Ngư dân huyện Long Điền đã kiến nghị các cơ quan chức năng, mong sớm triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, khơi thông luồng lạch để thuận lợi ra khơi. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai, việc vươn khơi của ngư dân cũng gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí.
Có mặt tại cửa biển Cửa Lấp vào những ngày cuối tháng 2, chúng tôi ghi nhận tình trạng những ụ cát nhô lên giữa lòng sông, chắn ngang cửa biển khiến cho luồng lạch tàu thuyền ra vào bị thu hẹp, tàu cá của ngư dân ở cảng Phước Tỉnh hầu như không thể ra vào.
Hiện, tại cửa biển này vẫn đang còn 2 con tàu đã bị lật úp, mắc cạn. Đó là 2 tàu cá của ngư dân Trần Nguyên, chủ tàu cá BV 93457TS và tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Si, chủ tàu cá BV92906TS bị mắc cạn ngày 17/2 vừa qua.
Theo báo cáo của UBND xã Phước Tỉnh, vào khoảng 17h30 ngày 17/2, 2 tàu cá trên trên đường chạy vào bờ, đến khu vực cửa biển Cửa Lấp gặp phải sóng to và lạch Cửa Lấp bị bồi lấp, khiến 2 tàu đã bị mắc cạn và lật úp. May mắn không có thuyền viên nào bị thương. Việc mắc cạn này đã khiến ông Nguyên thiệt hại 1,5 tỷ đồng, còn ông Si thiệt hại 1,2 tỷ đồng và nguy cơ phải bỏ lại 2 con tàu do mắc cạn không thể kéo vào bờ được.
Ông Nguyễn Văn Nhỏ, ở ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, chủ của 3 cặp giã cào đôi cho biết, từ năm 2012 cửa biển Cửa Lấp đã bắt đầu bồi lấp mạnh, khiến việc ra khơi của ngư dân huyện Long Điền gặp nhiều khó khăn. Cũng trong năm 2012, ông đã phải bỏ lại 1 cặp tàu giã cào đôi tại khu vực này do bị mắc cạn khi trên đường ra khơi đánh bắt đầu năm, thiệt hại 5 tỷ đồng.
Ông Nhỏ cho biết thêm, trước đây, tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Phước Tỉnh, huyện Long Điền mỗi lần ra biển theo đường cửa biển Cửa Lấp chỉ mất khoảng 40 phút, nhưng giờ phải đi theo đường vòng từ cảng cá Phước Tỉnh chạy ngược qua cầu Cửa Lấp, qua cầu Cỏ May đến cầu Gò Găng, ra khu vực Cảng Cát Lở (thành phố Vũng Tàu) mất 6 - 8 giờ mới ra đến biển. Vì vậy, chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển đội lên rất cao, khoảng 60 - 80 triệu đồng cho tuyến đường vòng này.
Theo phản ánh của ngư dân xã Phước Tỉnh, việc tàu cá phải chạy qua lối đường vòng còn tiềm ẩn rủi ro khác, do đi dưới đường điện cao thế, tàu có thể bị phóng điện, rất nguy hiểm. Thực tế thời gian qua cũng đã xảy ra trường hợp tàu cá qua lại nơi đây mà thuyền trưởng quên hạ độ cao của cờ, ăng ten, trụ cào làm vướng vào đường dây điện. Tàu cá phải đi đường vòng qua các cây cầu cũng phải chờ nước rút mới có thể chui lọt gầm cầu, mà việc đi vào thời điểm nước rút cũng xảy ra nhiều sự cố gãy chân vịt của tàu, khiến chủ tàu thiệt hại nặng nề.
“Đã nhiều năm nay chúng tôi phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền về tình trạng trên. Chúng tôi cũng đã kiến nghị tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Cửa Lấp, đồng thời khơi thông luồng lạch cho tàu thuyền ra vào thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm cửa biển bị bồi lấp các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi ra khơi, trong khi ngư trường đánh bắt ngày càng giảm sút đáng kể”, ông Nhỏ bức xúc nói.
Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, hiện nay toàn xã Phước Tỉnh có gần 1.100 tàu đánh bắt xa bờ, việc cửa biển Cửa Lấp bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền hầu như không thể ra khơi từ cửa biển này. Những năm trước đây, có năm có đến 5 - 6 chiếc tàu bị mắc cạn tại khu vực này. Từ thực tế trên, nhiều năm chính quyền địa phương đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên các cơ quan chức năng về đầu tư xây dựng cửa biển, nạo vét khơi thông luồng lạch để tàu cá đi lại thuận lợi hơn, giảm chi phí cho mỗi chuyến ra khơi của ngư dân nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng triển khai.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước tình trạng bồi lấp tại cửa biển Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, năm 2009 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Quyết định 3657/QĐ-UBND ngày 29/10/2009 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Cửa Lấp theo tiêu chí dự án tránh trú bão cấp tỉnh theo Quyết định số 288/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2010 và tầm nhìn 2020. Công trình có tổng mức kinh phí phê duyệt đầu tư thời điểm hơn 380 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách trung ương hơn 314 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh hơn 65 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 1349/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu neo đậu cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền trở thành khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng. Hiện, nguồn vốn đầu tư dự án tăng lên 465 tỷ đồng.
Thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều văn bản trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện điều chỉnh dự án; nhiều văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm quan tâm, xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí vốn trung hạn để thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa nhận được phúc đáp về việc triển khai dự án này.
Hiện, ngư dân xã Phước Tỉnh rất mong dự án sớm được triển khai để có thể thuận lợi ra khơi, góp phần ổn định đời sống của bà con ngư dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh nói riêng, huyện Long Điền nói chung.
Trước thực trạng cửa biển Cửa Lấp ngày càng bị bồi lấp mạnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo ngư dân, trong thời gian chờ đợi bố trí nguồn vốn, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, ngư dân không nên cho tàu thuyền qua lại tại khu vực sông Cửa Lấp. Sở sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành Trung ương nhanh chóng bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án, đảm bảo cho tàu, thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi và an toàn.