Bên cạnh nguyên nhân phóng nhanh, vượt ẩu, say rượu bia, thiếu chú ý của người đi xe ô tô, xe gắn máy dẫn tới nhiều TNGT đáng tiếc vẫn còn không ít vụ TNGT do người đi bộ bất cẩn, thiếu ý thức khi qua đường gây ra. Vì vậy, để nâng cao ý thức cho người đi bộ trên đường, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực.
Mạnh ai nấy đi
Theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, trong năm 2012, trong số 873 vụ TNGT đường bộ, làm 742 người chết thì TNGT liên quan đến người đi bộ chiếm 137 vụ, làm chết 126 người. Đặc biệt, trong số các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ thì có quá nửa số vụ, lỗi chủ yếu do người đi bộ. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào đêm 9/5 trên quốc lộ 1A, đoạn chạy qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Trong lúc trời tối, anh N.V.L đột ngột băng qua đường quốc lộ, khiến tài xế N.X.C điều khiển xe tải đã xử lý không kịp và tông trúng anh N.V. L khiến anh tử vong.
Nguy hiểm luôn rình rập người đi bộ nếu không chấp hành luật Giao Thông (ảnh chụp tại cổng bệnh viện Ung Bướu). |
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ xảy ra thường do người đi bộ tùy tiện băng qua đường, làm người điều khiển phương tiện không kịp xử lý, va chạm trực tiếp với người đi bộ hoặc tránh người đi bộ gây tai nạn với phương tiện khác. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người đi bộ rất kém.
Tình trạng này xuất hiện khá phổ biến trên địa bàn TP, đặc biệt tại các địa điểm tập trung đông người như gần cổng các bệnh viện, trên các tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A… Chẳng hạn như ngay trước cổng các bệnh viện Ung Bướu, Từ Dũ, Bình Dân… hàng ngày đều có rất nhiều người dân, người đi khám bệnh tùy tiện băng qua đường thản nhiên, trong khi ngay đó cũng có một cây cầu vượt cho người đi bộ. Hoặc tại cổng Khu chế xuất Linh Trung 1, Khu công nghiệp Tân Tạo… dù có xây dựng hầm chui dành cho người đi bộ nhưng nhiều công nhân vẫn chọn cách băng ngang quốc lộ 1A mặc cho nguy hiểm rình rập.
Anh Nguyễn Văn Trí, xe ôm trước cổng bệnh viện Ung Bướu cho biết: “Lượng xe lưu thông tại đường này rất đông nhưng vẫn có nhiều người dân thản nhiên băng qua đường dù chỉ cần đi vài bước chân là đến cầu vượt dành riêng cho người đi bộ. Không chỉ người đi khám bệnh, bệnh nhân mà còn cả y tá, điều dưỡng của bệnh viện cũng thường băng qua đường thay vì đi qua cầu vượt. Vừa qua, tại đây cũng đã xảy ra nhiều trường hợp va quẹt giữa xe cộ đang lưu thông và người đi bộ sang đường”.
Luật sư Phan Đăng Thanh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh: Người đi bộ trái luật cũng gây nguy hiểm. Luật đã quy định hành vi cản trở giao thông phải được xử lý bình đẳng. Người đi bộ gây cản trở giao thông cũng giống như các phương tiện cơ giới khác, phải bị xử lý như nhau. Người đi bộ trái luật cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, giống như bất cứ phương tiện giao thông nào khác. Ngoài ra, trong xử lý vi phạm giao thông, yếu tố lỗi là quan trọng, không phân biệt xe lớn hay nhỏ, phương tiện hay con người gây ra. Nếu có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm về dân sự lẫn hình sự. |
Ngoài ra, việc người đi bộ vi phạm Luật Giao thông gây TNGT còn do việc tổ chức hạ tầng giao thông của TP Hồ Chí Minh chưa phát huy hiệu quả. Nhiều nơi dành cho người đi bộ như vỉa hè, lề đường đã bị chiếm dụng làm chỗ kinh doanh và để xe. Ví dụ như trên các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Du (quận 1)… người đi bộ phải đi dưới lòng đường nên gây ra nguy hiểm cho cả người đi bộ và người tham gia giao thông.
Hơn nữa, TNGT còn do người điều khiển các phương tiện giao thông khác thiếu ý thức, không dừng lại đúng vị trí khi có tín hiệu đèn ưu tiên dành cho người đi bộ hoặc giảm tốc độ, nhường đường tại nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ… Trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn giao với đường Huyền Trân Công Chúa, dù có vạch kẻ sơn rất rõ để các phương tiện giao thông khác phải ưu tiên cho người đi bộ qua đường. Thế nhưng, khi lưu thông qua đoạn đường này, các phương tiện giao thông “mạnh ai nấy chạy” chứ không hề nhường đường ưu tiên cho người đi bộ. Đây cũng là những nguyên nhân khiến nhiều người đi bộ gặp TNGT.
Nâng cao mức xử phat để răn đe
Mặc dù có không ít vụ TNGT xảy ra là do lỗi người đi bộ, tuy nhiên, việc phát hiện và xử phạt còn gặp nhiều khó khăn và chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe.
Ông Tường cho biết, hiện việc xử phạt người đi bộ sang đường không đúng luật giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Bởi người đi bộ sang đường thường không đem theo giấy tờ tùy thân, không đem theo tiền, trong khi đó CSGT không biết nhà họ ở đâu và cũng không có quyền tạm giữ người... Nhiều trường hợp khi vừa thấy CSGT tuýt còi, người đi bộ sợ bị phạt nên càng băng qua đường nhanh hơn, nên cũng dễ xảy ra TNGT.
Ngoài ra, có không ít trường hợp dù xác định lỗi do người đi bộ nhưng khi xử phạt cũng không xử lý đến nơi đến chốn cho nên tình trạng người đi bộ vi phạm ngày một tăng. Từ trước đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chỉ có duy nhất một vụ người đi bộ gây tai nạn chết người bị khởi tố hình sự và phải bồi thường cho người bị nạn. Đó là trường hợp chị M.Y khi đi bộ sang đường không đúng nơi quy định tại khu vực cầu Ông Lãnh đã va chạm với anh V.V đi xe gắn máy. Vụ tai nạn làm anh V.V bị chấn thương sọ não và tử vong, còn chị M.Y chỉ bị trầy xước. Tòa đã xét xử chị M.Y chịu hình phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường gia đình anh V.V số tiền 7,5 triệu đồng.
“Để giảm TNGT cho người đi bộ, các cơ quan chức năng cần đồng loạt ra quân, kiểm tra kiểm soát lại các làn đường, đèn tín hiệu ưu tiên, vạch kẻ sơn dành cho người đi bộ tại các ngã tư, các giao lộ. Nếu các vạch kẻ sơn nào mờ thì bố trí sơn lại, nơi nào cần lắp đặt mới các đèn tín hiệu thì lắp đặt mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ. Các đơn vị quận, huyện phường, xã cũng phải ra quân quyết liệt, tới nơi tới chốn dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để giành lại đường cho người đi bộ. Sở giao thông vận tải TP cần rà soát các điểm có đông người đi bộ qua đường để xây dựng các cây cầu, hầm chui dành cho người đi bộ. Đồng thời, khảo sát giải quyết khắc phục những địa điểm cầu vượt, hầm chui nào chưa phù hợp cho người đi bộ thì điều chỉnh.Tăng cường công tác xử phạt vi phạm người đi bộ khi tham gia giao thông không đúng luật bởi có xử lý vi phạm nghiêm mới tạo ra tiền đề cho công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người đi bộ khi tham gia giao thông trong thời gian tới”- ông Tường cho biết thêm.
Hoàng Tuyết - Đan Phương