Vĩnh Phúc: Lái xe buýt đã đi làm trở lại khi doanh nghiệp cam kết trả lương

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi được doanh nghiệp cam kết trả đủ lương và chế độ hợp pháp, nhiều lái xe, phụ xe và nhân viên phục vụ xe buýt tại Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc đã đi làm trở lại.

Chú thích ảnh
Hàng loạt xe buýt tại Vĩnh Phúc tạm dừng hoạt động và "nằm yên" tại bến xe khách ở thành phố Vĩnh Yên.

Do doanh nghiệp không thanh toán được tiền lương và các chế độ hợp pháp khác cho lái xe, nhân viên bán vé từ tháng 6/2022 đến nay, sáng sớm 24/10, lái xe, nhân viên bán vé của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc tụ tập đòi lương, các chế độ liên quan, không làm việc. Việc này khiến cho 6 tuyến xe buýt (VP-01, VP-03, VP-04, VP-05, VP-06, VP-08) phải dừng hoạt động.

Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh, Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc nắm bắt tình hình, gặp gỡ công nhân để tuyên truyền, vận động lái xe, nhân viên bán vé tiếp tục làm việc và tìm phương án tháo gỡ khó khăn, thanh toán tiền lương và giải quyết các chế độ hợp pháp khác cho người lao động.

Ngày 26/10, Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc đã thống nhất và cam kết giải quyết các chế độ cơ bản đối với người lao động trong thời gian sớm nhất. Lái xe, nhân viên bán vé đã đồng thuận và quay trở lại làm việc. Đến sáng 27/10, 6 tuyến xe buýt nói trên đã hoạt động trở lại, tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của đông đảo công nhân, học sinh - sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh...

Như TTXVN đã thông tin, từ sáng 24/10, nhiều lái xe, phụ xe, nhân viên xe buýt của 6 tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tụ tập đông người để yêu cầu doanh nghiệp mà họ làm việc (Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc) phải trả lương và các quyền lợi hợp pháp, chính đáng khác cho người lao động.

Qua phản ánh ý kiến của người lao động và cả đại diện doanh nghiệp đều thừa nhận Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc mới trả lương cho lái, phụ xe đến tháng 5/2022; nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 9/2022 là gần 10 tỷ đồng, nợ các nhà cung cấp trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty còn nợ các ngân hàng để đầu tư phương tiện hơn 65 tỷ đồng... Do gặp các khó khăn mà điển hình là khó khăn về tài chính, Công ty đã không thanh toán được tiền lương và các chế độ hợp pháp khác cho lái xe, phụ xe và nhân viên của doanh nghiệp. 

Những khó khăn của doanh nghiệp xe buýt có nguyên do suốt thời gian dài Vĩnh Phúc có dịch COVID-19, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, nhiều thời điểm Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc phải ngừng hoạt động hoặc động cầm chừng để phòng, chống dịch. Các xe hoạt động luôn rỗng chiều đi, vắng chiều về. Lượng khách đi lại sụt giảm, đánh giá tổng thể trong thời gian dịch, lượng khách bình quân đi xe buýt chỉ đạt từ 15 đến 20%... Tiền thu về của hoạt động xe buýt nhiều thời điểm dịch phức tạp đã không bù đắp được chi phí, càng hoạt động càng lỗ...  

Sở Giao thông vận tải tỉnh đang phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc có các giải pháp hữu hiệu duy trì hoạt động các tuyến xe buýt để bảo đảm việc đi lại thông suốt của người dân.

Tin, ảnh: Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)
Giảm bớt các hệ lụy rời bỏ khu vực công vì lý do tiền lương
Giảm bớt các hệ lụy rời bỏ khu vực công vì lý do tiền lương

Vấn đề thu nhập của công chức, viên chức được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận ngày 27/10, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN