Chị Phạm Thị Ngọc Oanh (ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) phản ánh trên mạng xã hội: Chị đưa con đi tiêm vắc xin tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông vào ngày 1/7 và cháu bé bị phản ứng, phải đưa tới Bệnh viện Quân đội 103 để cấp cứu. Chị Phạm Thị Ngọc Oanh bày tỏ thái độ bức xúc với cách xử trí của Trung tâm tiêm chủng VNVC và chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút nhiều ý kiến bất bình với Trung tâm tiêm chủng VNVC. Ngày 3/7, phóng viên báo Tin tức đã liên hệ với chị Phạm Thị Ngọc Oanh và Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông để tìm hiểu sự việc.
Trao đổi với phóng viên, chị Phạm Thị Ngọc Oanh đã xác nhận những nội dung đăng tải lên trang cá nhân facebook về sự việc. Cụ thể, sáng ngày 1/7, chị Oanh đưa con trai 3 tháng tuổi đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông để tiêm vắc xin theo lịch hẹn. Tại đây, con chị được tiêm mũi Hexaxim 0,5ml ở bắp đùi và tiêm mũi Synflorix 0,5ml cũng tiêm bắp đùi, đồng thời được uống Rotateq với liều dùng 2ml. Ngay sau khi cháu bé được tiêm, chị Oanh thấy cơ thể bé bắt đầu xuất hiện phản ứng với thuốc. Sắc mặt bé chuyển màu sang đỏ, lan dần ra hai bên chân và vùng bụng.
Ngay sau khi chị Oanh thông báo với nhân viên của Trung tâm tiêm chủng VNVC, cháu bé được qua phòng theo dõi và chỉ định tiêm luôn 1 mũi dị ứng. Cháu bé vẫn nằm li bì, mắt lờ đờ, nổi mẩn khắp người, gia đình chị Oanh được giải thích là do tiêm thuốc dị ứng nên con buồn ngủ. Tuy nhiên, chị Oanh quá lo lắng, không thể bình tĩnh nên sau khoảng 25-30 phút ở phòng chờ, dù được bác sĩ giải thích về tình trạng của trẻ và cho biết nếu không yên tâm chị có thể chuyển con đến bệnh viện theo dõi, chị Oanh quyết định cho con chuyển đến Bệnh viện Quân đội 103. Tuy nhiên, gia đình chị Oanh không khỏi bức xúc với cách làm việc chậm chạp và thiếu chuyên nghiệp của VNVC Hà Đông khi chuyển bệnh nhi ra xe cấp cứu và khi làm thủ tục nhập viện.
Về sự việc này, trao đổi với phóng viên, bà Lưu Thị Thoa, Giám đốc Điều hành Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông cho biết: "Tôi vừa cùng gia đình chị Phạm Thị Ngọc Oanh làm thủ tục xuất viện cho bé xuất viện sáng nay. Tình trạng của trẻ là khỏe, ăn tốt, trong giấy ra viện kết luận trẻ bị phản ứng nhẹ sau tiêm. Ê-kíp của chúng tôi đã xử lý rất chuyên nghiệp; về quy trình xử lý của Trung tâm, bố mẹ bé cũng thừa nhận là rất tốt. Khi đưa trẻ đến bệnh viện, chúng tôi có bố trí một bác sĩ trực đi cùng. Trong lĩnh vực dịch vụ, khách hàng có quyền phản ánh và chúng tôi sẽ tiếp nhập thông tin để cải thiện tốt hơn”.
Bà Lưu Thị Thoa cũng cho rằng, những thông tin chị Oanh chia sẻ trên mạng xã hội về sức khỏe của con chị sau tiêm là chưa chính xác. Lúc đó trẻ chỉ bị nổi mẩn, không sốt, không li bì. Còn quy định là trẻ phải lưu lại trung tâm 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm. Mẹ bé cũng nói việc chia sẻ không có ý nói trung tâm làm sai gì về phác đồ điều trị, mà muốn phản ánh vấn đề dịch vụ. Còn việc làm các thủ tục, giấy tờ cho bé nhập viện, quy trình của VNVC là khi khai báo thông tin vào viện thì bố mẹ trẻ mới là người khai báo.
Trả lời các câu hỏi về việc đánh giá có cần thiết phải đưa trẻ đi viện hay không, những loại vắc xin đã tiêm cho trẻ, trường hợp này trẻ bị sốc phản vệ hay dị ứng thuốc? bà Thoa đều từ chối trả lời và đề nghị phóng viên gửi lại câu hỏi bằng công văn.
“Giám đốc Trung tâm không phải là người phát ngôn cho VNVC mà sẽ có người đại diện pháp chế trả lời các câu hỏi”, bà Lưu Thị Thoa cho hay.