Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 6 qua tỉnh Sơn La

Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La với Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trên cung đường đi qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La hiện vẫn tồn tại nhiều điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Do đặc điểm của địa hình miền núi, tuyến Quốc lộ 6 qua tỉnh Sơn La thường quanh co, uốn lượn, độ dốc lớn. Trên tuyến đường này cũng có nhiều khúc cua gấp nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chú thích ảnh
Một vụ tai nạn xảy ra tại khúc cua thuộc Km220 trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. 

Mới đây nhất, khoảng 11 giờ 30 ngày 8/2 tại Km220+030 trên Quốc lộ 6 đoạn qua xã Tú Nang, huyện Yên Châu đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô 7 chỗ và xe bồn, làm 1 người chết, 4 người bị thương. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe đầu kéo biển kiểm soát 29H - 076.60 di chuyển theo hướng Hà Nội - Sơn La khi đến địa điểm trên thì va chạm với xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 26M - 000.76 đang di chuyển theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến cả 2 chiếc xe hư hỏng nặng. Do cú va chạm mạnh nên chiếc xe 7 chỗ nằm dưới rãnh thoát nước cùng chiều với xe bồn. Theo người dân chứng kiến vụ việc, nguyên nhân của vụ tai nạn là do trời mưa, đường trơn trượt, người điều khiển xe ô tô 7 chỗ khi vào cua đã mất lái và đâm vào xe bồn.

Cũng theo người dân sinh sống gần vị trí Km220 trên Quốc lộ 6, đây là khúc cua tay áo, tầm nhìn hạn chế rất nguy hiểm. Thời gian qua, tại vị trí này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Bà Chu Thị Thanh, bản Đông Khùa, xã Tú Nang, huyện Yên Châu cho hay, khúc cua này rất nguy hiểm, vào những ngày nắng thì tai nạn ít hơn nhưng vào những hôm trời mưa thì xảy ra liên tiếp, có những trường hợp tử vong. Vì thế, các lái xe khi đến vị trí này cần tập trung quan sát, đi chậm để hạn chế tai nạn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần lắp thêm biển cảnh báo để nhắc nhở người điều khiển phương tiện trước khi đến đoạn đường này.

Trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua xã Tú Nang, huyện Yên Châu còn một điểm xung đột giao thông nằm tại ngã ba Tà Làng thuộc Km214+260. Đây là đoạn đường giao của hai trục quốc lộ lớn là 6 và 6C, có lượng người tham gia giao thông rất cao. Tại vị trí này, ở nút giao cắt hiện có một bục tam giác phân luồng giao thông chiếm diện tích khá lớn, người dân thường lợi dụng làm nơi buôn bán, tập kết hàng hóa. Ngoài ra, đây còn là nơi đón trả khách thường xuyên của xe khách, xe tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Ông Vì Hưng Hiệu - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tú Nang thông tin, tuyến Quốc lộ 6 đi qua địa bàn xã Tú Nang có chiều dài trên 15km với nhiều khúc cua nguy hiểm đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Ví dụ như các khúc cua ở bản Đông Khùa, Suối Bưn, khu vực ngã ba Tà Làng với lượng dân cư đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Chính quyền địa phương mong muốn các cơ quan chức năng nghiên cứu để nắn, cắt những khúc cua nguy hiểm này. Đồng thời, cần lắp thêm biển cảnh báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng ban đêm để giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến Quốc lộ 6 đi qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La có chiều dài hơn 48km, ngoài các điểm tiềm ẩn còn có điểm đen giao thông nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Đó là tại vị trí từ Km243+600 đến Km244 đoạn qua địa phận bản Phát, xã Chiềng Pằn. Đoạn đường này có chiều dài khoảng 400m nhưng đường dốc, cong và bị che khuất tầm nhìn. Từ năm 2017 đến nay, tại vị trí này đã xảy ra 8 vụ tai nạn làm 9 người tử vong.

Chú thích ảnh
Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La quanh co, nhiều khúc cua gắt.

Anh Lê Quốc Nam một lái xe thường xuyên di chuyển trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Yên Châu chia sẻ: Cung đường đi các tỉnh Tây Bắc qua Sơn La có mặt đường hẹp, ta-luy dương là vách núi cao, ta-luy âm thì vực sâu. Không những thế đường quanh co, độ dốc lớn và nhiều khúc cua gấp. Kinh nghiệm của lái xe đi qua những khu vực đông dân cư, đường cua, cong là cần quan sát chú ý để không xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Nếu có mưa nhỏ mặt đường rất trơn, phải đi tốc độ thật chậm mới an toàn. Các lái xe ở vùng khác lên đây thường không quen đường, dễ bị trơn trượt, xảy ra tai nạn.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông huyện Yên Châu, từ năm 2019 đến nay trên tuyến Quốc lộ 6 đã xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông khiến 16 người chết, 30 người bị thương. Thời gian qua, một số vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được xử lý như đoạn qua đèo Chiềng Đông thuộc Km257. Tuy nhiên, một số vị trí khác hiện chưa được xử lý dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vẫn còn cao.

Ông Đỗ Danh Long, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông huyện Yên Châu cho biết, sau khi nghiên cứu và tổng hợp các vụ tai nạn, Ban đã có nhiều văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền như Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, Bộ Giao thông Vận tải để nghiên cứu giải quyết các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ngoài các điểm đã được xử lý thì hiện nay các vị trí tại Km220 và Km243+600 đến Km244 vẫn chưa được giải quyết. Ban An toàn giao thông huyện mong muốn Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ sớm có phương án đầu tư nắn tuyến, cắt cua tại các vị trí này để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông, giảm các vụ tai nạn giao thông.

Tin, ảnh: Hữu Quyết (TTXVN)
Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Liên quan đến tình trạng xe mô tô lưu thông trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù có biển cấm, ngày 8/2, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ làm việc với UBND huyện Vĩnh Thạnh và các đơn vị chức năng họp bàn phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN