Hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động đã tạo một hành lang giao thông rất thuận lợi, góp phần giảm lưu lượng phương tiện đi vào trung tâm TP.HCM. Lợi thế của tuyến hành lang Đông - Tây đã thấy rõ.
Siết chặt an toàn lưu thông trong hầm
Sau những ngày đầu giao thông diễn ra lộn xộn trước cửa hầm, bởi lượng người di chuyển về hầm Thủ Thiêm để tham quan lên đến hàng chục ngàn lượt/ngày và những người dân tò mò muốn quan sát hầm vượt sông lớn, hiện đại nhất khu vực, hiện nay giao thông đã trật tự trở lại. Các chốt điều tiết giao thông ở hai đầu hầm vẫn làm việc, không còn xảy ra hiện tượng lấn làn đường, bấm còi, phóng nhanh, vượt nhau… trong hầm.
Hầm Thủ Thiêm đã tạo cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh. |
Tuy nhiên, ngành giao thông TP cảnh báo rằng với mật độ phương tiện tăng như hiện nay, đặc biệt là nạn phóng nhanh vượt ẩu của một số thanh niên quá khích, không loại trừ khả năng gây tai nạn trong hầm. Bên cạnh đó, “điều mà lực lượng CSGT lo ngại nhất là tình trạng hàng trăm quái xế thường xuyên tổ chức đua xe ban đêm ở trên tuyến đại lộ Đông - Tây, nên nếu cho xe gắn máy chạy qua hầm đến 0 giờ như yêu cầu của người dân mới đây thì sẽ không loại trừ việc các quái xế sẽ đua xe cả trong hầm” - một cán bộ CSGT TP lo ngại.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi lưu thông trong hầm, CSGT sẽ chốt tại 2 đầu hầm Thủ Thiêm để phạt người tham gia lưu thông có các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Trong buổi làm việc ngày 23/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu lực lượng CSGT TP.HCM phải tổ chức chốt trực 2 đầu hầm Thủ Thiêm trong thời gian sắp tới để xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia lưu thông bên trong hầm. Bên ngoài hai đầu hầm cũng sẽ được gắn 2 màn hình lớn để công khai những hành vi vi phạm đã được ghi hình từ các camera quan sát của Trung tâm vận hành và quản lý hầm. Từ đó, những người tham gia lưu thông, nếu có vi phạm vừa bước ra khỏi hầm sẽ bị các CSGT phạt “nóng” ngay tại chỗ.
Hiệu quả thấy rõ
Nhiều người dân TP.HCM đều tỏ ra phấn khởi khi mà từ quận 1 qua quận 2 giờ đây có rất nhiều lựa chọn: Phía bên phải thì có cầu Thủ Thiêm, còn hướng bên trái thì đi qua hầm Thủ Thiêm chạy thẳng ra hướng quận 5, huyện Bình Chánh đi về ĐBSCL.
Thuận tiện nhất có lẽ là những người dân sống xung quanh trục đường này. Bao nhiêu năm chờ đợi với họ thông hầm Thủ Thiêm được xem là “cứu cánh” cho việc đi lại.
Sau nhiều lần định chuyển nhà vì đi làm quá vất vả, cuối cùng sự kiên nhẫn của vợ chồng anh Nguyễn Bình ở chung cư Lê Thành sát đại lộ Đông Tây cũng được đền đáp xứng đáng. Anh cho biết, buổi sáng đi làm chạy xe gắn máy từ quận 11 đến đường Trần Não (quận 2) chỉ mất khoảng 20 phút. Buổi chiều về cũng vậy, tâm lý rất thoải mải vì không còn lo ngại kẹt xe, kẹt phà. “Tôi đã tiết kiệm được 15 phút đi trên đường. Trước đây mỗi lần đi làm phải đi vào trung tâm TP, qua phà Thủ Thiêm ra đường Trần Não, đôi khi phải đi mất 35 phút.
Đối với những người dân buôn bán tại quận 2, chiếc hầm Thủ Thiêm đã tiết kiệm cho họ một khoản chi phí khá nhiều cho công việc vận chuyển hàng hóa qua lại hàng ngày. Từ ngày có hầm Thủ Thiêm, chị Tâm - cung cấp rau và đồ tươi sống cho chợ cũ trên đường Tôn Thất Đạm (quận 1) đã thuận lợi hơn rất nhiều do chủ động thời gian cung cấp hàng cho đầu mối ở chợ. Chỉ cần gọi điện thoại, khoảng 10 phút sau, chị đã cho người chở hàng mang đến tận nơi. Không những vậy, chị còn nhận thêm đơn đặt hàng từ các chợ đầu mối khác xung quanh quận 1 và 4.
Hạ tầng giao thông hoàn thiện, kết nối trung tâm với các vùng lân cận đang thúc đẩy cho sự phát triển. Theo nhận định của ông Tất Thành Cang, Chủ tịch UBND quận 2, việc hầm Thủ Thiêm thông xe đã mở đầu cho thời kỳ tăng tốc phát triển của quận 2, đặc biệt ở các dự án đầu tư bất động sản.
Tuyến đại lộ Đông - Tây hoàn thành đã giúp TP.HCM kết nối gần hơn với Tây Nam bộ và Đông Nam bộ. Ngoài hầm Thủ Thiêm, quận 2 còn có hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng khác kết nối đồng bộ với các quận, huyện khác của TP.HCM, như dự án cầu Thủ Thiêm (kết nối quận 2 với quận Bình Thạnh), cầu Phú Mỹ nối quận 2 với quận 7, đường vành đai phía Đông nối quận 2 với quận 9, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành đang được triển khai, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang được khởi công…
Bài và ảnh: Sĩ Dũng