"Dán tem CR chứng tỏ hàng hóa vượt trội"

Đại diện các đoàn kiểm tra liên ngành đều thừa nhận: Với lực lượng mỏng không thể kiểm tra hết được, các loại hàng hóa bắt buộc phải dán tem mới được lưu thông trên thị trường như: Mũ bảo hiểm hay đồ chơi trẻ em. Phóng viên Tin Tức đã trao đổi với ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xung quanh giải pháp cho vấn đề này.

Đã có một thời gian dài, thậm chí hàng năm cho mặt hàng mũ bảo hiểm phải gắn dấu CR mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em (ĐCTE) không có tem CR. Ý kiến của ông về vấn đề này?

ĐCTE không dán tem có thể có hai khả năng. Thứ nhất: Họ không biết, không làm. Những người kinh doanh nhỏ lẻ không muốn làm do sợ tốn kém chi phí. Thứ hai là cơ sở sản xuất, kinh doanh ĐCTE cố tình trốn tránh. Chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, nhắc nhở, xử lý. Với hàng giả, hàng nhái, cơ quan có thẩm quyền kiên quyết tiêu hủy. Các hình thức vi phạm khác có thể tịch thu hay phạt tiền theo quy định vi phạm hành chính. Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người do hàng hóa sai chuẩn thì có thể xử lý hình sự.

Ông có cho rằng, để nói “không” với hàng không dán tem CR, hàng kém chất lượng phải có sự đồng lòng và vào cuộc của cả xã hội?

Đúng vậy. Tem CR có thể được coi là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh uy tín quảng bá, khẳng định sản phẩm hàng hóa của mình vượt trội so với sản phẩm hàng hóa cùng loại khác.

Vừa qua, kết quả kiểm tra chất lượng một số sản phẩm hàng hóa của ta vẫn chưa được như mong muốn. Cái này cũng không thể đổ lỗi cho riêng ai, mà cần phải có cả một quá trình, nâng cao nhận thức từ cơ quan quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Để thay đổi tư duy, nhận thức phải mất thời gian dài. Ví dụ, dán tem CR đối với ĐCTE, nhiều doanh nghiệp lớn làm ngay đồng thời còn làm công văn hỏi Tổng cục những biện pháp xử lý hàng tồn, hàng chưa kịp dán tem. Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng nhỏ, lẻ, cơ quan có thẩm quyền đã phát tờ rơi, thông điệp để hướng dẫn tận nơi nhưng họ vẫn phớt lờ.

Một lần nữa tôi kêu gọi, giới kinh doanh uy tín phải coi dán tem CR là một cơ hội quảng bá sản phẩm của mình. Người tiêu dùng cần phải lưu tâm để đưa ra quyết định sáng suốt khi mua hàng từ những người bán hàng, chấp hành đúng nội quy; tẩy chay những mặt hàng kém chất lượng. Có những thời điểm, người dân đã nói “không” với bánh phở có chứa phooc môn; không mua sản phẩm bột ngọt Vedan do cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường... Hiệu ứng này đã khiến cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các điều kiện sản xuất, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Theo tôi, thời gian tới, công tác truyên truyền cần được tăng cường đẩy mạnh. Người tiêu dùng có thái độ cương quyết và khắt khe khi mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng thì người bán sẽ phải thay đổi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN