Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 7 tháng đầu năm, các trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động đã kiểm tra gần 235.000 phương tiện, phát hiện trên 25.000 xe vi phạm, hạ tải hơn 9.200 xe, với khối lượng gần 52.000 tấn hàng hóa các loại. Qua đó, tước 9.272 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 150 tỷ đồng.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, với kết quả này các lực lượng chức năng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương duy trì nhiều giải pháp mạnh để “triệt tận gốc” xe quá tải trong năm 2015. Hiện nay, ý thức của nhiều lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải đã được nâng lên rõ rệt, tạo lập được môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh. Số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm hẳn so với trước đây, với số xe quá tải đã giảm khoảng 80%.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các trạm kiểm tra tải trọng bằng cách đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện vẫn chưa xử lý triệt để. Tại các địa phương có nhiều cảng, mỏ khai thác vật liệu, khu công nghiệp, xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng như: Hải Phòng, Ninh Bình, Đồng Nai… vẫn khá nóng.
Ngoài ra, hiệu quả kiểm tra, xử lý của một số trạm KSTTX còn rất thấp. Tỷ lệ xe vi phạm bị xử lý thấp so với số xe cân kiểm tra xảy ra ở nhiều địa phương. Đơn cử như Hải Phòng chỉ 1,9%, Ninh Bình 4,6%, Hậu Giang 2%... Điều này thể hiện công tác phối hợp, trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ dừng xe chưa cao, gây tốn kém về thời gian, chi phí. Nguyên nhân của hiện tượng trên được ông Vũ Đỗ Anh Dũng lý giải là do một số nơi, người thực thi công vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm.
Ông Nguyên Văn Huyện khẳng định: Những tháng cuối năm, các lực lượng chức năng sẽ tăng số trạm KSTTX và đẩy nhanh lắp đặt trạm cân điện tử tại các trạm thu phí để tiến hành phạt nguội.