Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh Bùi Công Sơn cho biết, đơn vị thi công đang khẩn trương trục vớt cây cầu cũ dưới suối Đaha nằm trên đường vành đai biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên vừa bị sập do xe chở quá tải, để lắp đặt lại cây cầu mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Cơ quan chức năng đang trục vớt chiếc xe chở quá tải. Ảnh: tuoitre.vn |
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng đang phối hợp với Công an huyện Tân Biên, lập hồ sơ đánh giá mức độ thiệt hại để xem xét trách nhiệm dân sự đối với tài xế cố tình chở hàng quá tải gây sập cầu.
Trước đó, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 29/7, trên tuyến đường vành đai biên giới Việt Nam – Campuchia thuộc địa bàn ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, chiếc xe tải BKS 54N - 8060 do tài xế tên Phan Văn Gan (sinh 1990, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên) điều khiển chở khoảng 20 tấn củ sắn tươi lưu thông qua cây cầu sắt baley (còn gọi là cầu Đaha) có tải trọng 15 tấn khiến cây cầu bị sập toàn bộ.
Ông Bùi Công Sơn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, riêng tải trọng của chiếc xe tải đã là 12 tấn, cộng thêm 20 tấn củ sắn trên xe, trong khi tải trọng của cây cầu chỉ có 15 tấn. Do vượt tải trọng hơn gấp đôi, nên cây cầu chịu không nổi, đổ sập.
Chiếc cầu baley mới lắp đặt thay thế trị giá khoảng 1 tỷ đồng sẽ được lắp đặt xong trong thời gian 6, 7 ngày tới, để bảo đảm cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng nông sản.
Trước đó, năm 2012, cây cầu baley này cũng bị sập do một xe tải chở hơn 50 tấn gạo (vượt 35 tấn so tải trọng) đi qua. Sau đó Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt tài xế Lê Tấn Phát (sinh 1986 ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, Tây Ninh), 3 năm tù giam và yêu cầu chủ xe bồi thường cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh số tiền 858 triệu đồng chi phí lắp đặt cây cầu mới. Nhưng đến nay đối tượng chỉ mới bồi thường được hơn 400 triệu đồng.
Về lâu dài, khi dự án nâng cấp mở rộng, trải nhựa đường vành đai biên giới sẽ thực hiện vào giai đoạn 2016-2018, các cây cầu sắt baley (trọng tải chỉ 15 tấn) sẽ được thay thế bằng cầu bê tông, bảo đảm nhu cầu vận tải, tránh xảy ra sự cố tương tự, ông Sơn cho biết.