Cầu L3 trên tuyến đường Vành đai 2,5 sắp thi công trở lại sau 5 năm gián đoạn

Sau hơn 5 năm tạm ngưng, dự án cầu L3 bắc qua sông Lừ thuộc tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội) dự kiến được thi công trở lại vào tháng 9/2025, sau khi hoàn tất công tác khảo sát và kiểm tra chất lượng các kết cấu cũ.

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài khoảng 1,6 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Công trình được khởi công từ năm 2014 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2017, tuy nhiên đến năm 2020 đã phải tạm dừng do nhiều vướng mắc, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng.

Ngày 27/5, dự án chính thức được khởi động trở lại sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 902/QĐ-UBND (ngày 9/5) về việc gia hạn hợp đồng BT. Hiện gói thầu số 1 gồm các hạng mục nền đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, bó ống điện lực đã bắt đầu triển khai từ khu vực ngõ 192 phố Lê Trọng Tấn đến điểm đầu tuyến Đầm Hồng.  

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, đồng bộ với hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực phía Nam Hà Nội, đồng thời kết nối các khu đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Hiện trạng Cầu L3 Vành đai 2,5 sắp thi công trở lại:

Chú thích ảnh
Toàn cảnh khu vực dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sau nhiều năm gián đoạn.
Chú thích ảnh
Dự án dài 1,6km, tổng vốn hơn 1.300 tỉ đồng, khởi công từ năm 2014 theo hình thức hợp đồng BT nhưng đến năm 2020 mới chỉ đạt 40% khối lượng.
Chú thích ảnh
Tại hạng mục cầu L3 qua sông Lừ thuộc gói thầu số 2, nhà thầu đã thi công xong 20 cọc khoan nhồi, các trụ cầu và toàn bộ dầm đã được đúc.
Chú thích ảnh
Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa thể thi công.
Chú thích ảnh
Người dân ở phường Định Công (quận Hoàng Mai) bày tỏ mong muốn dự án nhanh chóng hoàn thiện, giúp khu vực thông thoáng, giảm ách tắc giao thông.
Chú thích ảnh
Những tấm dầm cầu đã được đúc sẵn, nằm chờ lắp đặt từ nhiều năm trước.
Chú thích ảnh
Khi công trình tạm ngưng vì vướng mắc mặt bằng và hợp đồng BT, nhiều khu vực trong phạm vi dự án từng trở thành nơi tập kết rác thải và vật liệu xây dựng.
Chú thích ảnh
Tuyến đường Vành đai 2,5 khi hoàn thành, kết nối đồng bộ với hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng.
Chú thích ảnh
Sau 5 năm "ngủ quên", dự án vành đai nghìn tỉ đang được "đánh thức".
Chú thích ảnh
Dự kiến, công trình hoàn thành cuối năm 2025. 
Lê Phú/Báo Tin tức và Dân tộc
Vành đai 2,5 Đầm Hồng nhếch nhác, ngập trong rác thải
Vành đai 2,5 Đầm Hồng nhếch nhác, ngập trong rác thải

Do vướng mắc giải phóng mặt bằng và cơ chế, dự án vành đai 2,5 (đoạn qua Đầm Hồng nối hầm chui Giải Phóng) chậm tiến độ hơn 10 năm qua. Nhiều điểm trên công trường phát sinh điểm tập kết rác thải; nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN