Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp dẹp bỏ nạn xe dù, bến cóc, nhưng vấn nạn này hiện vẫn tồn tại, thậm chí còn hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.
Hoạt động công khai
Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, đối diện bến xe miền Đông (TP Hồ Chí Minh), đang có hai điểm dừng đỗ xe vận tải hành khách của tư nhân. Tuy nhiên, theo Ban quản lý bến xe miền Đông, đây là một “bến cóc” hoạt động “trá hình”, mà ngành giao thông vận tải (GTVT) TP vẫn chưa dẹp bỏ được.
Để dẹp nạn xe dù, bến cóc, người dân nên mua vé tại các bến xe có uy tín. Ảnh: Hoàng Tuyết |
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết: “Trước tình trạng hoạt động trá hình của hai “bến cóc” này, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra, xử phạt nhiều lần. Sở GTVT đã yêu cầu hai bến xe này không được đón trả, khách, nếu tiếp tục vi phạm sẽ thu hồi chức năng “dịch vụ giữ xe” của hai bến này”. Tuy nhiên, trong những ngày cuối tháng 11, việc đón trả khách của các xe vận tải khách tại hai bến này vẫn diễn ra bình thường.
Tại đường Lê Hồng Phong, 3 tháng 2 (quận 10), Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện (quận 1), Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình)..., nhiều hãng xe như: Thành Bưởi, Phương Trang, Hoa Mai... vẫn tổ chức đón, trả khách công khai từ 7 - 20 giờ hàng ngày. Mặt khác, hoạt động của các xe dù, bến cóc ở khu vực Suối Tiên, trường Đại học Nông Lâm (quận Thủ Đức) vẫn diễn ra thường xuyên.
“Hoạt động bến cóc, xe dù ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào mùa cao điểm Tết. Các xe này thường không thực hiện các thủ tục kiểm tra an toàn trước khi vận hành, chở quá tải, hành khách cũng không có vé xe, không có bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi. Đến nay, Bến xe miền Đông đã mất hai tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt, Quảng Nam. Sau khi bỏ đăng ký hoạt động tại bến xe này, một số hãng xe đã gia nhập vào lực lượng “xe dù, bến cóc” để tồn tại”, ông Hải cho biết thêm.
Theo Sở GTVT, TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 100 doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động trái phép, công khai, theo hình thức không bán vé cho khách. Thay vào đó, hành khách chỉ cần đến văn phòng giao dịch nói tên, số điện thoại để đặt chỗ. Do vậy, lực lượng Thanh tra Sở GTVT gặp nhiều khó khăn trong việc xử phạt các doanh nghiệp này.
Gia tăng dịp Tết
Hà Nội hiện nay có cả một “bến cóc” trên đường Yên Phụ, đối diện với Bến xe buýt Long Biên để phục vụ hành khách đi tuyến Hà Nội - Lạng Sơn. Tại bến cóc này, hàng ngày xuất hiện nườm nượp xe khách 16 - 24 chỗ, treo biển đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn đỗ hàng dài, thậm chí còn đỗ ở bến xe buýt. Cứ 10 phút lại có một xe xuất phát, xe sau nối xe trước, trong khi cách đó chưa đầy nửa tuyến phố là trụ sở Đội CSGT số 1.
Hầu hết các bến xe của Hà Nội đều có bến cóc hoạt động tự phát, lâu ngày thành cố định. Có thể kể đến như điểm đón trả khách tại số 284 đường Giải Phóng (chủ yếu đi Lào Cai), điểm đi Lạng Sơn trên phố Tông Đản, điểm quay vòng sau bến xe Mỹ Đình, điểm đón khách cuối đường Hoàng Quốc Việt đi các tỉnh Đông Bắc...
Càng cận Tết, hoạt động của xe dù, bến cóc càng gia tăng. Tình trạng xe dù tranh giành, chèo kéo, vòng vo, dừng, đỗ, trả khách sai quy định, chạy không đúng tuyến... diễn ra khá phổ biến. Theo ghi nhận của phóng viên, các loại xe dù từ 16 - 30 chỗ được gắn mác xe “chất lượng cao”, “xe hợp đồng”... thường chạy vòng vo hàng giờ liền, dừng đỗ trái phép để đánh lừa hành khách, tranh giành khách với xe trong bến, gây ùn tắc giao thông. Không ít hành khách đã trở thành nạn nhân của xe dù.
Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng đội CSGT số 14 (quận Hoàng Mai) ứng trực tại Bến xe Phía Nam cho biết: Xe dù càng gần Tết càng hoạt động táo tợn, nhưng việc xử lý không dễ. Chỉ cần thấy bóng dáng CSGT là các lái xe cho xe chạy ngay. Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán thường tăng lên đột biến. Nhiều người dân còn có tâm lý ngại vào bến xe mua vé, phần vì thói quen tiện đâu bắt xe đó của hành khách, nên nạn xe dù vẫn có đất để hoạt động.
Phòng CSGT Hà Nội đang tập trung thực hiện đợt cao điểm về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến hết tháng 2/2014, trong đó chú trọng chuyên đề xử lý xe dù, bến cóc. Theo đó, công an các quận, huyện sẽ huy động tổng lực các lực lượng cảnh sát phối hợp với thanh tra giao thông ứng trực 24/24 giờ trong ngày, kiên quyết xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn.
Anh Đức - Hoàng Tuyết - Tiến Hiếu