Trước đó, từ ngày 15/4/2016, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã tiến hành cắm biển cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên trên đường tỉnh 391, buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ và buổi chiều từ 16 giờ đến 20 giờ.
Tuy nhiên, qua 5 tháng thực hiện cho thấy, lượng xe bình quân trên đường tỉnh 391 tại thời điểm tháng 8/2016 vẫn gấp 2,3 lần thiết kế (6.800 xe quy đổi/ngày đêm/3.000 xe quy đổi/ngày đêm); trong đó, xe ô tô tải 4 trục trở lên chiếm 33%. Tai nạn giao thông từ tháng 4 đến tháng 8/2016 so với cùng kỳ năm 2015 tăng cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Cùng với đó, tình trạng phương tiện dừng đỗ chờ hết giờ cấm trên các tuyến dẫn vào đường tỉnh 391 ngày càng nhiều (tập trung tại khu vực Quý Cao trên Quốc lộ 10, khu vực xã Thạch Khôi trên Quốc lộ 37, đường 62m, đường Hoa Hồng…) gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại qua các khu vực này. Ngay trước và sau giờ cấm, các phương tiện (chủ yếu là xe chở container) thường đi thành đoàn gây nguy hiểm cho các phương tiện nhỏ hơn như xe đạp, xe máy, xe ô tô con do chiều rộng mặt đường tỉnh 391 chỉ rộng khoảng 8m.
Tiếp đó, do tình hình lưu thông của các phương tiện trọng tải lớn tiếp tục gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và gây mất an toàn giao thông nên từ ngày 10/10/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã cắm biển hạn chế xe ô tô tải 4 trục trở lên trên đường tỉnh 391 trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết: Hiện, dọc hai bên tuyến đường 391 có khá nhiều nhà máy, xí nghiệp và trường học với lượng học sinh gần 15.000 và trên 22.000 công nhân. Vào giờ cao điểm, lưu lượng người lưu thông trên tuyến này khoảng 30.000 người. Mặc dù thời gian cấm xe tải 4 trục trở lên có kéo dài thêm nhưng nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông vẫn cao.
Theo số liệu thống kê chỉ trong tháng 12/2016, trên tuyến đường này, lượng phương tiện là ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông gồm 45.725 xe (1.475 xe/ngày/đêm). Một số điểm trên đường tỉnh 391; đặc biệt là đường Lê Thanh Nghị (đoạn từ Ngã tư Hải Tân đến cầu Phú Tảo) đã bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe sâu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Một số phương tiện dừng đỗ trên Quốc lộ L37, đường Hoa Hồng, đường tỉnh 395, cụm công nghiệp Nguyên Giáp chờ hết giờ cấm đi tắt qua đường Hoa Hồng và đường tỉnh 395 để vào đường tỉnh 391 gây hư hỏng hạ tầng và mất an toàn giao thông. Đặc biệt tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 38B có yếu tố do các phương tiện đi qua đường tỉnh 391 tăng rất cao. Đây cũng là một yếu tố khiến tình hình tai nạn giao thông tại Hải Dương tăng cả 3 tiêu chí trong năm 2016.
Như TTXVN đã đưa tin, từ ngày 1/12/2015, mức thu phí Quốc lộ 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội tăng cao, từ đó, các lái xe tải trọng lớn đã tìm mọi con đường để tránh các trạm thu phí. Hệ lụy đó dẫn tới tuyến đường tỉnh 391 chạy qua huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đang ngày ngày phải oằn mình gánh hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn ảnh hưởng tới đời sống của người dân và kết cấu nền, mặt đường này.