Siêu thị kích cầu, giảm giá nhiều mặt hàng nhân dịp Tết Nguyên đán

Trong những ngày này, trên kệ của nhiều siêu thị như Co.opmart Hà Nội, Aeon Mall, Big C, VinMart đầy ắp các sản phẩm mang bao bì, mẫu mã Tết Nhâm Dần 2022 như bánh kẹo, nước giải khát, đồ khô, lương thực… Không chỉ chuẩn bị lượng lớn hàng hoá phục vụ Tết, các siêu thị cũng đồng loạt giảm giá để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19 kéo dài người dân thắt chặt chi tiêu.

Chú thích ảnh
Nhiều mặt hàng Tết giảm giá sâu để kích thích nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ, thị trường Tết Nguyễn đán năm nay chịu tác động rất lớn bởi dịch COVID-19. Người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, chưa kể các hoạt động tập trung đông người, gặp gỡ, liên hoan sẽ bị hạn chế khi dịch diễn biến phức tạp. Vì vậy, dự báo sức mua tháng cuối năm sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước, thậm chí là thấp với mức khoảng 30 - 40%.

Chú thích ảnh
Do có chương trình khuyến mại đối với nhiều mặt hàng thiết yếu nên sức mua trong những ngày gần đây tại nhiều siêu thị khởi sắc hơn so với trước.

Chia sẻ về kế hoạch cung ứng hàng hóa cho Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà Tạ Thị Minh Hợp - Giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart cho biết: “VinMart đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9 và tháng 10/2021, chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực. Lượng hàng hoá hệ thống VinMart chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40 - 50% so với lượng bán bình quân, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết với mức giá cam kết ổn định”.

Chú thích ảnh
Nhiều sản phẩm đồ ăn phục vụ Têt đã giảm giá ngay từ đầu tháng 1/2022.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức chiều 9/1, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết: “Hiện, hệ thống thực hiện nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm. Đặc biệt trong 10 ngày cận Tết, hệ thống có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn; đồng thời vẫn duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng, phiếu quà tặng, chiết khấu với tỷ lệ cao cho các cá nhân, doanh nghiệp đặt giỏ quà Tết”.

Chú thích ảnh
Hàng nghìn sản phẩm tại các siêu thị đều khuyến mại nhưng người tới mua không nhiều do dịch ngày càng phức tạp.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, do dịch bệnh ở Hà Nội ngày càng phức tạp, nhiều người dân có tâm lý ngại đến nơi đông người nên đã mua hàng trên kênh online. Tình hình tiêu thụ hàng hoá ở mức trung bình, sức mua chỉ tăng trong những ngày cuối tuần. Những mặt hàng lựa chọn chủ yếu là gạo, mỳ tôm, các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, các loại nước tẩy rửa, xà phòng và đồ sản phẩm tươi sống, thức ăn hằng ngày. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống phục vụ Tết Nguyên đán, năm nay, Co.opmart Hà Nội còn bổ sung khá nhiều thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng để làm quà biếu nhân dịp Tết Nguyên đán.

“Giá nhiều mặt hàng Tết có tăng hơn đối với một số sản phẩm bánh, kẹo, đồ khô… nhưng mức tăng không nhiều. Năm nay, ngoài việc siêu thị bán hàng trực tiếp, doanh nghiệp đẩy mạnh kênh bán hàng điện tử trên mạng xã hội, zalo, đường dây nóng. Chúng tôi miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng”, đại diện Co.opmart Hà Nội cho biết.

Chú thích ảnh
Nhân viên siêu thị Vinmart+ ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, những mặt hàng giảm giá được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tại Co.opmart Hà Nội, siêu thị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022. Còn theo đại diện siêu thị Big C, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Chú thích ảnh
Khách hàng mua hàng cho dịp Tết chưa nhiều mà phần lớn tới siêu thị mua các sản phẩm thiết yếu hằng ngày.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, GO!, Big C chuẩn bị cho sản lượng thịt lợn có thể cung ứng cao hơn 20%, thịt gà cao hơn 25% so với Tết 2021. Toàn hệ thống cũng chuẩn bị đủ các loại rau quả tươi sống có thể phục vụ xuyên suốt trong và sau Tết. Bên cạnh việc đảm bảo được nguồn cung ứng, GO!, Big C cũng tự tin cam kết với khách hàng về giá cả sản phẩm gửi đến tay khách hàng trong dịp Tết năm nay, bằng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn khác nhau cho hàng mùa vụ và truyền thống ngày tết như: Bánh chưng, bánh tét, đồ chua, lạp xưởng, kẹo… áp dụng cho cả khách mua tại cửa hàng và mua trực tuyến.

Đối với sản phẩm nhập khẩu trực tiếp: Big C, GO! sẽ nhập khẩu 1.500 tấn trái cây, hơn 2.000 tấn thịt lợn, thịt gia cầm, cá hồi đông lạnh, cá nguyên con đông lạnh các loại… để luôn sẵn sàng đầy đủ hàng hóa cung ứng cho dịp Tết 2022.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đến nay đã có 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình với tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp đăng ký thực hiện 18.000 tỷ đồng (kế hoạch 5.600 tỷ đồng); đưa hàng hóa bình ổn tới hơn 20.000 điểm bán (123 siêu thị, 6.800 cửa hàng tiện lợi, 13.000 cửa hàng chuyên doanh, 1.900 điểm bán hàng tại các chợ truyền thống, 500 bếp ăn tập thể).

Các nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết là các thực phẩm thiết yếu, như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi... cùng với đó là các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán, như nông sản, lâm sản khô, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng nằm trong danh sách chuẩn bị nguồn cung.

Để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh đời sống nhân dân gặp khó khăn vì đại dịch, mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội việc giảm thuế suất thuế VAT từ mức 10% xuống mức 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang có lợi thế phát triển (viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn...).

Chú thích ảnh
Hoa quả nhập khẩu ngập tràn tại Vinmart Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Thời gian miễn giảm thuế VAT theo tờ trình được Chính phủ gửi tới Quốc hội là trong năm 2022, quy mô gói giảm thuế VAT cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người tiêu dùng cuối cùng được hưởng khoảng 49.400 tỉ đồng. Việc tiếp tục miễn giảm thuế VAT trong năm 2023 sẽ được Quốc hội xem xét trên cơ sở thực tiễn tình hình năm 2022 và dự báo bối cảnh năm 2023.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, hiện mức thuế VAT áp trên toàn bộ các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng nên nếu chính sách giảm thuế VAT được thông qua trong năm 2022 sẽ giúp kéo giá thành sản phẩm, dịch vụ từ xe ôm, đến các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như quần áo, xăng dầu, bánh kẹo... sẽ giảm theo.

Việc giảm thuế VAT sẽ khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm, nhất là dịp lễ Tết đang đến gần. “Chính sách giảm thuế VAT sẽ góp phần kích thích tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động hơn. Tuy nhiên, phải có giải pháp để đảm bảo người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này. Phải đảm bảo hàng hóa, dịch vụ phải có mức giảm bằng với mức giảm thuế VAT. Khi mua hàng hóa, dịch vụ ở siêu thị hay những đơn vị có xuất hóa đơn, người tiêu dùng sẽ được giảm thuế trực tiếp trên hóa đơn mua hàng”, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết.

Dưới đây là clip chia sẻ của đại diện siêu thị Co.opmart và chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 

Bài, ảnh, clip: Minh Phương/Báo Tin tức
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh khởi động mùa kinh doanh hàng Tết 2022
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh khởi động mùa kinh doanh hàng Tết 2022

Từ đầu tháng 12/2021 đến nay, doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã rục rịch khởi động mùa kinh doanh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh lần lượt tung ra thị trường đa dạng sản phẩm phục vụ thị trường hàng hóa Tết và triển khai kế hoạch giảm giá hàng hóa từ nay đến cận Tết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN