Tiếng guitar vang lên từ góc sân trường, vài học sinh hòa giọng hát, xung quanh là những tràng cười giòn tan. Giữa giờ ra chơi, thay vì cắm cúi vào điện thoại như trước, nhiều bạn trẻ lại chọn cách đứng lên, hòa vào âm nhạc, trò chuyện và kết nối thật.
Nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia đã xây dựng chương trình phát triển lãnh đạo doanh nghiệp quy mô quốc gia, trong khi đó tại Việt Nam, tỷ lệ CEO được đào tạo bài bản và có hệ thống vẫn còn thấp.
Khi công nghiệp bán dẫn đang được kỳ vọng trở thành “xương sống” của nền kinh tế số Việt Nam, câu hỏi lớn nhất không còn là đầu tư bao nhiêu tiền, mà là đầu tư cho ai. Các chuyên gia cho rằng, muốn bước vào chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam phải bắt đầu từ nơi tưởng chừng “xa” nhất với sản xuất, đó là giảng đường. Bởi chỉ khi giáo dục trở thành nền móng, chiến lược bán dẫn mới có thể bền vững và đi vào thực chất.
Sáng 9/10, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND phường Cầu Ông Lãnh và xã Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức báo cáo chuyên đề “Phổ biến kiến thức thuế cho hộ kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh” nhằm hỗ trợ người dân nắm bắt được việc thay đổi chính sách thuế được áp dụng từ ngày 1/1/2026 cho hộ kinh doanh trên cả nước theo Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội.
Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, Nguyễn Quỳnh Giang (TP Hồ Chí Minh) đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần học tập, sáng tạo và khát vọng cống hiến cho cộng đồng của đội ngũ tri thức trẻ Việt Nam.
Nhiều vấn đề lớn trong công tác tuyển sinh đại học từ năm 2026 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi hơn, không gây áp lực trong quá trình xét tuyển mà vẫn đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh. Song, việc bỏ hay duy trì xét tuyển bằng học bạ; giới hạn số lượng đăng ký nguyện vọng của thí sinh hay không… là những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các trường phổ thông là rất cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển năng lực học sinh; qua đó cũng góp phần tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa, đón con đến trường. Tuy nhiên, việc triển khai, tổ chức ở các trường học hiện nay chưa có sự đồng bộ, thống nhất, đặc biệt những phát sinh như sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý, đưa quá nhiều môn liên kết, tự nguyện có thu phí vào trường… khiến phụ huynh băn khoăn.
Kỳ tuyển sinh năm 2025 cho thấy bức tranh nhiều gam màu khi vừa có những bước tiến mang tính cách mạng, vừa bộc lộ bất cập cần khắc phục. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc hoàn thiện chính sách, rút kinh nghiệm và sớm công bố quy chế tuyển sinh 2026 để tạo sự ổn định cho cả thí sinh lẫn các trường.
Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không chỉ dừng lại ở sự chuyển biến về nhận thức, nhiều mô hình thực tiễn từ bậc phổ thông đến đại học đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, biến việc học theo Bác thành động lực tự thân của thầy và trò trong quá trình học tập, rèn luyện và sáng tạo.
Năm học mới vừa bắt đầu, cùng với niềm vui ngày tựu trường, nhiều phụ huynh lại đối diện nỗi lo quen thuộc: quỹ lớp, quỹ trường và hàng loạt khoản thu khác. Mặc dù ngành giáo dục nhiều lần nhấn mạnh “không để tái diễn tình trạng lạm thu”, thực tế vẫn còn không ít phản ánh về việc thu chi thiếu minh bạch, gây áp lực tài chính và tâm lý cho gia đình học sinh.
Nhằm đạt được mục tiêu nâng cao vị thế trong các bảng xếp hạng quốc tế như yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các trường đại học cần phát triển theo hướng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, việc có đội ngũ cán bộ giảng viên giỏi cùng tiềm lực nghiên cứu khoa học xuất sắc… là những yếu tố then chốt để nâng tầm đại học Việt Nam.
Việt Nam đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2035. Đây là định hướng mang tính chiến lược để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, giáo dục phổ thông cần vượt qua nhiều thách thức, trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.
Trước tình trạng cơ sở vật chất nhiều trường học xuống cấp, gây lo ngại về chất lượng dạy và học, ngày 22/9, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo khẩn tới các sở, ngành và địa phương nhằm khắc phục kịp thời, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh.
Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.
Gần 10 năm qua, Trường phổ thông đặc biệt (PTĐB) Nguyễn Đình Chiểu (phường Vườn Lài, TP Hồ Chí Minh) đã trở thành mái nhà chung, nơi ươm mầm tri thức, chắp cánh ước mơ cho hàng nghìn trẻ em khiếm thị trong cả nước.
Sáng 19/9, tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hồ Chí Minh), Chi đoàn Cục Cảnh sát Giao thông phía Nam phối hợp với UBND phường Sài Gòn tổ chức chương trình tuyên truyền hưởng ứng Tháng An toàn giao thông, kết hợp triển lãm tranh, sách và phục vụ sách lưu động năm 2025.
Chiều 18/9, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) cho biết đã triển khai ứng dụng công nghệ Digital Rights Management (DRM) vào hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Giải pháp này nhằm tăng cường bảo vệ bản quyền học liệu, hạn chế tình trạng sao chép, phát tán trái phép và nâng cao tính bảo mật dữ liệu trong môi trường số.
Sáng 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi”. Hội thảo nhằm tìm tiếng nói chung từ các trường, phụ huynh, học sinh và chuyên gia để chuẩn bị triển khai kế hoạch hạn chế điện thoại trong giờ ra chơi.
Thay vì chỉ dừng ở mục tiêu nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học Việt Nam đang chuyển hướng mạnh sang đào tạo nhân tài. Sau gần 2 năm triển khai Đề án phát triển sinh viên tài năng, nhiều kết quả tích cực cho thấy yêu cầu mới này đã trở thành nhiệm vụ chiến lược của các trường đại học.
Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.
Sáng 12/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức hội nghị chia sẻ mô hình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền giáo dục thông minh. Hiện toàn ngành đã số hóa gần 24,5 triệu hồ sơ giáo viên, học sinh; 100% thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến; nhiều địa phương áp dụng học bạ điện tử, văn bằng số.