Ngăn chặn xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Do bị kiểm soát nghiêm ngặt tại hai đầu vào tuyến chính cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều xe quá tải đi vào các đường nhánh, nút giao, hoặc tìm mọi cách để “né” trạm cân... Thực tế này cần được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Cố tình né trạm cân

Ở vị trí hai đầu vào và ra tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Vec O&M - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam) luôn bố trí 4 trạm cân kiểm soát tải trọng xe cố định và lưu động để cân xe trước khi lưu thông trên tuyến. Còn trên toàn tuyến, Vec O&M bố trí tất cả 10 trạm cân để thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, ngăn chặn và xử lý xe quá tải.

Lực lượng CSGT Hà Nội cân kiểm soát tải trọng xe tại trạm thu phí Km6 + 000 đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Ngày 5/8/2015, theo đoàn liên ngành Vec O&M - Thanh tra đường bộ - CSGT kiểm tra tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phóng viên Báo Tin tức ghi nhận việc kiểm soát tải trọng xe được thực hiện nghiêm ngặt. Tất cả xe có tải trọng lớn đều được CSGT hướng dẫn vào trạm để cân xe. Chỉ trong khoảng 4 giờ kiểm tra, tại các chốt cân xe, gần 30 xe bị phát hiện chở quá tải đều bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu không cho lưu thông. Từ tháng 3 đến hết tháng 7/2015, các trạm cân trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã kiểm tra trên 56.000 phương tiện, phát hiện, xử lý trên 2.000 xe quá tải. Song, bất chấp sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, nhiều lái xe vẫn tìm đủ chiêu vượt các trạm cân.

Giám đốc Vec O&M Bùi Đình Tuấn cho biết: Để “né” trạm cân, các xe quá tải còn tập hợp thành đoàn xe lớn để gây áp lực tại trạm thu phí hoặc chờ thời điểm lực lượng chuyên ngành tạm nghỉ để đi vào hoặc cố tình vượt trạm khi được thông báo xe quá tải. Nhiều lái xe quá tải còn liên hệ với cán bộ cân xe, điều hành đường cao tốc để hối lộ không kiểm soát tải trọng xe. Nhiều trường hợp xe quá tải do áp lực thời gian vận chuyển, không được đi vào cao tốc, chấp nhận chuyển sang đi quốc lộ 70 cũ. “Hiện tượng ô tô tải dừng đỗ thành hàng dài trước trạm, chờ đợi, nghe ngóng tình hình, cố thủ không qua trạm cân… diễn ra thường xuyên”, ông Bùi Đình Tuấn cho hay.

Nguy cơ phá hỏng đường sá

Theo thống kê của Vec O&M, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau gần một năm khai thác luôn phải đối diện với vấn nạn xe quá tải. Có tới 70% các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 70 cũ chuyển sang lưu thông trên đường cao tốc, trong đó 100% xe có tải trọng lớn. Bình quân mỗi ngày, có tới 800 - 1.000 xe tải nặng lưu thông trên tuyến, đe dọa tàn phá tuyến đường.
Lực lượng CSGT chốt tại trạm thu phí Km6 đầu vào tuyến cao tốc cho biết: Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn được kiểm tra tải trọng, nhưng chỉ có vài xe bị phát hiện quá tải, hầu hết là những xe lần đầu tiên đi qua tuyến cao tốc này. Khó khăn hiện nay trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến là tại các nút giao với đường địa phương. Tại đây, xe quá tải thường “né” trạm cân tại các tuyến đường chưa có sự phối hợp thường xuyên giữa các lực lượng tuần tra, kiểm soát. Vì vậy, khi vắng lực lượng chuyên ngành là xe quá tải tìm cách đi vào cao tốc, ngược lại thì các lái xe án binh bất động.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc đã có kế hoạch vùng với Vec O&M để kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này. Theo đó, mỗi nút giao sẽ có 5 - 6 thanh tra viên kiểm tra tải trọng bằng cân lưu động, các trạm thu phí sẽ đặt hệ thống cân điện tử hoặc cân cố định để kiểm tra xe trước khi vào cao tốc. Ngoài ra, Vec O&M thường xuyên phải tổ chức các khóa tập huấn, giáo dục, giám sát khác để nâng cao nhận thức cho nhân viên về việc các xe quá tải đi vào đường cao tốc.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Vec khẳng định: Đối phó với xe quá tải, cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn giữa lực lượng vận hành, trạm cân và lực lượng CSGT tuần tra. Nếu không ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá tải, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đối diện với nguy cơ bị vỡ kết cấu mặt đường và xuống cấp nhanh.

Để ngăn chặn thực tế trên, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp xử lý tình trạng một số nhóm “đầu gấu, xã hội đen” bảo kê, yểm trợ xe quá tải đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để “né” trạm cân. Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự chủ trì, phối hợp công an các địa phương có đường cao tốc đi qua và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào, sau khi ra cao tốc và các nút giao với tuyến đường. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, cũng như các chủ xe quá tải lưu thông dừng, đỗ trên đường cao tốc.

Tiến Hiếu
Xe quá tải gây sập cầu tại Tây Ninh
Xe quá tải gây sập cầu tại Tây Ninh

Do tải trọng của xe tải vượt hơn gấp đôi ngưỡng cho phép nên cây cầu chịu không nổi, đổ sập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN