Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ngày 10/9, tại hội nghị góp ý kế hoạch giáo dục bậc trung học năm học 2025 - 2026, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định các trường không được xếp thời khóa biểu chính khóa vào ngày Thứ Bảy.
Năm học 2025-2026, nhiều trường THCS và THPT tại TP Hồ Chí Minh áp dụng thời khóa biểu 2 buổi/ngày, không quá 7 tiết và bổ sung lịch học sáng Thứ Bảy. Quy định được kỳ vọng giảm áp lực trong tuần, song lại khiến phụ huynh lo ngại về việc đưa đón, trùng lịch ngoại khóa và nguy cơ con trẻ quá tải.
Năm học 2025-2026 khởi động, mở ra kỳ vọng đổi mới cho giáo dục TP Hồ Chí Minh - nơi có gần 2,6 triệu học sinh, 3.500 cơ sở và 110.000 giáo viên. Với chủ đề “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá”, ngành giáo dục thành phố hướng đến bứt phá bằng chuyển đổi số, ngoại ngữ, STEM và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trước yêu cầu sinh viên không chỉ giỏi lý thuyết mà còn thành thạo thực hành, mô hình học tập kết hợp thực tiễn (Work-Integrated Learning – WIL) đang nổi lên như một giải pháp quan trọng, qua đó nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên với môi trường làm việc ngay từ khi còn học.
Với nhiều điểm đột phá và quyết liệt, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa ban hành đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Từ những phân tích sâu về các đột phá quan trọng, các chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết sẽ tạo bước phát triển mới cho giáo dục và đào tạo nước nhà.
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký, ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71).
Trên nhiều diễn đàn phụ huynh, câu hỏi “Có nên cho con học cao đẳng thay vì cố vào đại học?” nhận được hàng trăm bình luận. Khi điểm số hoặc điều kiện tài chính không đủ để theo học các trường THPT công lập hay đại học, nhiều gia đình đang chọn hướng đi khác, đó là cho con học cao đẳng ngay từ sau THCS hoặc sau THPT.
Tại hai kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 của Hà Nội, các đề thi đều được ra theo hướng đánh giá năng lực, tăng tính thực tiễn, giảm học thuộc lòng. Thực tế này khiến các học sinh vào lớp 9 và lớp 12 năm học tới cần sớm điều chỉnh cách học. Đồng thời, nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh chuẩn bị vững vàng cho các kỳ thi năm 2026.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã hoàn thành, nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay là một bước tiến đáng kể, với những cải tiến về cấu trúc và cách đánh giá năng lực học sinh nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại rằng độ khó của đề thi có thể gây bất lợi cho học sinh.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) đang được xây dựng với nhiều điểm mới quan trọng, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.
UNESCO hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Nhà giáo, đặc biệt là chính sách đột phá khi xếp lương giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Sau khi điểm thi vào lớp 10 THPT tại các tỉnh, thành phố được công bố, không ít học sinh hụt hẫng vì kết quả chưa như mong đợi. Thế nhưng, thay vì trách mắng hay buông xuôi, nhiều phụ huynh đã chọn cách đồng hành cùng con, lặng lẽ mở ra những lối đi khác - nhẹ nhàng hơn, thực tế hơn, nhưng vẫn tràn đầy hy vọng và yêu thương.
Các hình thức đào tạo không chính quy như vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và văn bằng hai đang được triển khai rộng rãi, tạo cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp cho người học. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ thí sinh nhập học vào các hệ đào tạo này giảm sút đáng kể. Các chuyên gia cho rằng, sự cạnh tranh từ các mô hình học trực tuyến linh hoạt và những yêu cầu khắt khe từ nhà tuyển dụng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Mới 12 tuổi, Cáp Hoàng Dũng đã sở hữu bảng thành tích ấn tượng về học thuật và sáng tạo công nghệ. Không chỉ học giỏi, em còn sống đẹp, nhân ái và tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành hình mẫu thiếu nhi TP Hồ Chí Minh trong thời đại số.
Nhiều chuyên gia tâm lý cảnh báo việc sử dụng không kiểm soát các công cụ AI tạo sinh như chatbot và bạn đồng hành ảo có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển kỹ năng xã hội cốt lõi của trẻ.
TP Hồ Chí Minh đề xuất đưa tiết đọc sách vào chương trình học chính khóa, xem đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thói quen tự học và tư duy phản biện cho học sinh, hướng đến hình mẫu công dân học tập thời đại số.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định rõ: Các cơ sở giáo dục cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém; tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm Tham vấn chính sách xây dựng Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) với sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học và các chuyên gia.
Sau quyết định miễn học phí cho học sinh phổ thông, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được nhiều ý kiến đánh giá là quyết định nhân văn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đến giáo dục và thế hệ tương lai.
Nhằm hỗ trợ sinh viên trong việc định hướng nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tiếp cận thông tin tuyển dụng và chuẩn bị hành trang vững chắc cho con đường sự nghiệp, ngày 9/5, Trường Đại học Gia Định (GDU) tổ chức “Ngày hội việc làm - Kết nối Doanh nghiệp 2025”.