Chở phóng viên trên chiếc xe gắn máy dạo quanh xã đảo, ông Hồ Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) bức xúc chỉ tay ra phía bến cầu cập tàu và một số đoạn đường quanh đảo, ngang đảo thi công dở dang.
Ông cho biết, đó là những công trình thuộc chương trình Biển Đông và hải đảo, do bị “đội vốn” đã ngừng thi công mấy tháng nay khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Bến cầu cập tàu xã Sơn Hải được xây dựng phân nửa rồi để dở dang. |
Dự án đường giao thông và bến cập tàu ở hai xã đảo Hòn Nghệ, Sơn Hải có tổng vốn đầu tư hơn 125 tỷ đồng (riêng đường giao thông quanh đảo Hòn Nghệ trên 25 tỷ đồng) theo chương trình Biển Đông và hải đảo. Cả hai công trình do Công ty Thành An 117 - Bộ Quốc phòng thi công. Khởi công từ năm 2008, sau nhiều lần thi công gián đoạn, đến nay đoạn đường quanh xã đảo Hòn Nghệ đã hoàn thành (năm 2011) nhưng chưa tiến hành bàn giao, riêng tuyến đường quanh xã đảo Sơn Hải thì mới hoàn thành hơn 60%.
Theo thiết kế, tuyến đường quanh xã đảo Hòn Nghệ có tổng chiều dài 6,8 km; riêng tuyến đường quanh đảo Hòn Heo - xã Sơn Hải dài 7 km, gồm một tuyến chính và ba nhánh phụ (bãi ngang) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp 4 miền núi. Nằm trong gói thầu này còn có hai bến cập tàu trên xã Sơn Hải; bến bãi trước có chiều dài 40 m, rộng 8 m; bến bãi sau chiều dài 30 m và rộng 8 m. Sau nhiều lần tạm ngưng thi công, công trình đường quanh đảo Hòn Heo hoàn thành được 4,5 km chính và 242 m đường bê tông tuyến phụ. Trong khi đó, đơn vị thi công đã tạm ứng vượt khối lượng thực hiện hơn 13 tỷ đồng.
Việc thi công chậm trễ khiến người dân địa phương bức xúc. Ông Lê Minh Quang, ngụ ấp Hòn Heo (xã Sơn Hải) cho biết, hai dự án đường nông thôn quanh đảo gắn với hai bến cập tàu cho người dân xã đảo là một món quà rất quý đối với bà con. Ngoài việc đi lại thuận tiện trên đảo, người dân còn dễ dàng giao lưu, trao đổi hàng hóa, ngư dân có chỗ cập bến mỗi khi tàu đánh bắt hải sản về. Thế nhưng, việc thi công chậm trễ đã gây không ít khó khăn cho người dân địa phương khi ra vào cập tàu cũng như đi lại. Có một số đoạn đường vừa làm xong phải đập bỏ do thiết kế không đúng với dự án. Từ khi đập bỏ thì đến nay vẫn còn ngổn ngang, người dân đi lại rất khó khăn, nhất là các em học sinh.
Ông Ngô Đồng Vững, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, phản ánh: Việc có được bến cảng cập tàu giúp cho người dân đi lại trao đổi hàng hóa giữa đảo với đất liền được tốt hơn, qua đó đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của xã. Thế nhưng, do công trình xây dựng liên tục bị gián đoạn, kéo dài, khiến bà con cứ chờ mãi, mỗi lần họp dân hay tiếp xúc cử tri, bức xúc nhất của người dân cũng từ hai dự án này.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, huyện rất quan tâm tới hai dự án này, nhưng khi được hỏi thì đơn vị thi công cho rằng do phát sinh nhiều hạng mục nên phải điều chỉnh lại dự án nhiều lần, làm cho công trình kéo dài; đồng thời cho biết sẽ hoàn thành công trình trên xã đảo Sơn Hải trước ngày 30/6/2015.
Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: Công trình đường giao thông quanh đảo và hai bến cập tàu tại xã đảo Sơn Hải là những công trình không chỉ đảm bảo giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân trên đảo mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trên vùng biển phía tây nam. Lãnh đạo huyện Kiên Lương đã yêu cầu đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực, sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra để đảm bảo yêu cầu phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội và công tác quốc phòng tại địa phương.
Bài và ảnh: Lê Sen