoạch "treo".
"Hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng", Phó Thủ tướng cho biết. Hiện nay, 4 quy hoạch quốc gia của ngành giao thông vận tải (gồm quy hoạch đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy) đã được ban hành, còn quy hoạch hàng không đang trong quá trình phê duyệt. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục cập nhật các quy hoạch ngành này của quốc gia vào quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi có quy hoạch, các địa phương chủ động lên kế hoạch, phân kỳ đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư các dự án.
Theo Phó Thủ tướng, việc xác lập các cực tăng trưởng cần gắn liền với mục tiêu phát triển Thành phố Cần Thơ với chức năng là trung tâm của vùng.
Không gian phát triển vùng cần gắn với hệ thống các đầu mối về công nghiệp; chú trọng sâu phát triển không gian biển gắn với phát triển kinh tế biển, trước mắt là hệ thống hạ tầng đường ven biển, cảng biển, hệ thống logistics nhằm khai thác tiềm năng các vùng đất ven biển.
Để triển khai thực hiện Quy hoạch có hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chương trình, dự án cụ thể đảm bảo hiệu quả, khả thi để có thể triển khai được ngay Quy hoạch này, đáp ứng yêu cầu phát triển; đồng thời là cơ sở để định hướng cho việc lập, triển khai các quy hoạch tỉnh một cách thống nhất, đồng bộ.
Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương quan tâm hơn nữa đến các dự án đã được đưa vào danh mục trong quy hoạch vùng; cần nỗ lực triển khai nhanh thủ tục đầu tư. Đối với các dự án dự kiến sử dụng vốn ODA, Phó Thủ tướng đề nghị phải đẩy nhanh quá trình chuẩn bị, để có thể giải ngân được ngay khi bố trí vốn.
Đối với một số dự án trong quy hoạch, có thể thực hiện sớm hơn khi huy động được nguồn vốn xã hội hóa, như các tuyến cao tốc, cảng biển. "Có tuyến các đồng chí ghi là hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030, nhưng nếu cảng do doanh nghiệp đầu tư mà hoàn thành trước, chẳng hạn vào năm 2025, thì đoạn cao tốc kết nối với cảng cần đẩy sớm hơn", Phó Thủ tướng nói.
Quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn nước ngọt
Về vấn đề nước ngọt cho vùng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, tài nguyên nước là yếu tố cốt lõi, nền tảng; do đó, phải tập trung quản lý tổng hợp tài nguyên nước dựa trên đánh giá tác động và khả năng đáp ứng của nguồn nước; cần xác lập nguyên tắc tổng thể về việc vận hành các hệ thống hạ tầng liên quan đến nước để đảm bảo phát triển bền vững, hạn chế tối thiểu các tác động tiêu cực của các hoạt động phát triển lên môi trường, hệ sinh thái tự nhiên của vùng.
Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đưa ra các giải pháp khả thi nhằm tăng cường quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn nước ngọt; sử dụng hợp lý các nguồn nước lợ, nước mặn để phát triển kinh tế; tăng tích trữ nước ngọt qua xây dựng hệ thống hồ chứa, đê ngăn mặn, tạo tính linh hoạt trong khơi thông các dòng nước.
Sau cuộc họp này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện các báo cáo, tài liệu để trình Hội đồng thẩm định xem xét, tổ chức thẩm định trong tháng 11/2021; phê duyệt trong tháng 12/2021.