Khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh

Thống kê mới nhất cho thấy, sau khi phân luồng xe cơ giới đi lên đường Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tổ chức tốt phương án kinh doanh và bước đầu đã khai thác hiệu quả khi chạy trên tuyến đường này.


Địa phương khai thác lợi thế


Nghệ An là một trong số ít các tỉnh đã chủ động khai thác thế mạnh do đường Hồ Chí Minh mang lại. Theo ghi nhận của phóng viên, trên 133 km đường Hồ Chí Minh qua địa bàn, tỉnh Nghệ An đang quy hoạch xây dựng 3 thị trấn, 7 thị tứ và 13 điểm dân cư tập trung.


Nhiều dự án lớn đã được thu hút xây dựng hai bên đường Hồ Chí Minh như Khu công nghiệp Xi măng Tân Kỳ, Anh Sơn; Nhà máy Chế biến Sữa, Nhà máy Chế biến Gỗ ván ép ở Nghĩa Đàn, Thái Hòa; đường Hồ Chí Minh góp phần kết nối các khu kinh tế cửa khẩu như Thanh Thủy, Nậm Cắn… với nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Ngoài ra, đường Hồ Chí Minh đi vào hoạt động chính là tiền đề thuận lợi cho Nghệ An quy hoạch dân cư, phân bố đất trồng cây công nghiệp, điều chỉnh cơ cấu kinh tế toàn bộ vùng phía tây của tỉnh.


Đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Lê Phú

Quảng Bình cũng là một tỉnh đang có nhiều kế hoạch để khai thác thế mạnh du lịch của mình. Thời gian gần đây, Trung tâm Du lịch văn hóa và sinh thái (Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) đã mở được hai tuyến du lịch men theo nhánh tây đường Hồ Chí Minh, đó thắp hương viếng hang tám thanh niên xung phong và khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên ở thác nước Moọc.


Nếu tuyến du lịch đầu tiên hấp dẫn những du khách đã từng đi qua cuộc chiến, thăm đường 20-với họ chính là thăm lại chiến trường xưa, tìm lại một thời son trẻ khi cùng cả nước ra trận thì tuyến du lịch thứ hai sẽ là nơi hấp dẫn du khách trẻ tuổi muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Thời gian tới, Quảng Bình tiếp tục thực hiện tổ chức các tuyến du lịch mới trong Vườn quốc gia để thu hút du khách thập phương đến với tuyến đường lịch sử, đến với Di sản thiên nhiên thế giới.


Doanh nghiệp lữ hành khai thác thế mạnh


Đường mòn Hồ Chí Minh kéo dài từ Hòa Lạc (Hà Nội) tới Kontum (Tây Nguyên), là cung đường lý tưởng để du lịch khám phá, chiêm ngưỡng cảnh quan, thôn bản, di tích lịch sử nổi tiếng… Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tiến hành khai thác, mở tour và thu hút khá lớn du khách quốc tế, nhất là nhóm du khách thích khám phá, mạo hiểm.


Điển hình như Công ty Kênh du lịch Việt là một trong những đơn vị khai thác mạnh tuyến đường này, họ đã tổ chức cho rất nhiều đoàn khách tham gia tour đường mòn Hồ Chí Minh mấy năm trở lại đây. Hầu hết khách đi tour tuyến đường Hồ Chí Mình đều rất thích, có đoàn còn đăng ký 3,4 lần.


3 năm trở lại đây, Công ty Du lịch Văn Minh ở Nghệ An, đơn vị sử dụng xe khách chất lượng cao vẫn cho xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội theo đường Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch Văn Minh, cho xe chạy đường Hồ Chí Minh chi phí có tăng nhưng xét tổng thể vẫn có lợi hơn rất nhiều so với xe đi theo quốc lộ 1A. Công ty thường xuyên cho chạy 6 xe (loại 40 chỗ) theo lộ trình xe chỉ đón khách ở điểm đầu và điểm cuối chứ không đón, bắt khách dọc đường. Hành khách đi xe Văn Minh được bảo đảm giờ giấc, xe chạy êm thuận vì mặt đường Hồ Chí Minh tốt và ít phải tránh các phương tiện khác dọc đường.


Công ty Du lịch Tầm Nhìn Việt đã có khai thác con đường này, thuộc phạm vi cung đường phía Tây Nguyên cho tour xe đạp. Sỡ dĩ chỉ khai thác ở cung đường ngắn, là do các điểm tham quan nổi tiếng không phụ thuộc quá nhiều vào con đường này. Bên cạnh đó, tuyến đường mang nặng tính lịch sử khá kén chọn du khách, các sản phẩm thiết kế chủ yếu là theo hướng chuyên đề, vì vậy lượng khách không ổn định…


Anh Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Tầm Nhìn Việt cho rằng, tuyến đường hấp dẫn nhất du khách là đi bằng xe máy nhưng lại quá ít trạm dừng chân, vì thế khi giới thiệu cho khách hàng, thường bị mất điểm và giảm sức hút.


Để khai thác tiềm năng du lịch tuyến đường này, theo các đại diện lữ hành, nên xây khách sạn 3 sao ở một số điểm như Hương Khê, Quảng Trị, A Lưới, có khách sạn chất lượng để khách dừng chân như vậy sức hút của cung đường sẽ lớn hơn. Bên cạnh đó, cần phải có những con đường ngang liên kết giữa đường 1A cũ và đường Hồ Chí Minh, để tạo điểm tham quan phong phú.


Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã triển khai nghiên cứu đề tài “Khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Tây Nguyên bằng tuyến du lịch Con đường xanh Tây Nguyên”, nhằm phát triển du lịch cho Tây Nguyên, đặc biệt trong điều kiện tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực Tây Nguyên đang được hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ tạo thành tuyến du lịch hấp dẫn mang tính liên vùng giữa miền Trung và Tây Nguyên.


Thành Hiển

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN