Ngăn chặn “xe dù, bến cóc” lộng hành

Nhiều năm qua, các lực lượng chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã dùng nhiều biện pháp để giải quyết triệt để vấn nạn “xe dù, bến cóc”, nhưng hiện tượng này vẫn đang ngang nhiên lộng hành ở nhiều tuyến phố.

Đủ kiểu lách luật

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, hoạt động của “xe dù, bến cóc” diễn ra trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, tinh vi hơn,tạo ra môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng, gây thiệt hại cho hành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Xe dù đón khách dọc đường.


“Hình thức biến tướng của “xe dù” lên đến 5 loại hình gồm: xe vận chuyển khách du lịch (open tour); xe chạy hợp đồng; xe chạy tuyến cố định; xe vận chuyển khách liên vận quốc tế và du lịch chữa bệnh; “xe dù” sử dụng phần mềm Uber (taxi Uber). Bên cạnh đó, các “bến cóc” cũng xuất hiện dưới nhiều dạng như: các điểm đại lý, văn phòng đại diện, điểm bán vé, dịch vụ giữ xe ô tô, trạm xăng dầu, đất trống cho thuê...”, ông Việt nói.

Bên cạnh đó, các dịch vụ bãi giữ xe ô tô trá hình, núp bóng danh nghĩa giữ xe để hoạt động thành “bến cóc”, nhưng cơ quan quản lý nhà nước chưa có giải pháp hữu hiệu để xóa bỏ triệt để, dù các lực lượng chức năng liên tục chốt chặn kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng đã xử lý gần 1.400 trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 303 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi qui định. “Việc xử lý lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định chỉ áp dụng đối với phương tiện ô tô chở khách tuyến cố định, không thể xử phạt các ô tô chở khách theo dạng hợp đồng, và cũng không xử lý được các xe hợp đồng vận chuyển khách ở điểm tập trung là trụ sở doanh nghiệp hoặc thu gom khách lẻ trên các tuyến đường vì pháp luật không ngăn cấm”, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh, bức xúc.

“Trám” kẽ hở

Tại buổi hội thảo “Giải pháp chống xe dù, bến cóc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” diễn ra vào ngày 26/5, nhiều đại biểu cho rằng, cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với việc đón, trả khách của các loại xe hoạt động theo hình thức hợp đồng, du lịch lữ hành.

“Cần thành lập đoàn kiểm tra xử lý liên ngành. Lực lượng này kiểm tra, xác minh tại chỗ các điểm “xe dù, bến cóc” dựa trên căn cứ pháp lý là Nghị định 86 của Chính phủ và Thông tư 63 của Bộ GTVT đã quy định khá rõ ràng về các loại hình hoạt động vận tải”, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP Hồ Chí Minh, kiến nghị.

Ngoài ra, để công tác chống “xe dù, bến cóc” đạt hiệu quả, ông Tính cho rằng, các bến xe cần xem xét điều chỉnh lại mức giá ra vào bến, phí hoa hồng bán vé, phí đỗ xe qua đêm... phù hợp với thực tế, tránh gánh nặng giá, phí khi doanh nghiệp đưa xe vào bến. Sở GTVT cũng cần thiết lập và công bố hệ thống điểm đón và trả khách kết hợp hệ thống bến xe trung chuyển từ nội thành ra các bến xe liên tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho khách đi lại. Cuối cùng là cơ quan chức năng cần thiết lập “đường dây nóng” để người dân có thể thông báo những sai phạm về đón, trả khách của các doanh nghiệp vận tải.

“Đối với kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch, Bộ GTVT sẽ rà soát lại. Trong đó, xe hợp đồng, du lịch phải báo cáo về việc thực hiện hợp đồng, từ đó làm cơ sở xử lý vi phạm đối với những xe cố tình vi phạm”, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết.

Cũng theo bà Hiền, sắp tới Bộ GTVT sẽ thực hiện cao điểm tổng kiểm tra và xử lý vi phạm đối vối xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Theo đó, sẽ rà soát từ tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, tải trọng, các điều kiện đảm bảo an toàn, các điều kiện của lái xe đến việc chấp hành các quy định và điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Bộ cũng chỉ đạo các Sở GTVT lập kế hoạch liên ngành xử lý “xe dù, bến cóc” tại các địa phương.

Anh Đức
Xe dù, bến cóc lại hoành hành
Xe dù, bến cóc lại hoành hành

Càng giáp Tết Nguyên đán, xe dù, bến cóc tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lại càng bùng phát. Tình trạng này tái diễn mỗi năm nhưng các ngành chức năng vẫn khó có thể xử lý triệt để.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN