Xe quá đát sẽ hết cửa hoạt động

Các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ được cập nhật cảnh báo trong mạng dữ liệu đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, bị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, thậm chí sẽ bị tịch thu để tiêu hủy. Các cơ quan chức năng và các địa phương sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định này nhằm loại trừ tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công khai xe hết niên hạn sử dụng

Các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng nếu vẫn được tham gia lưu thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về mất an toàn giao thông. Theo công bố mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số xe hết niên hạn sử dụng hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2016 là 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng.

Các phương tiện hết niên hạn sử dụng sẽ không được tham gia giao thông.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, website của Cục www.vr.org.vn tại mục “Phương tiện hết niên hạn sử dụng” và “Phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng” sẽ liên tục cập nhật danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng để phục vụ việc tra cứu của các cơ quan chức năng và người dân. “Người dân muốn mua xe cũ có thể tra cứu thông tin này, nhằm tránh mua phải xe trong diện sắp hết đát nhưng chủ xe vẫn cố tình làm mới để qua mặt người mua”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm lưu ý.

Danh sách “đen” về xe hết niên hạn sử dụng được niêm yết tại tất cả các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, đồng thời được chuyển cho phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Thanh tra GTVT các địa phương theo dõi. Trong trường hợp các lực lượng chức năng phát hiện xe quá đát vẫn tham gia giao thông thì phương tiện đó sẽ bị tịch thu và xử lý theo quy định tại Nghị định 171/CP của Chính phủ.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, đối với các phương tiện khi lưu thông trên đường phải đảm bảo các tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật theo quy định; nghiêm cấm các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc đã hết niên hạn sử dụng lưu thông trên đường. Trường hợp cố tình đưa các phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu thông, chủ xe sẽ bị áp dụng mức xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Theo Nghị định 95/CP của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người”, các loại ô tô chở hàng sản xuất năm 1985 có thời gian sử dụng trên 25 năm. Ô tô chở người sản xuất năm 1990 có thời gian sử dụng trên 20 năm và ô tô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 có thời gian sử dụng trên 17 năm sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ. Thông tư số 56/BGTVT (ngày 27/12/2012) của Bộ GTVT cũng quy định định kỳ tháng 8 hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT và thông báo rộng rãi danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng bắt đầu từ ngày 1/1 năm sau.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho biết: Sau khi công bố danh sách này, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước sẽ thống kê danh sách cụ thể số xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn, theo địa bàn các quận, huyện, thị xã, gửi báo cáo tới các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan làm cơ sở xử lý xe quá đát cố tình lưu hành; đồng thời thông tin trên các cơ quan thông tin đại chúng tại các địa phương. Ngoài ra, để tăng hiệu quả răn đe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lãnh đạo các địa phương tổ chức kiểm tra chéo tình trạng xe hết niên hạn giữa các cấp quận, huyện, thị xã, nhằm gắn trách nhiệm người đứng đầu thực thi nhiệm vụ. Giám đốc các đơn vị đăng kiểm sẽ làm đầu mối kết nối các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát số xe hết niên hạn trên.

Thu hồi đăng ký xe hết hạn sử dụng

Theo ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhằm kiểm soát, ngăn chặn, loại bỏ tận gốc số xe hết niên hạn sử dụng trên, khi các chủ xe, lái xe khi đến đăng kiểm kỳ cuối cùng đều sẽ được thông báo về việc xe sắp hết niên hạn và vận động chủ xe tuân thủ quy định về niên hạn xe. Chủ xe hết niên hạn sử dụng có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Sau đó, cơ quan đăng kiểm căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng kiểm cấp làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, yêu cầu tổ chức, cá nhân đến cơ quan cảnh sát giao thông nơi cư trú làm thủ tục thu hồi. Trong 15 ngày kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục, thì cơ quan đăng ký, quản lý xe phối hợp với công an cấp cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Được biết, Bộ Công an cũng quy định trách nhiệm của công an các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng thông qua nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khi phát hiện xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên địa bàn phải lập biên bản, đình chỉ lưu hành, tạm giữ chứng nhận đăng ký, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời thông báo cho cơ quan cảnh sát giao thông cấp đăng ký xe biết để làm thủ tục thu hồi.

Đánh giá về quá trình thải loại những phương tiện sẽ phải “đắp chiếu” này, ông Nguyễn Hữu Trí cho hay: Hiện tại, đa số các chủ xe thực hiện nghiêm quy định loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng. Các xe này sẽ được bán cho các nơi thu mua phế liệu, phá xe hỏng lấy phụ tùng... Đối với số lượng xe gần đến kỳ hết niên hạn mà không đến đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương rà soát, báo cáo lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan thống kê, kiểm soát.
Bài và ảnh: Tiến Hiếu
Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Thanh Hoá: Xe tải đã hết niên hạn sử dụng
Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Thanh Hoá: Xe tải đã hết niên hạn sử dụng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tới hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục, giải quyết hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN