Xe quá tải chạy trên dường tỉnh lộ 206 nối liền từ Trùng Khánh đi huyện Hạ Lang, Cao Bằng. Ảnh: Quân Trang/TTXVN |
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 147.578 xe, trong đó có 16.861 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 11,4%), tước 5.201 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 139 tỷ đồng.
Đối với các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng Công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 408 xe, trong đó có 399 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 97,8%), tước 307 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 13,1 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 6 tháng đầu lực lượng Thanh tra giao thông đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.
Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ nên tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các quốc lộ, đặc biệt là các quốc lộ chính”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định.
Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm , Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Các địa phương chưa đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại.
Ngoài ra, thanh tra các Sở Giao thông Vận tải, Công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu Công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông như đã nêu trên…