Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 5,44 km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) và hiện đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công ký gửi Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thực hiện các nội dung khắc phục các tồn tại của dự án nêu trên.
Về phần nền đường và mái taluy đường chưa đảm bảo yêu cầu, Thứ trưởng Công yêu kiểm tra vật liệu, quy trình thi công, những đoạn chưa đạt phải bóc bỏ, thay thế vật liệu.
Về mặt đường, Thứ trưởng Công cho hay, ngay khi mới thi công hạng mục này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Vì vậy, việc để xảy ra các khiếm khuyết tại dự án này (theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, lỗi hạng mục này gồm mặt đường tồn tại vết bánh lu, các mối dọc chưa đạt, đặc biệt nhiều đoạn mặt đường có độ rỗng lớn hơn quy định).
“Do đó,trường hợp để xảy ra các tồn tại về chất lượng, nhà thầu và tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý triệt để, thay thế, làm lại đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn, thiết kế” – Thứ trưởng Công cho hay.
Về việc một dầm của cầu sông Cấm (cũng thuộc dự án này) bị kênh hơn so với các dầm khác 5 cm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu làm rõ trách nhiệm và tìm giải pháp khắc phục triệt để.
Trao đổi với phóng viên sáng 13/7, Thứ trưởng Công thông tin, giải pháp đang được tính đến để khắc phục sự cố này là phải đắp dày thêm bề mặt phủ trên mặt cầu. Biện pháp này có thể sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan nên cần có giải pháp khắc phục; còn yêu cầu an toàn không thể thay đổi.
Thứ trưởng Công khẳng định, Ban Quản lý dự án 2 phải báo cáo các nội dung liên quan trước ngày 15/7, dự kiến ông Công và đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải sẽ trực tiếp kiểm tra tại hiện trường.
Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã thông tin về quá trình kiểm tra dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện và đã chỉ ra một số sai sót kỹ thuật.
Cụ thể, qua quan sát chất lượng thi công lớp bê tông nhựa một số vị trí trên mặt cầu cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp, một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn. Cầu sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế, nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại.
Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 5,44 km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) và hiện đã cơ bản hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.849 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ Yên và vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (lý trình Km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng; điểm cuối dự án tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.