Ngang nhiên hoạt động
Theo quan sát của phóng viên, trong các ngày từ 31/1 - 2/2, trên các tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc vào TP Hồ Chí Minh, hàng loạt xe “dù” mang biển kiểm soát các tỉnh miền Bắc, miền Trung hoạt động công khai, đón khách dọc quốc lộ (QL)1, QL13 qua quận 9, huyện Thủ Đức, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Hàng chục xe nối đuôi dọc các tuyến QL chờ đón đủ khách mới chạy.
Dọc đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), QL1A thuộc cửa ngõ miền Tây TP.HCM, xe dù bến cóc náo nhiệt không kém. Trong trung tâm TP, hàng loạt xe chạy tuyến cố định đi Trà Vinh, An Giang, Long Xuyên, Vũng Tàu…đón trả khách ngoài bến cũng bắt đầu hoạt động “rầm rộ” trên các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Thái Bình…
Xe “dù” bắt khách dọc đường. |
Tại Hà Nội, bến cóc mọc lên tại các khu vực chân cầu vượt Mai Dịch, đường Phạm Hùng - đối diện cổng bến xe Mỹ Đình, trước tòa nhà Viglacera (số 1 Đại lộ Thăng Long), ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, đường Nguyễn Xiển đối diện Trung tâm thể dục thể thao Công an nhân dân, đường Hoàng Quốc Việt trước cổng Trường Cao đẳng Du lịch, cổng bến xe Lương Yên, phố Ngọc Lâm (Long Biên)…
Người dân sinh sống gần những khu vực này cho biết, hoạt động của xe khách ngoài bến đã tồn tại từ lâu, gây mất trật tự ATGT. Càng giáp Tết tình hình càng phức tạp, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hầu hết số xe khách này không đăng ký hoạt động trong các bến xe, mà công khai lập bến cóc tại các trạm xăng dầu, khu đất trống gần bến xe để đón khách. Thậm chí không ít xe khách đã bỏ bến chạy dù.
Qua ghi nhận, hành vi đón khách dọc đường của nhiều xe khách gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông. Nhiều lái xe bất chấp đường xá phương tiện đông, khi thì chạy “rùa bò”, khi thì đột ngột tấp vào lề đường, cắt ngang đầu xe khác, vòng vo nhiều lượt trên các tuyến đường để tùy tiện bắt khách… “Núp bóng” xe khách hợp đồng, nhiều xe cố tình gom khách lẻ, khiến lực lượng chức năng khó xử phạt hoặc chỉ xử phạt được lỗi dừng đỗ xe sai quy định, nên không đủ sức răn đe.
Cần xử lý dứt điểm
Qua tìm hiểu, lãnh đạo các bến xe cho biết, tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có hiện tượng xe khách bỏ bến chạy dù, xe vào bến ngày càng ít đi, trong khi số lượng xe doanh nghiệp đăng ký ngày một tăng thêm. Tình trạng này phần nào phản ánh sự gia tăng của xe dù bến cóc.
Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho hay: Thời gian gần đây, các phương tiện chạy tuyến Giáp Bát - Thanh Hoá đột nhiên bỏ bến rất nhiều. Trước đây, tuyến này có trên 90 chuyến/ngày, nhưng hiện chỉ còn khoảng 30 chuyến/ngày. Các doanh nghiệp bỏ bến ra hoạt động chủ yếu ở quanh khu vực Bến xe Giáp Bát, lập các văn phòng trá hình để đón trả khách, thực chất đây là các bến cóc. Việc làm này không những gây mất ATGT, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải chân chính…
Trước thông tin này, ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra những địa điểm, nhà xe vi phạm để xử lý, nhất là các bến cóc, xe núp bóng hợp đồng chạy dù và xử lý ngay đối với các phương tiện dừng đỗ trước các văn phòng du lịch trá hình.
Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết: 7 đội thanh tra giao thông của TP phối hợp với các đội CSGT An Lạc, Chợ Lớn, An Sương, Cát Lái, quận 6, Tân Bình, Tân Phú sẽ chốt chặn kiểm tra và tăng cường phối hợp liên ngành xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm nóng. Từ đầu năm đến nay, các đội đã xử lý trên 700 vụ xe khách vi phạm. Còn Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: Để xử lý triệt để tình trạng “xe dù bến cóc” lộng hành dịp Tết, Thanh tra giao thông Hà Nội đã huy động 600 thanh tra giao thông, phân công 20 người/đội tăng cường tuàn tra, xử lý và gắn trách nhiệm đối với người phụ trách các đội nếu để xảy ra tình trạng này.
Ngoài ra, Thanh tra GTVT hai địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến QL, các đầu mối giao thông như nhà ga, bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng đón trả khách trên đường; chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; đồng thời rà soát, xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách hợp đồng “trá hình” đón trả khách như tuyến cố định, các phương tiện không có phù hiệu nhưng vẫn hoạt động, các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm vào phố cấm, vi phạm thời gian hoạt động trên các tuyến đường có quy định về thời gian, dừng đỗ trên đường vành đai... gây mất trật tự ATGT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ lập các tổ kiểm tra (gồm Thanh tra Bộ và Sở GTVT các địa phương) sẽ tiến hành kiểm tra chéo tình trạng xử lý xe dù bến cóc tại các địa phương xem lực lượng chuyên ngành có xử lý dứt điểm tình trạng này hay không, nhằm tăng cường trách nhiệm người thực thi công vụ và đảm bảo trong dịp Tết Nguyên đán phải chấm dứt thực trạng này.
Box: Để thuận tiện cho người dân phản ánh kịp thời các thông tin về trật tự ATGT trong dịp Tết, các cơ quan chức năng công bố đường dây nóng trực 24/24 giờ. Theo đó, Bộ GTVT là: 0962665953, 0964045445, 0977497891; Ủy ban ATGT Quốc gia là: 0962665953, 0964045445, 0977497891; Tổng cục Đường bộ Việt Nam là: 0904299089, 0913432383, 0917908085, 0916908085; Cục CSGT là 0694260 và Cục Đường thủy Nội địa là 0438451888.