Đại diện Cục CSGT khẳng định: Lưu lượng phương tiện thực tế qua cầu Thanh Trì hiện nay lớn hơn so với thiết kế ban đầu nhiều lần (khoảng 120.000 xe/ngày đêm so với 15.000 xe/ngày đêm); mặt cầu xuống cấp, xuất hiện nhiều vệt bánh xe hằn lún trên mặt đường; vạch kẻ đường, gờ giảm tốc bị mờ, mòn, hư hỏng; hệ thống chiếu sáng chưa bảo đảm khả năng quan sát cho người điều khiển phương tiện... Do đó, việc tổ chức giao thông trên cầu mỗi chiều (hiện tại) bố trí 2 làn đường dành cho xe ô tô lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h, một làn đường dành cho ô tô con và xe máy lưu thông hỗn hợp với tốc độ tối đa 50km/h không còn phù hợp.
Nhằm giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, Cục CSGT đề nghị đề xuất với Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội một số phương án thay đổi như: Phân làn giao thông trên cầu thành 3 làn đường (2 làn dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô); có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe máy và làn đường dành cho xe ô tô.
Tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h; đồng thời giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên làn đường dành cho xe máy là 50km/h.
Bên cạnh đó, sơn phản quang hai bên thành cầu và dải phân cách cứng giữa hai chiều đường; lắp đặt bổ sung tiêu phản quang (gắn phía trên dải phân cách mềm) tại các vị trí còn thiếu.
Hệ thống chiếu sáng và camera giám sát giao thông sẽ được nâng cấp trong thời gian ngắn tới đây.
Trước đó ngày 22/7, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với liên ngành xử lý triệt để 10 “điểm đen” về giao thông tại Hà Nội, trong đó có cầu Thanh Trì.