Tham gia diễn tập còn có các lực lượng: Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố, Sở Y tế thành phố, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Công ty Xăng dầu khu vực V, Trung tâm An toàn Môi trường và Hóa học...
Để tiến hành diễn tập, Ban tổ chức đã xây dựng tình huống sự cố như sau: Vào lúc 7h30 sáng, tàu BITUMEN có trọng tải 3.000 DWT chở nhựa đường đang cập cầu cảng vào Kho nhựa đường Thọ Quang, do sơ suất trong quá trình cập cầu, mạn trái của tàu đâm va vào cầu cảng làm rách vỏ tàu, bục thủng khoang chứa nhiên liệu, tàu bị nghiêng và có nguy cơ chìm tàu. Thời điểm xảy ra sự cố, trên tàu còn khoảng 40m3 dầu DO, lượng dầu tràn ra biển khoảng 20m3 và có nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại khu vực xảy ra sự cố. Trong quá trình ứng phó, có 3 thuyền viên bị chấn thương, tàu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã tiếp cận tàu bị nạn và đưa 3 người lên tàu, tiến hành sơ cứu và đưa vào bờ để lực lượng y tế đưa đi cấp cứu.
Đợt diễn tập lần này có sự tham gia của 10 đơn vị với hơn 150 người và nhiều phương tiện, trang thiết bị tham gia ứng phó. Chỉ sau khoảng 30 phút khẩn trương xử lý, sự cố đã được khắc phục thành công. Đợt diễn tập đã đạt được những kết quả quan trọng:
Thu gom toàn bộ lượng dầu tràn bảo đảm đúng kỹ thuật và vận chuyển đi xử lý đúng nơi quy định. Các lực lượng đã đảo đảm công tác phòng ngừa các tình huống có khả năng gây cháy, nổ trong các hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu và công tác an toàn, an ninh trên biển, trên bờ trong suốt quá trình ứng phó sự cố. Qua đợt diễn tập, các lực lượng đã được nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu cho cơ sở nói riêng và ứng phó sự cố tràn dầu cho thành phố Đà Nẵng nói chung; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng tham gia ứng phó sự cố.
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Tô Văn Hùng, thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có nguy cơ tiềm ẩn sự cố tràn dầu cao. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 8 kho xăng dầu lớn với tổng sức chứa khoảng 150.000 m3, 130 cây xăng dầu phân bố khắp địa bàn thành phố và 26 tàu hoạt động kinh doanh xăng dầu tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Ngoài ra, thành phố nằm trên tuyến hàng hải năng động, có các cảng với nhiều tàu vận tải lớn có thể cập cảng, khả năng tai nạn giao thông hàng hải gây sự cố tràn dầu. Bên cạnh đó thành phố thường xuyên chịu tác động của thiên tai nên nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu là rất cao. Theo thống kê, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 12 vụ tràn dầu, trong đó vụ tràn dầu xảy ra gần đây nhất vào ngày 14/01/2021 tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang.
Trong những năm qua, thành phố rất quan tâm, chú trọng đến công tác ứng phó sự cố tràn dầu, đã đầu tư nhiều trang thiết bị, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tổ chức huấn luyện và đặc biệt là diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu. Công tác tổ chức diễn tập cấp thành phố được Đà Nẵng tổ chức từ năm 2015 và từ đó đến nay, diễn tập Ứng phó sự cố tràn dầu là hoạt động thường niên của thành phố. Ứng phó sự cố tràn dầu là một hoạt động ứng phó rất phức tạp, đòi hỏi đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, kinh nghiệm thực tiễn và sự phối hợp mật thiết giữa cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân.
Sự cố tràn dầu có thể là rủi ro trong các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và sử dụng dầu do kỹ thuật vận chuyển, sự cố đường ống, thiết bị dẫn, chứa dầu hoặc do thiên tai gây ra. Dầu tràn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái biển, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như thiệt hại về kinh tế ở các lĩnh vực như du lịch biển, khai thác và nuôi trồng thủy, hải sản. Nghiêm trọng hơn nữa là có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng con người.