Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm chây ì, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường, phương tiện dừng đỗ sai quy định vẫn còn tồn tại. Thực tế này cho thấy, việc “trảm” của các lực lượng chức năng cần phải kiên quyết và thường xuyên mới tạo sức răn đe!
Vi phạm chủ yếu là lấn chiếm lòng, hè đường
Theo chân lực lượng liên ngành, phóng viên Báo Tin tức ghi nhận, phần đông các điểm trông giữ xe trong danh sách cấm đã dừng hoạt động, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng, hè đường vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố. Ngay từ sáng 16/2, lực lượng liên ngành đã bố trí nhân lực túc trực tuần tra trên các tuyến phố cấm trông xe, triển khai xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông. Quan điểm của lực lượng liên ngành là xử lý nghiêm, kiên quyết, nhất là những điểm trông giữ xe hay chủ phương tiện có hành vi chống đối, không để tái diễn các trường hợp vi phạm.
Nhiều tuyến phố như: Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng, Trần Khánh Dư (quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)… trước đây do bị các điểm trông giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vô tội vạ để tư lợi, người dân không còn lối đi phải xuống lòng đường, gây ùn tắc giao thông, nay người đi bộ đã có thể dạo bước nhẹ nhàng trên vỉa hè. Thực hiện nghiêm chỉnh “lệnh cấm”, các điểm trông giữ xe và các nhà mặt tiền đã phải “di tản” phương tiện vào những nơi gửi xe trong ngõ hoặc được xếp gọn sát vào tường nhà…
Tuy nhiên tại các điểm trông giữ xe quy mô lớn, việc giải tán xe được tiến hành một cách dè dặt. Tại phố Đinh Tiên Hoàng có hai bãi giữ xe lớn vẫn hoạt động nhộn nhịp vào buổi sáng. Đây là khu vực cấm để xe trên vỉa hè và lòng đường. Bãi giữ xe trước cửa Bưu điện Hà Nội vẫn đông chật người, chỉ đến sát giờ trưa, chủ bãi xe mới bắt đầu ngừng nhận xe theo yêu cầu của lực lượng liên ngành. Các điểm trông giữ xe khác xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ cũng chỉ chịu giải tán vào buổi chiều, sau khi được lực lượng liên ngành kiên quyết xử lý, nhắc nhở. Trao đổi với phóng viên Báo Tin tức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Việt Hà cho biết: Các điểm trông giữ xe xung quanh hồ Hoàn Kiếm đều thuộc diện phải thu hồi, nhưng trước khi thu hồi phải sắp xếp, bố trí điểm đỗ cho người dân, nên một số điểm còn nương tay, chưa xử lý kiên quyết vì chưa bố trí được điểm đỗ.
Trong khi đó, tại tuyến phố thuộc các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân... tới buổi chiều 16/2, nhiều khu vực cấm dừng đỗ vẫn đông chật xe ô tô. Suốt tuyến phố Cầu Giấy, chỉ rải rác xuất hiện những chiếc xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát giao thông kéo những chiếc xe ô tô vi phạm về bãi tạm giữ.
Việc giải tán hàng loạt bãi đỗ xe lớn đang đặt một gánh nặng lớn lên những người tham gia giao thông. Theo ý kiến của nhiều chủ ô tô, thành phố cần tạo điều kiện cho những người có ô tô đang gửi tại những tuyến phố cấm trông xe trước đây thời gian để tìm chỗ gửi mới, vì nhân chủ trương này, nhiều điểm trông xe mới toàn “hét” giá trông xe “trên trời”, khiến nhiều chủ xe ngao ngán.
Trên đường Nguyễn Văn Cừ, lực lượng liên ngành tập trung xử lý các phương tiện dừng đỗ trái phép bên cạnh việc tiến hành giải tán các điểm trông giữ xe. Nhiều trường hợp dừng đỗ sai quy định đều bị lực lượng liên ngành xử phạt nghiêm về hành vi đỗ xe trên hè phố trái quy định theo Nghị định 34/2010/NĐ - CP, với mức phạt 800.000 đồng/trường hợp và bị tịch thu giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày. Tình trạng phương tiện dừng đỗ sai quy định, ngang nhiên tại các điểm nóng trước cổng Bệnh viện Việt Đức, phố Đường Thành… khiến lực lượng chức năng phải căng sức xử lý không xuể… Tuy nhiên, không ít lái xe tỏ ra “ngỡ ngàng”, vì mới chỉ nắm được thông tin, nên chưa kịp tìm chỗ đỗ mới và chấp nhận bị xử phạt.
Quyết liệt, triệt để
Người dân trên các tuyến phố thực hiện lệnh cấm trông giữ xe đều cho rằng: Đã thực hiện chủ trương này cần phải làm quyết liệt. Các cơ quan chức năng cần làm mạnh tay, kiên quyết, triệt để và phải duy trì thường xuyên mới đủ sức răn đe, đường phố mới giữ được sự thông thoáng, góp phần giải quyết được nạn ùn tắc.
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đối với các điểm trông giữ xe, lực lượng liên ngành đã gửi tất cả các văn bản liên quan và thông báo cho các đơn vị tự giác chấp hành. Việc bố trí điểm đỗ thay thế đối với người dân đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều điểm đỗ xe nhận được thông báo chậm, nên chưa thể triển khai xong việc thu hồi được. Thời gian triển khai lại gấp, nên khó tránh được việc bỏ sót vi phạm. Do đó, lực lượng thanh tra sẽ tập trung duy trì thực hiện chủ trương này, để sớm lập lại trật tự hè phố. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc gửi xe cho cán bộ nhân viên, cần cố gắng sắp xếp phương tiện để đảm bảo giao thông chung cho thành phố.
Theo thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, lực lượng liên ngành sẽ tập trung xử lý, tiến hành thu hồi các giấy phép tạm thời sử dụng lòng, hè đường trên các tuyến phố, thu hồi đến đâu thì sẽ xóa vạch sơn đến đó và cắm các biển cấm đỗ xe, để người dân tự giác chấp hành. Để việc thu hồi và xử lý các vi phạm có hiệu quả, Công an Hà Nội kiên quyết xử phạt nghiêm các vi phạm trông giữ xe trái phép, dừng đỗ sai quy định và không có chuyện “đánh trống bỏ dùi”.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, công tác rà soát sửa chữa hè, đường phố, bổ sung biển báo, tổ chức tháo dỡ các biển nơi trông giữ phương tiện phải thực hiện xong trước ngày 25/2/2012. Ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, sự cương quyết lần này của thành phố còn tạo điều kiện cho liên ngành triệt để xử lý những đơn vị đang hoạt động không phép, các thành phần tự phát về điểm trông giữ phương tiện trong toàn thành phố.
Tuy nhiên, các điểm giữ xe không phải là “thủ phạm” chính của tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay. Thiết nghĩ, Hà Nội cũng cần triển khai xử lý các hộ nhà mặt phố đang coi vỉa hè như cửa hàng của riêng mình, vì đây mới thực sự là “thủ phạm” chính lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Nhóm PV