Chiều 21/2, Ban MRB đã gửi lời xin lỗi người dân tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh (Hà Nội) về sự bất tiện trong quá trình thi công dự án Đường sắt đô thị thí điểm (Metro), đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và thông tin về nguyên nhân, các biện pháp xử lý hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) ở độ sâu - 20 m dưới lòng đất.
Video phóng viên ghi nhận chia sẻ của Ban MRB và các đơn vị có liên quan:
Như báo Tin tức đã phản ánh vào chiều tối 20/2, trong quá trình robot TBM số 1 khoan hầm qua phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), đã có hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất.
Sự việc được xác định và báo cáo ngay lập tức bởi nhân viên của Nhà thầu được giao nhiệm vụ giám sát khu vực. Chủ đầu tư là Ban MRB cùng tư vấn Systra, nhà thầu Huyndai – Ghella và chính quyền địa phương (phường Kim Mã) đã có mặt để kiểm tra hiện trường để phối hợp xử lý theo Kế hoạch ứng phó.
Đến nay, Dự án xác định một trong các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban MRB, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB).
Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án, bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, theo dõi, túc trực tại hiện trường để theo dõi diễn biến, có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.
Chiều 21/2, chia sẻ với báo Tin tức, ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hoà Pháp) khẳng định: “Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của dự án”.
Theo ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hoà Pháp), việc phun trào đất bùn sẽ không làm ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình bên trên.
Theo ông Sergei Papin, khi thi công trong lòng đất, luôn luôn tồn tại những sự cố không lường trước được. Đơn vị cũng có kiến nghị đối với người dân sinh sống dọc theo tuyến hầm có những thông tin kịp thời tới đoàn khảo sát để nhà thầu có những biện pháp ngăn chặn rủi do có thể xảy ra. Tất cả các chất này đều an toàn với môi trường, nên có thể dễ dàng tẩy rửa sạch sẽ.
Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM chia sẻ, mặc dù dự án đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến, làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu, nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần.
Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella chia sẻ với phóng viên báo Tin tức ngày 21/2/2025.
"Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn. Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra, tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân", ông Salvatore La Valle chia sẻ.
Ông Nguyễn Bá Sơn cho biết thêm, Ban MRB đã chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Huyndai – Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự, cũng như sự ảnh hưởng đến người dân. Hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Robot TBM số 1 đã đào được 1,2 km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10 - 12 m/ngày.