Theo UBND thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD), trong đó hơn 13.000 tỉ đồng (669 triệu USD) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỉ đồng (198 triệu USD).
Trong cơ chế tài chính được duyệt, phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông là hơn 98 triệu USD (hơn 2.300 tỉ đồng).
Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga cho biết, việc thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án.
Theo bà Hồ Vân Nga, phương án vay lại này được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương.
Còn ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư Hà Nội cho biết: Hà Nội là địa phương tự cân đối được ngân sách; do vậy, quá trình hưởng thụ nguồn vốn ODA của Trung ương theo quy định phải nhận vay nợ lại nguồn vốn này. Trên cơ sở xác định thời điểm để nhận nợ là thời điểm Bộ Giao thông Vận tải triển khai bàn giao chính thức dự án cho Hà Nội và khi dự án chính thức hoạt động để khai thác. Các khoản kinh phí liên quan đến chi phí vận hành thì Hà Nội sẽ nhận nợ lại theo dự án mà Bộ Giao thông Vận tải được giao làm chủ đầu tư đã triển khai thực hiện.
Trong nguồn kinh phí để thanh toán cho các khoản nợ này, phần dự trù về dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã có cân đối nguồn để đảm bảo trả nợ theo tiến độ, đảm bảo yêu cầu của hiệp định đã ký kết với các nhà tài trợ.
Liên quan đến việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) trong điều kiện cân đối các nguồn lực của thành phố hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn ODA cho dự án không vượt quá hạn mức vay nợ của thành phố và khả năng cân đối ngân sách để đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng trong kế hoạch tài chính trung hạn của thành phố giai đoạn 2021-2025.
Bà Hồ Vân Nga cho rằng, nội dung trình và ý kiến của HĐND thành phố với dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 là bước pháp lý ban đầu đáp ứng yêu cầu về hồ sơ trước khi Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Ban Kinh tế-Ngân sách thống nhất về việc cần sớm triển khai dự án và đề nghị HĐND thành phố chấp thuận việc triển khai dự án từ nguồn vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).